Quá muộn cho máy tính bảng Microsoft?

Microsoft tuyên bố sẽ tiếp cận thị trường máy tính bảng theo cách hoàn toàn khác với Apple nhưng nhiều người cho rằng Microsoft “khó làm gì nổi” Apple vì đã quá muộn màng.

Microsoft có còn "cửa" nào vào thị trường máy tính bảng?

Tổng giám đốc Steve Ballmer của Microsoft sẽ tiết lộ một phần mềm mới dành cho máy tính bảng tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) vào tuần tới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Microsoft sẽ không thể làm “sứt mẻ” gì thế thống lĩnh của iPad hiện nay.

“Khi Microsoft ra được sản phẩm, mọi người đã có iPad rồi”, Keith Goddard, Giám đốc hãng đầu tư Capital Advisors Inc nói. “Con tàu đã rời sân ga”.

Tại CES, Microsoft sẽ công bố phiên bản đầy đủ của hệ điều hành Windows, được thiết kế dành cho những thiết bị chạy bằng pin như máy tính bảng hoặc các thiết bị không dây khác. Frank Shaw, một đại diện của Microsoft đã từ chối bình luận về các thông tin trên. Hồi tháng Bảy, Tổng giám đốc Steve Ballmer từng nói: “Chúng tôi đang tinh chỉnh Windows 7 cho các thiết kế phần cứng mới”.

Các nhà sản xuất máy tính đã không thành công khi cố gắng bán những mẫu máy tính kiểu máy tính bảng chạy trên Windows của Microsoft cách đây khoảng một thập kỷ. Trước khi có iPad, máy tính bảng chỉ chiếm 2% thị phần máy tính. Theo các nhà phân tích, Apple sẽ bán được 37 triệu chiếc iPad trong năm tới. Điều này sẽ giúp thị phần máy tính bảng chiếm 9,2% thị trường máy tính trong năm 2011, theo dự đoán của hãng IDC.

Ngoài việc lấy thị phần, Apple cũng định nghĩa lại mong muốn của người dùng về một chiếc máy tính bảng. Thay vì phải dùng một chiếc bút để điều khiển, iPad cho phép người dùng bằng chính các ngón tay.

“Apple đã làm được điều chưa ai làm được – đó là xóa nhòa khoảng cách giữa máy tính và điện thoại”, Michael Gartenberg, một nhà phân tích của hãng Gartner nói. “Microsoft đã rất chật vật với điều này”.

Tùy biến hệ điều hành máy tính Windows 7 cho máy tính bảng, Microsoft đang tiếp cận máy tính bảng theo cách khác với Apple – sử dụng hệ điều hành điện thoại di động làm “nền tảng” cho iPad. Phần mềm của Apple cho phép mang lại thời lượng pin cao hơn và tiếp cận được với hơn 300.000 ứng dụng đã có của iPhone.

Ngược lại, Microsoft sử dụng một phần mềm được thiết kế cho chiếc máy tính dùng chuột và bàn phím, và tùy biến nó cho chiếc màn hình cảm ứng. Điều này sẽ buộc các nhà phát triển phải gia công lại các chương trình máy tính để chúng chạy tốt trên máy tính bảng.

Các công ty như Dell và Samsung sử dụng phần mềm Microsoft trên máy tính của họ, đã bắt tay sản xuất máy tính bảng dùng hệ điều hành Android của Google, nhằm “bắt kịp” Apple.

Các nhà nghiên cứu cho rằng Microsoft càng chậm chạp tung ra hệ điều hành cho máy tính bảng, công ty sẽ càng khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với Apple. “Với sự muộn màng này, Microsoft sẽ phải đối phó với một trận chiến vất vả”, Tim Bajarin, chủ tịch hãng nghiên cứu Creative Strategies ở California, nói.

Thứ Ba, 28/12/2010 16:23
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp