RIM sẽ vén màn máy tính bảng đáp trả iPad vào tuần tới

Nhà sản xuất RIM có thể sẽ giới thiệu máy tính bảng mới cũng như hệ điều hành được sử dụng trên thiết bị này vào tuần tới tại một hội nghị của các nhà phát triển được tổ chức ở San Francisco (Mỹ), nguồn tin thân cận với các kế hoạch của RIM tiết lộ.

Chiếc máy tính bảng còn được biết đến với cái tên BlackPad dự kiến sẽ được phát hành trong quý 4/2010 này. Theo các nguồn tin trên, mẫu tablet này sẽ sở hữu màn hình cảm ứng 7 inch và được trang bị một hoặc hai camera.

Máy sẽ hỗ trợ kết nối Bluetooth và băng thông rộng nhưng có thể sẽ chỉ kết nối với các mạng di động thông qua một chiếc smartphone BlackBerry. Bên cạnh đó, chiếc máy tính bảng này sẽ không được bán kèm với hợp đồng sử dụng dịch vụ di động. Chưa rõ hãng viễn thông hay nhà bán lẻ nào sẽ đứng ra phân phối chiếc tablet của RIM.

Ngoài ra, chiếc tablet của RIM sẽ không chạy trên hệ điều hành BlackBerry 6 mà sẽ sử dụng một nền tảng hoàn toàn mới được xây dựng bởi QNX Software Systems.

Đầu năm nay, RIM đã thâu tóm QNX, một nhà sản xuất những hệ điều hành được sử dụng trong mọi thứ, từ xe hơi cho đến các lò phản ứng hạt nhân. Giới quan sát nhận định động thái trên của RIM là nhằm thay thế phần mềm vốn bị chỉ trích là chậm chạp và nhiều lỗi.

Một nguồn tin thân cận với chiến lược của RIM tiết lộ RIM cũng đã lên kế hoạch chuyển những chiếc smartphone BlackBerry của hãng sang dùng hệ điều hành QNX.

Chiếc máy tính bảng sắp ra mắt của RIM được Quanta Computer (Đài Loan) nhận sản xuất đại trà và sẽ sử dụng bộ vi xử lý của hãng chip Marvell Technology Group.

Về phía mình, RIM tuyên bố sẽ không đưa ra bất kì lời bình luận nào trước những tin đồn trên.

Một phát ngôn viên của Quanta cho biết họ đang sản xuát những chiếc máy tính bảng cho khách hàng nhưng từ chối đưa ra lời bình luận về việc liệu RIM có phải là một trong số những khách hàng của Quanta. Các nhà điều hành của hãng chip Marvell, chuyên cung ứng chip cho các sản phẩm smartphone của RIM khẳng định họ đã phát triển một loạt chip mới dành cho tablet nhưng từ chối tiết lộ việc liệu họ có đang cung ứng linh kiện này cho mẫu máy tính bảng sắp ra mắt của RIM hay không.

Việc trình làng một chiếc tablet và hệ điều hành mới diễn ra trong một thời điểm quan trọng đối với RIM. Những chiếc điện thoại BlackBerry của hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ phía chiếc iPhone đình đám của Apple cũng như những chiếc smartphone chạy trên hệ điều hành Android của Google. Hãng nghiên cứu Gartner ước tính “miếng bánh” doanh số smartphone trên toàn thế giới của BlackBerry đã giảm xuống 1% chỉ còn 18% trong quý 2/2010 trong khi thị phần của “binh đoàn” Android và iPhone lại tăng lại.

Một thách thức quan trọng đối với RIM là thuyết phục các nhà phát triển phần mềm tạo ra các ứng dụng dành cho những chiếc điện thoại của hãng. Do đó, RIM sẽ phải đầu tư rất lớn cho hội nghị các nhà phát triển vào tuần tới bằng việc ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới của mình.

Các nguồn tin tiết lộ RIM đã sẵn sàng cho mọi việc, trong đó có một phiên bản update cho nền tảng quảng cáo di động của BlackBerry và ứng dụng âm nhạc Amazon.com Inc..

Tuy nhiên, chiếc máy tính bảng của RIM sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong một thị trường “đất chật người đông”. Việc tung ra chiếc tablet iPad của Apple hồi tháng 4 đã phát động một cuộc chạy đua phát triển những thiết bị tương tự trong các hãng công nghệ, từ gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics cho đến Acer của Đài Loan và Cisco, Dell của Mỹ. Nhiều trong số những chiếc máy tính bảng đó sẽ chạy trên hệ điều hành Android, điều đó có nghĩa là hệ điều hành mới của RIM sẽ phải đối đầu với Apple và Google trong cuộc chiếc tablet.

Những người đã phát triển hệ điều hành của QNX khẳng định đó sẽ là một đối thủ xứng tầm với các nền tảng của Apple và Google.

Nguồn: Wall StreetJournal

Thứ Tư, 22/09/2010 14:18
31 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp