Quản lý máy in trong Windows Server 2008 – Phần 3

Quản lý máy in trong Windows Server 2008 – Phần 1
Quản lý máy in trong Windows Server 2008 – Phần 2

Quản trị mạng – Cho đến phần ba của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về các tiện ích quản lý máy in mới có trong Windows Server 2008, giới thiệu cách hợp nhất các máy in trong mạng. Trong phần này, chúng tôi sẽ kết thúc loạt bài bằng cách giới thiệu cho các bạn cách sử dụng chính sách nhóm để triển khai các máy in đến các máy khách trong mạng.

Một số vấn đề với máy khách

Trước khi bắt đầu chúng tôi muốn chỉ ra rằng kỹ thuật mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn ở đây sẽ chỉ làm việc với Windows Vista. Cả Windows Server 2008 và Windows Vista đều cung cấp các thiết lập chính sách nhóm không tồn tại trong các phiên bản Windows trước, chính vì vậy các bạn không thể sử dụng kỹ thuật này để triển khai các máy in trong mạng vào các máy khách đang sử dụng hệ điều hành Windows XP. Mặc dù vậy vẫn có một cách giải quyết khác mà các bạn có thể sử dụng nếu muốn triển khai các máy in cho những máy khách kế thừa này.

Còn một vấn đề nữa mà chúng tôi cần chỉ ra với kỹ thuật mà chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn là các máy in trong mạng cần phải được chỉ định để có thể triển khai đến tất cả các máy khách có chính sách nhóm gắn liền. Đây là một vấn đề quan trọng vì các chính sách nhóm thường áp dụng cho một số lượng lớn người dùng hoặc máy tính.

Triển khai máy in mạng thông qua các thiết lập chính sách nhóm

Quá trình triển khai thực tế các máy in mạng thông qua các thiết lập chính sách nhóm lại khá đơn giản. Cần lưu ý rằng nếu chỉ có máy chủ in ấn trong mạng chạy Windows Server 2008 là hoàn toàn chưa đủ. Ngoài điều kiện đó, Active Directory của bạn phải nắm được các thiết lập chính sách nhóm mà bạn sẽ thay đổi. Chính vì vậy, phiên bản lược đồ Active Directory phải được dựa trên Windows Server 2003 R2 hoặc Windows Server 2008 của chúng.

Để cấu hình chính sách nhóm nhằm triển khai các máy in trong mạng, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách mở rint Management console trên máy chủ quản lý in ấn của Windows Server 2008. Sau đó điều hướng thông qua cây giao diện đến Print Management | Print Servers | your print server| Printers. Kích phải vào network printer nào mà bạn muốn triển khai, sau đó chọn lệnh Deploy With Group Policy từ menu xuất hiện, như thể hiện trong hình A bên dưới.


Hình A: Kích phải vào máy in mạng mà bạn muốn triển khai, sau đó chọn liên kết Deploy With Group Policy từ menu xuất hiện.

Tại đây, Windows sẽ mở hộp thoại Deploy With Group Policy. Thứ đầu tiên mà bạn phải thực hiện là quyết định chính sách nhóm nào mà mình muốn bổ sung máy in đến. Để thực hiện điều đó, hãy kích nút Browse, sau đó chọn một chính sách nhóm nào đó từ danh sách.

Tiếp đến, sử dụng các hộp kiểm bên dưới danh sách GPO Name để điều khiển xem liệu máy in có cần được triển khai theo một nguyên tắc nào đó hay không (người dùng hoặc máy tính, hoặc cả hai). Cuối cùng, kích nút Add, khi đó máy in sẽ được bổ sung vào danh sách các thiết lập GPO để được triển khai, xem thể hiện trong hình B. Nếu muốn nhóm máy in trong các đối tượng chính sách nhóm khác, bạn có thể kích nút Browse lần nữa, chọn đối tượng chính sách nhóm khác. Khi thực hiện xong, hãy kích OK.


Hình B: Hộp thoại Deploy With Group Policy cho phép bạn điều khiển các chính sách nhóm có bổ sung máy in

Một số vấn đề với Windows XP và Windows Server 2003

Như đã đề cập ở trên, kỹ thuật này chỉ làm việc với Windows Vista, tuy nhiên vẫn có một số cách mà bạn có thể áp dụng nhằm triển khai các máy in cho Windows Server 2003 hoặc Windows XP.

Nếu mở thư mục Windows'System32 của Windows 2008 server, bạn sẽ thấy một file có tên PushPrinterConnections.exe. Có thể sử dụng Group Policy Object Editor để thêm kịch bản này vào kịch bản đăng nhập. Cho ví dụ, nếu bạn muốn áp dụng kịch bản theo một nguyên tắc người dùng, khi đó cần phải mở Group Policy Object Editor và điều hướng thông qua cây Group Policy để đến được User Configuration | Windows Settings | Scripts (Logon / Logoff). Tiếp đến, kích chuột phải vào kịch bản đăng nhập và chọn lệnh Properties. Sau khi trang thuộc tính của màn hình Logon xuất hiện, kích nút Show Files. Lúc này, copy file PushPrinterConnections.exe vào cửa sổ kết quả. Khi thực hiện xong, hãy quay trở lại trang Logon Properties, kích nút Add. Nhập PushPrinterConnections.exe vào trường Script Name, sau đó nhập vào LOG trường Script Parameters. Kích OK hai lần để hoàn thiện quá trình thực hiện.

Kết luận

Trong phần này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về cách sử dụng thiết lập chính sách nhóm để kết nối người dùng với các máy in mạng một cách dễ dàng hơn so với việc triển khai các kết nối máy in thủ công.

Thứ Hai, 07/12/2009 14:22
41 👨 5.755
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp