Phương pháp bảo vệ E-mail khỏi bị nhòm ngó

E-mail là một công cụ truyền thông không đáng tin cậy, nhưng nó không hẳn là hoàn toàn riêng tư. Khi e-mail được chuyển giao giữa người gửi và người nhận thông qua Internet, nó có thể bị “rình mò” và bị “soi” bằng nhiều cách. Mọi người đều lo lắng về nhiều thứ họ không mong đợi qua e-mail hàng ngày, nếu bạn muốn e-mail của mình thật sự an toàn, bạn nên mã hóa chúng.

Vấn đề là việc mã hóa e-mail là rất vất vả. Đầu tiên bạn phải tạo một ID số, được chứng nhận bởi cơ quan thứ 3. Sau đó bạn phải trao đổi các ID đó với người mà bạn muốn gửi một e-mail đã được mã hóa bảo vệ.

Bạn cũng cần lưu trữ cẩn thận mã nhận biết của mình. Nếu mất mã này không những bạn không còn khả năng gửi hay nhận những e-mail mã hóa, đồng thời bạn cũng không thể đọc lại những mã hóa đã gửi và nhận trước đó.

Với một hướng dẫn và quan tâm nho nhỏ bạn có thể gửi các bí mật kinh doanh (hoặc những lời tình cảm) mà chỉ người nhận mới đọc được.

Tôi sử dụng 2 chương trình trao đổi e-mail là Microsoft's Outlook 2003 và Mozilla's Thunderbird. Để sử dụng hỗ trợ mã hóa tích hợp sẵn trong các chương trình này, hãy tham khảo trang ComodoThawte, cả hai đều cung cấp bảo vệ e-mail miễn phí.

Cách sử lý của Thawte mềm và chu đáo hơn nhưng không trang nào đưa ra những chỉ dẫn đơn giản để tìm thấy mã chứng chỉ của bạn qua các ứng dụng trực tuyến. Như tôi đã kiểm tra thì cần thời gian để thực hiện tốt quá trình xử lý và mã nhận biết chưa bao giờ bị lộ.

ID mới đó được ẩn trong “lưu trữ nhận biết” của trình duyệt web bạn sử dụng. IE và Outlook chia sẻ cùng một tài nguyên, nhưng Firefox và Thunderbird lại sử dụng 2 tài nguyên khác nhau. Kiểm tra ID tương ứng và xuất nó thành một bản sao lưu.

Để làm điều này trên IE, vào mục Tools, Internet Options và chọn thẻ Content. Tại đây, kích nút Certificates sẽ xuất hiện một mã nhận biết mới dưới tab Personal; chọn nó và kích Export. Tại hộp kết quả Export Wizard, chọn để xuất khoá cá nhân, để mặc định Export File Format và bạn đã có một password và tên file.

Trên Firefox vào mục Tools, Options và chọn thẻ Advantaced. Tại đây, kích nút Certificates. Trong Certificates Manager chọn mã e-mail mới dưới thẻ Your Certificates rồi kích nút Backup.

Lưu mã nhận biết được xuất ra ổ USB, một nơi dự trữ đáng tin cậy trên mạng hay ở một số nơi an toàn khác. Cả IE và Outlook đều chia sẻ tài nguyên do đó không cần phải nhập mã này vào chương trình gửi nhận thư. Đối với Thunderbird, hãy thực hiện các bước tương tự như đã làm trên Firefox, kích nút Import thay cho nút Backup và kiểm tra kết quả trên trình duyệt. Nếu bạn đang sử dụng bản kết hợp Firefox và Backup hãy vào mục Tools, Options của Outlook và chọn thẻ Security rồi kích nút Import/Export ở dưới cùng.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để trao đổi các mã nhận biết với những người khác, do đó bạn có thể gửi đi các e-mail được mã hóa. Trong Outlook, mở một cửa sổ mới để soạn thảo thư, điền địa chỉ người nhận và kích hình phong bì màu vàng với một chấm đỏ trên thanh công cụ; ghi mã số và gửi nó tới danh sách bạn bè. Để người khác thêm một ID nhận biết mới cho phiên bản Outlook, họ phải mở thư mà bạn gửi rồi thêm bạn vào danh sách.

Gửi email được mã hoáVới Thunderbird chọn Security, Digitally Sign This Message như bạn đã điền trong e-mail. Thunderbird tự động thêm các mã mới nhận được từ các chữ ký điện tử.

Qua rất nhiều bước, bây giờ bạn hoàn toàn có thể gửi đi những e-mail được mã hóa. Khi soạn thảo một e-mail trên Outlook, kích nút Encrypt hình phong bì màu vàng với một khóa màu xanh ở thanh công cụ thứ hai. Với Thunderbird chọn Security, Encrypt This Message. Nếu không có mã nhận biết của người nhận thì khi bạn gửi thư nó sẽ báo lỗi. Nếu đã thiết lập mọi thứ chính xác thì e-mail của bạn sẽ được bảo vệ an toàn.

Thứ Tư, 21/11/2007 05:40
51 👨 1.142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Email