Samsung NX10 và Sony NEX-5 so tài

Samsung NX10 và Sony NEX-5 là hai đối thủ "ngang sức ngang tài" trên phân khúc máy ảnh ống kính rời nhỏ gọn.


Samsung NEX10 (trái) và Sony NEX-5 (phải) là hai đối thủ đáng gờm trên phân phúc máy ảnh số ống kính rời nhỏ gọn. (Ảnh: Digital Camera Review).

Tương tự máy ảnh DSLR truyền thống, cả NX10 và NEX-5 đều sử dụng cảm quang APS-C cỡ 23,4 x 15,6 mm, hứa hẹn khả năng tái tạo màu sắc và độ nét chuẩn xác ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, nhờ lược bỏ buồng gương lật và kính ngắm quang mà hai máy này có kích thước và trọng lượng chỉ tương đương (thậm chí nhỏ hơn) các mẫu Micro Four Thirds hiện nay.


Sony NEX-5 "ăn điểm" nhờ thiết kế táo bạo thể hiện ở thân máy và hệ thống bấm.
(Ảnh: Imaging Resource).

Nhìn hình dáng bề ngoài, NEX-5 trông thon gọn hơn khá nhiều so với đối thủ đến từ Samsung. Thiết kế phá cách của Sony thể hiện ở thân máy với bề mặt phẳng nhẵn cùng một vài đường cong đơn giản. Trong khi đó, Samsung NX10 lại có ngoại hình khá mỹ miều với hệ thống phím bấm được bố trí hợp lý. Toàn bộ thân máy vẫn mang hơi hướng của những chiếc DSLR truyền thống. Khối lượng của Sony NEX-5 bao gồm cả pin, thẻ nhớ và ống kit 18-55mm chỉ hơn 500 gram, nhẹ hơn khá nhiều so với Samsung NX10 (610 gram). Chính ưu thế này đã làm cho NEX-5 trở nên rất cơ động trong những chuyến đi chơi xa hay tổ chức tiệc tùng ngoài trời.

Để giảm kích thước thân máy, cả hai hãng đều tìm cách thu nhỏ phần diện tích báng pin. Nếu đã quen sử dụng những chiếc DSLR cồng kềnh, bạn sẽ thấy hơi bối rối khi định hình cách cầm máy cho NX10 và NEX-5 vì báng pin khá hẹp và nông.


Samsung NX10 có ưu thế do được trang bị sẵn kính ngắm điện tử và đèn flash. Màn hình AMOLED cho chất lượng hiển thị rất ấn tượng trong hầu hết các điều kiện ánh sáng.
(Ảnh: Imaging Resource).

Một trong những ưu thế của Samsung NX10 so với đối thủ đến từ Sony là máy được trang bị kính ngắm điện tử có độ phân giải lên tới 921.000 điểm ảnh. Thử nghiệm thực tế cho thấy, EVF có tốc độ đáp ứng nhanh, hình ảnh hiển thị tương đối sắc nét với không gian ngắm khá rộng rãi. Màn hình AMOLED trên NX10 cho chất lượng hiển thị rất ấn tượng trong hầu hết các điều kiện ánh sáng môi trường.

Dù không được trang bị kính ngắm ngay trên thân máy, song NEX-5 lại gây ấn tượng với màn hình LCD kích thước 3 inch, độ phân giải gấp rưỡi đối thủ NX10. Màn hình này còn có khả năng xoay theo hai chiều lên xuống với góc quay khoảng 125 độ. Kính ngắm điện tử và flash rời có thể gắn với một cổng kết nối nằm ngay trên đỉnh.

Màn hình LCD của cả hai máy đều có độ nét rất tốt. Màu sắc trên Samsung NX10 có vẻ tươi và mịn hơn một chút so với Sony NEX-5.

Cả hai đều sử dụng ngàm ống kính mới so với thế hệ DSLR truyền thống trước đó của từng hãng. Sony đã ra mắt hai ống kính ngàm E tương thích là 16mm f/2.8 và 18-55mm f/3.5-5.6. Ống siêu zoom 18-200mm dự tính trình làng vào cuối năm nay. Sony cũng cung cấp thêm adapter nhằm giúp người dùng có thể gắn những ống kính ngàm Alpha trên thân máy NEX nhưng không hỗ trợ lấy nét tự động. Trong khi đó, đối thủ Samsung đã kịp thời tung ra 3 ống kính ngàm NX với dải tiêu cự phổ thông 30mm f/2, 18-55mm f/3.5-5.6 và 50-200mm f/5-5.6. Ống macro 50mm f/2.8 và ống zoom nhỏ gọn 20-50mm f/3.5-5.6 cũng sẽ được giới thiệu trong thời gian tới, khi NX10 được bán rộng rãi trên thị trường.


Giao diện của Sony NEX-5 (trái) rất bắt mắt với những biểu tượng lớn. Trong khi đó, giao diện của Samsung NX-10 (phải) ngắn gọn và hiệu quả. (Ảnh: Dpreview)

Hai chiếc máy ống kính rời nhỏ gọn cũng có nhiều điểm khác biệt về hệ thống điều khiển. Trong khi Samsung vẫn trung thành với kiểu thiết kế truyền thống thì Sony lại tìm cách tối giản hóa nhằm hướng đến những người mới chơi. Do có khá ít phím bấm nên các thao tác điều khiển NEX-5 phải thực hiện chủ yếu trên màn hình cỡ lớn. Việc thay đổi các thông số như cân băng trắng, ISO, khẩu độ hay kích cỡ ảnh tương đối rắc rối vì phải lục tìm trong menu của máy.

Giao diện trên NEX-5 tuy khá đẹp mắt nhưng lại không hiệu quả bằng NX10. Các thông số trạng thái được bố trí tương đối đầy đủ trên viewfinder và LCD của NX10. Việc thay đổi các thông số này khá dễ dàng và nhanh chóng do menu thiết kế nông và không phải kết hợp quá nhiều phím bấm. Bạn có thể dễ dàng làm quen với NX10 chỉ sau vài phút vì cơ chế điều khiển không khác nhiều một chiếc máy ảnh du lịch.


Dưới ánh đèn dây tóc 3200k, NEX-5 cho ảnh hơi ấm hơn một chút so với NX10.
(Ảnh: Digital Camera Review).

Cả Samsung NX10 và Sony NEX-5 đều sử dụng cảm quang APS-C độ phân giải hiệu dụng trong ngưỡng 14 triệu điểm ảnh. Thử nghiệm tính năng cân bằng trắng tự động dưới ánh sáng đèn dây tóc 3200k, NEX-5 cho ảnh ấm hơn một chút so với NX10. Độ phân giải dòng trên cả hai máy đều đạt mức rất cao nên những thước ảnh đủ sáng khá nét và giàu chi tiết.

Khi thử nghiệm chụp ở ngoài trời, Sony NEX-5 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Ảnh xuất ra có màu sắc trung tính. Gam đỏ hơi rực một chút nhưng chưa đáng lo ngại. Dải tương phản khá tốt. Đo sáng có xu hướng làm ảnh phơi sáng hơi già khiến một vài chi tiết bị mất (máy cũng không cung cấp tính năng bù sáng trong chế độ iAuto). Mặc dù vậy, nhìn chung chất lượng ảnh cung cấp bởi NEX-5 khá tốt và có thể sánh với nhiều mẫu DSLR thực thụ trên thị trường.

Trong khi đó, NX10 làm việc có phần kém hơn đối thủ đến từ Sony. Dưới điều kiện nắng gắt vào buổi trưa, máy cho ảnh có độ tương phản rất lớn. Mức bão hòa màu đo được trên NX10 vượt cao so với mức trung bình của các máy SLR và SLD hiện nay khiến các vùng màu trên ảnh thường bị bết. Hiện tượng sai lệch màu đôi khi xảy ra trong những thước chụp macro nhưng không đáng ngại.


Samsung NX10 "thua trắng" Sony NEX-5 nếu xét riêng khả năng khử nhiễu.
(Ảnh: Imaging Resource).

Khả năng khử nhiễu trong điều kiện ánh sáng yếu của Sony NEX-5 cũng khá ấn tượng. Trong những bài test của Imaging Resource tại ISO 1.600, máy dễ dàng đánh bại hai mẫu Micro Four Thirds là Panasonic G2 và Olympus E-P1. Nhiễu hạt khá nhiều tại các vùng tối và khả năng tái hiện chi tiết đuối tại những vùng tương phản cao cũng khiến Samsung NX10 thua trắng trước "người anh em" đến từ Sony.

Xem thêm khả năng khử nhiễu của Sony NEX-5 với các đối thủ tại đây.

Sony NEX-5 và Samsung NX10 là hai ứng cử viên hàng đầu trong phạm vi máy ảnh ống kính rời nhỏ gọn mà chất ảnh vẫn đạt đẳng cấp DSLR. NX10 có ưu thế ở thiết kế truyền thống hiệu quả, giao diện điều khiển dễ dùng và màn hình AMOLED rực rỡ. Trong khi đó, NEX-5 lại "ăn điểm" nhờ kích thước và khối lượng khiêm tốn, hệ thống phím tối giản và giao diện bắt mắt. Chất ảnh cho bởi cả hai máy đều cao hơn hẳn dòng compact cảm biến nhỏ. Các bài thử nghiệm thực tế cho thấy, NEX-5 có khả năng tái hiện màu sắc, độ tương phản và khữ nhiễu tốt hơn đối thủ NX10.

Hiện tại thị trường Việt Nam, giá cho bộ kit gồm thân máy và ống kính 18-55mm là gần 16 triệu đồng đối với Samsung NX10 và khoảng 14 triệu đồng với Sony NEX-5.

Thứ Sáu, 09/07/2010 07:36
31 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp