Quản lý UPS từ xa qua mạng

Không nói thì bạn cũng biết tầm quan trọng của UPS - thiết bị lưu điện. Phần mềm quản lý UPS tuy đi kèm nhưng không kém phần quan trọng bởi cho phép quản lý, cảnh báo về nguồn điện và thiết lập thời gian để tắt máy an toàn... Đặc biệt là trong môi trường làm việc hiện nay, tất cả đều được kết nối mạng, thì triển khai chức năng quản lý từ xa sẽ giúp tăng đáng kể hiệu quả.

Tính năng chung

Hầu hết các phần mềm này đều có các tính năng như cho biết các thông số dòng điện vào/ra; dung lượng bình ắc-qui; mức tải hiện hành, cấu hình chi tiết các thông số; tham số, lập lịch làm việc cho UPS, tự kiểm tra khả năng chuyển mạch cấp nguồn khi mất điện, gửi thông báo và ra lệnh thực thi theo yêu cầu, ghi nhận trạng thái hoạt động, bảo mật trong quản lý, và một tính năng quan trọng là quản lý từ xa và quản lý đồng thời nhiều UPS cùng loại. Một số chương trình hỗ trợ cả mạng WAN.

Hệ điều hành của Microsoft (Windows 2000/XP) có hỗ trợ tiện ích điều khiển khá nhiều UPS nhãn hiệu APC và Generic với một số tính năng cơ bản như gửi thông báo, chạy lệnh định trước hoặc tắt máy tính khi có sự cố. Để sử dụng bạn có thể vào Control Panel, chọn Power Option.

Chọn cổng kết nối: Một số các phần mềm hỗ trợ cả 2 giao tiếp COM và USB nhưng cũng có một số khác chỉ hỗ trợ COM. Sau khi cài đặt, khởi động chương trình, phần mềm tự động quét tín hiệu từ các ngõ giao tiếp (COM, USB) theo mặc định, chương trình cũng cung cấp sẵn lệnh tìm kiếm với giao tiếp tùy chọn.

Điều khiển máy tính nối vào UPS: Chương trình cho phép thiết lập thời gian thực thi chương trình tùy ý, tự lưu và đóng các chương trình đang chạy, thời gian tắt máy tính an toàn theo yêu cầu hay sau khi gặp sự cố về nguồn điện hoặc bình ắc-qui, thời gian tắt UPS, trữ lượng tập tin chứa các sự kiện ghi nhận và gửi thông báo tình trạng UPS.

Lập lịch: bạn có thể lên lịch cho UPS làm những việc như SelfTest, StartUp, Shutdown, chạy chương trình bất kì trên máy tính.... theo ngày, tuần và tháng.

Ghi nhận trạng thái: cho phép xem trạng thái dòng điện vào/ra, bình ắc-qui, lưu trữ các hoạt động của UPS theo yêu cầu.

Thực thi lệnh: chương trình cho phép tạo sẵn các lệnh để chạy theo yêu cầu, do đó bạn có thể ra lệnh cho máy tính chạy một hay nhiều lệnh sau khi UPS ghi nhận được một sự kiện hoạt động, hoặc chạy lệnh bất kì được thiết lập vào một ngày cụ thể.

Gửi thông báo: Dù không ở gần thiết bị nhưng người quản trị vẫn có thể nhận được thông tin, cảnh báo về UPS do chương trình gửi tự động qua email, tin nhắn.

Bảo mật: Kích hoạt chế độ này để giới hạn quyền truy cập chương trình. Với máy đơn, bạn sẽ không thấy nhiều hiệu quả nhưng trong môi trường mạng, nhất là hệ thống máy chủ, tính năng bảo mật sẽ ngăn những truy xuất không hợp lệ vào hệ thống.

Điều khiển từ xa: đây thực sự là một tính năng thiết thực trong môi trường mạng (LAN/WAN). Ngồi một chỗ nhưng bạn có thể kiểm soát được cả hệ thống UPS, làm việc và điều khiển nhiều UPS cùng loại.

Tất cả các phần mềm UPS đều hỗ trợ khá đầy đủ các phiên bản hệ điều hành Windows; một số hỗ trợ cả Linux, Netware và những hệ điều khác. Phần mềm của các nhãn hiệu khác nhau có những chi tiết hơn kém nhất định nhưng không đáng kể, tính năng đặc trưng thường thấy là gửi nhận thông báo, shutdown hệ điều hành và UPS.

Làm sao điều khiển UPS từ xa?

Hầu hết phần mềm hỗ trợ đầy đủ các tính năng như đã nêu, nhưng cơ chế làm việc trong mạng thì mỗi cái một khác. Có phần mềm chỉ hỗ trợ LAN, có chương trình cho phép điều khiển qua WAN. Mời các bạn thử vài phần mềm dưới đây.

UPSmart đi kèm UPS Numeric Digital HP 3000 (ID:A0512_58) hoạt động theo cơ chế server quản lý các client bằng cách thông báo và điều khiển tắt máy client sau khoảng thời gian định trước. Phiên bản client đơn giản chỉ làm việc như dịch vụ chạy nền.

Đi kèm UPS PCM VGD-3000 là UPSMON-Plus dành cho máy đơn và UPSMON-Plus Network quản lý qua LAN. Phần mềm chỉ hỗ trợ đầy đủ tính năng điều khiển cho các máy tính kết nối mạng, cùng chung UPS; với các máy khác, phần mềm chỉ có thể gửi thông báo. Máy tính kết nối trực tiếp với UPS qua giao tiếp RS232 sẽ được cài đặt UPSMON-Plus Network bản Server, các máy còn lại cài bản slave, hỗ trợ nhiều chức năng hơn so với UPSmart Client cho phép quản lý linh hoạt hơn.

Winpower Manager là chương trình khá mạnh đi kèm UPS hiệu Numeric Digital 1000 Plus. Tất cả máy tính trong mạng có cài chương trình này đều có quyền ngang nhau. Tất nhiên, để có thể sử dụng chương trình từ một máy bất kì đòi hỏi có mật khẩu đồng thời phải được chấp nhận từ người quản trị. Chương trình hỗ trợ cả mạng WAN.

UPSilon đi kèm UPS Socomec Sicon có cơ chế làm việc tương tự Winpower Manager nhưng chỉ hỗ trợ LAN, giao diện khá đẹp và trực quan.

Các phần mềm cài đặt rất dễ dàng, được hướng dẫn chi tiết trong tài liệu.

Hy vọng các bạn tận dụng được những tiện ích này để việc quản lý hiệu quả hơn.

Lavi Trung

Thứ Ba, 28/02/2006 10:55
41 👨 2.903
0 Bình luận
Sắp xếp theo