Router ADSL - Thêm lựa chọn mới

Nếu Allied Telesyn và Justec tự làm mới mình bằng việc bổ sung tính năng Wi-Fi cho sản phẩm thì Billion là nhãn hiệu thực sự mới mẻ. Trong khi đó, DrayTek Vigor2500V cho bạn một lựa chọn khác về tính năng VoIP mà nhiều người dùng đã từng quen thuộc với sản phẩm Zoom X5V.

Allied Telesyn AT-ARW256E

AT-ARW256E là phiên bản tiếp theo của AT-AR256E bổ sung chức năng Wi-Fi chuẩn 11g/b, mã hóa WPA/WEP64/128bit và chuẩn xác thực 802.1x, kiểu dáng không có gì khác biệt lắm, chỉ có thêm 1 ăn-ten tháo lắp được và 1 cổng USB cho Ethernet. Về tính năng chung, cả 2 sản phẩm đều rất giống nhau (tham khảo TGVT A 03/2005, trang 58). AT-ARW256E có giao diện người dùng hỗ trợ 2 cách thiết lập ADSL: Mặc định, trình cài đặt cơ bản (Basic) cho phép chọn chức năng bảo mật NAT và Firewall (chế độ mã hóa sẽ do người dùng thiết lập). Trong khi đó, trình cài đặt tự động (Wizard) thì quan tâm đến chế độ bảo mật không dây hơn (NAT và Firewall sẽ do người dùng thiết lập) nghĩa là chế độ mã hóa không dây được router “nhắc nhở” ngay sau khi cập nhật thông tin của nhà cung cấp dịch vụ ADSL. Mặc định, router hỗ trợ mã hóa WEP128bit với tùy chọn chuỗi mã hóa do router tự tạo hoặc theo cách riêng tùy người dùng.

Kết quả thử nghiệm AT-ARW256E trên đường ADSL ở chế độ mặc định cho kết nối tốt. Thử nghiệm chế độ không dây giữa AT-ARW256E với USB card AT-WCU200G/EU và PCI card AT-WCP200G cho tốc độ khá cao: với USB card tốc độ tải xuống/lên ở chế độ mã hóa WPA tương ứng 17,858/18,942Mbps; mã hóa WEP128bit 18,234/19,175Mbps nhưng kết nối bị chập chờn; Với PCI card thì kết nối rất ổn định, không bị đứt kết nối trong suốt quá trình thử nghiệm nhưng tốc độ thấp hơn so với USB card; tốc độ tải xuống/lên ở chế độ mã hóa WPA tương ứng 16,519/18,047Mbps; mã hóa WEP128bit 17,018/17,984Mbps.

Hiện tại, tiện ích của AT-WCP200G đã tương thích với Windows XP+SP2 trong khi CardBus card AT-WCC200G vẫn như cũ (TGVT A 12/2004, trang 70).

Sản phẩm được thử nghiệm với kết quả tốt, tốc độ truy cập không dây cao. Tài liệu hướng dẫn chi tiết, giao diện dễ sử dụng thích ứng cho nhu cầu doanh nghiệp.

Billion BIPAC 5102

BIPAC 5102 là bộ sản phẩm mới của hãng Billion (Đài Loan) tương thích với chuẩn ADSL2/2+, có giao diện người dùng rất dễ sử dụng, trình cài đặt tự động cho phép cài đặt chi tiết từng bước. Thiết bị hỗ trợ 2 chế độ hoạt động là router, bridge thích ứng cho từng nhu cầu của người dùng. Billion cũng rất chú trọng đến khả năng bảo mật của thiết bị: ở chế độ mặc định, các cổng 21, 23 và 80 được mở nhưng nếu người dùng không có nhu cầu sử dụng thì có thể khóa các chức năng Telnet/FTP/Web, cũng như các chức năngTFTP/SNMP và Ping trong trình “Internet Security”.

Tương tự như các thiết bị khác, BIPAC 5102 hỗ trợ dịch vụ DNS động, VPN pass-through, UPnP và quản lý từ xa qua Telnet, FTP và web.

Thử nghiệm BIPAC 5102 cho thiết lập nhanh chóng, kết nối tốt. Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, thích hợp với văn phòng nhỏ và gia đình chưa có yêu cầu cao về tính năng, yêu thích kiểu dáng nhỏ gọn.

DrayTek Vigor2500V tích hợp VoIP

Lâu nay, ít nhiều người dùng mạng đã từng nghe nói đến chức năng bảo mật cao cấp trên các thiết bị của DrayTek. Nhưng điểm nhấn của sản phẩm DrayTek kỳ này lại là chức năng VoIP (tham khảo bài viết “Router băng rộng: Đa dạng hóa người dùng” trang 72 trong tháng này). Vigor2500V có kiểu dáng được cải tiến hoàn toàn so với thiết bị cùng họ Vigor2500 và Vigor2500We (TGVT A 12/2003, trang 60), với vỏ bọc kim loại nhũ bạc, mặt trước có hệ thống đèn LED ứng với từng chức năng, phía trên là tên model và logo DrayTek rất nổi bật, 4 “gợn sóng” mỹ thuật giấu khéo léo các lỗ thông khí cho thiết bị.

DrayTek Vigor2500V tích hợp VoIP, tường lửa phòng chống tấn công.

Ngoài khả năng kết nối DSL, ưu điểm nổi bật của sản phẩm là VoIP. Tuy nó chỉ có 1 cổng “phone” dành cho điện thoại bàn nhưng bạn vẫn có thể thiết lập cuộc gọi theo 2 hướng: qua VoIP hoặc qua PSTN như thông thường. Điểm đặt biệt của Vigor2500V là cho phép thiết lập dự phòng (back up) số điện thoại (máy để bàn hay di động) cho trường hợp gọi đến IP hoặc qua dịch vụ miễn phí mà không có người nhấc máy thì Vigor2500V sẽ tự động chuyển cuộc gọi đến số máy này. Trong trường hợp mất điện, tín hiệu ADSL “liệt” thì cuộc gọi theo cách thông thường vẫn được đảm bảo. Nhưng bạn cũng nên cẩn thận vì trong trường hợp này bạn phải trả tiền cước điện thoại đường dài đấy!

Điểm thú vị trong các thiết bị tích hợp VoIP của DrayTek là được sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ Draytel (www.draytel.org). Dịch vụ này cho phép tạo tài khoản miễn phí cho tất cả người dùng, đặc biệt khách hàng mua sản phẩm của DrayTek.

Thiết lập Vigor2500V rất dễ dàng do có chức năng tự động dò thông số VPI/VCI và Encapsulation; chức năng bảo mật “nhắc nhở” người dùng thay đổi mật khẩu mặc định trong lần thiết lập đầu tiên.

Thiết bị có giá rất hấp dẫn (143USD), có nhiều tính năng thích hợp cho người dùng có nhu cầu bảo mật cao. Giao diện người dùng được thiết kế bắt mắt, bố trí từng chức năng hợp lý. Tiện ích cài đặt từng bước trong CD-ROM đi kèm giúp người dùng thực hiện thuận tiện và dễ dàng.

JUSTEC JDL454W

Sau “Router ADSL – Cuộc đua vẫn sôi động” (TGVT A 9/2004, trang 70) JUSTEC tiếp tục trình làng bộ sản phẩm ADSL tích hợp Wi-Fi chuẩn 11g/b nhưng chỉ hỗ trợ mã hóa WEP64/128bit. Thiết bị tích hợp tường lửa phòng chống tấn công DoS, có khả năng gửi email cảnh báo đến địa chỉ được thiết lập khi phát hiện có tấn công DoS, “quét cổng” và truy cập bất hợp pháp. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ lịch trình (schedule) nhằm thiết lập thời gian làm việc cho router, hạn chế người dùng kết nối truy cập Internet, ấn định thời gian gửi “log file“ trong ngày, trong tuần.

Thử nghiệm trên đường ADSL, JDL454W cho kết nối tốt, chỉ tiếc chức năng tự dò thông số thực hiện không thành công. Hiện tại, nhà phân phối cung cấp 1 CardBus card JW54C nên NTN chỉ mới thử nghiệm được trên máy tính xách tay, JW54C cho kết nối ổn định, tốc độ đạt trung bình khá tương ứng cho tốc độ tải xuống/lên ở chế độ mã hóa WEP128bit là 15,101/17,814Mbps.

Tài liệu hướng dẫn cài đặt, khắc phục sự cố chi tiết trên CD-ROM, trình cài đặt tự động dễ thực hiện. Sản phẩm chưa hỗ trợ chế độ mã hóa WPA, nhưng nếu chọn thiết bị này thì nên theo dõi thông tin cập nhật trên website của nhà sản xuất www.justec.com.tw.

Nhận xét chung:

Ngoại trừ Vigor2500V, 3 sản phẩm còn lại chưa chú trọng chức năng “MAC clone”. Nếu là người quản trị, hẳn bạn không lạ gì “MAC clone”, chức năng rất tiện lợi cho phép thiết lập lại địa chỉ MAC của thiết bị.

Chủ Nhật, 29/05/2005 10:53
31 👨 657
0 Bình luận
Sắp xếp theo