Pin laptop mau 'già' nếu dùng nhiều đồ chơi

Nhiều thiết bị gắn ngoài qua cổng USB dùng cho laptop hiện nay rất tiện dụng. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng những công cụ này, pin sẽ hao nhanh và tuổi thọ pin cũng sẽ giảm mạnh.

Đồ chơi hiện được nhiều người trang bị cho máy tính xách tay của mình là chiếc đế tản nhiệt (docking).


Nhiều người thường mở rộng thêm nhiều cổng USB để có thể sử dụng được
nhiều thiết bị phụ giao tiếp qua cổng này - Ảnh: flickr

Theo anh Nguyễn Hưng, kỹ thuật viên tại cửa hàng Thiên Thảo laptop, "nếu sử dụng docking tản nhiệt thì một laptop có thời pin tối đa 2 giờ chỉ có thể dùng được từ 1 đến 1 tiếng rưỡi". Lý do tốn pin là đế tản nhiệt được cấu thành từ 2 đến 4 quạt có công suất khoảng 1 Watt nên khá tốn điện năng.

Một số đồ chơi khác ít tốn năng lượng hơn như quạt, đèn, bóng mát xa..., nhưng có những loại cũng "ăn" pin laptop "kinh khủng", như máy hâm nóng cafe, máy hút bụt hay tủ lạnh. Những đồ này công suất từ 2,5 Watt tới 5,75 Watt. Kỹ thuật viên ở các cửa hàng bán laptop thường khuyên rằng chỉ nên dùng đồ trên cho PC, nếu dùng cho laptop in sẽ cạn nhanh chóng.

Có người tận dụng tối đa các cổng USB trên laptop để cắm đủ loại phụ kiện đồng thời cũng cắm sạc liên tục để máy không hết pin. Tuy nhiên, theo anh Hưng, không nên sử dụng theo cách này vì sẽ làm pin mau hư.

Nếu vẫn dùng đúng theo cách sạc, xả thông thường (tức là cứ để hết pin rồi sạc) nhưng tần xuất sạc quá nhiều cũng làm pin mau giảm tuổi thọ. Còn cắm sạc ngay cả khi pin vẫn còn thì dễ làm nó bị phù, nhất là đối với pin Li-Ion hiện nay.


Những thiết bị như máy hâm nóng, tủ lạnh mini dùng cổng USB tốn
rất nhiều năng lượng. Ảnh: bp2.

Anh Lê Văn Hoàng, nhân viên kỹ thuật tại một cửa hàng máy tính xách tay trên đường Dân Chủ, quận Thủ Đức, TP HCM chia sẻ, nếu muốn sử dụng nhiều đồ chơi cho laptop của mình, bạn có thể dùng cách tháo pin ra và cắm sạc vào. Cách này hơi bất tiện nếu lỡ may mất điện. Tuy nhiên, tốt nhất là cắm ít "đồ chơi" vào máy thôi. Đối với những công cụ cần thiết như đế tản nhiệt hay máy hút bụi, bạn nên trang bị cho máy pin từ 9 cell trở lên.

Anh Hoàng vui vẻ kể chuyện "có một cách khác cũng đơn giản không kém. Nếu là dân 'độ' thực sự, bạn cũng có thể chế cho mình một bộ nguồn kết nối từ bình ắc-qui. Năng lượng này có thể sử dụng bền. Và dĩ nhiên về tính mỹ thuật cũng như tiện lợi cho việc đi lại thì không được tốt lắm".

Thứ Sáu, 29/08/2008 14:30
2,33 👨 2.498
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng