Phát hiện virus máy tính lây lên... trạm vũ trụ ISS

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã khẳng định rằng một chiếc máy tính xách tay được mang lên ISS hồi tháng 7 đã bị nhiễm một loại virus có tên là Gammima.AG.

Virus này được phát hiện đầu tiên vào tháng 8/2007 và ẩn nấp trong các máy bị lây nhiễm để lấy trộm tài khoản của một số trò chơi trực tuyến phổ biến.

NASA nói rằng đây không phải là lần đầu tiên virus máy tính được "du lịch" vào không gian và họ đang điều tra tại sao chiếc máy tính này lại bị lây nhiễm.

Mối đe dọa không gian vũ trụ?

Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: BBC
Trên trang web thông tin vũ trụ Spaceref hé lộ câu chuyện về một loại virus trong chiếc máy tính xách tay mà một nhà du hành vũ trụ đã mang tới trạm ISS. NASA cho SpaceRef biết rằng không có hệ thống điều khiển nào bị đe dọa bởi bất kì một chương trình phá hoại nào. Chiếc máy tính bị nhiễm loại virus này đã từng được sử dụng để chạy một chương trình mà cho phép các nhà du hành có thể định kỳ gửi thư điện tử về trái đất.

Chiếc máy tính này không có bất kỳ phần mềm chống virus nào để chống lại sự xâm nhập của virus. Một khi trên máy tính xuất hiện tài khoản đăng nhập nào đó, Gammima.AG virus sẽ cố gắng để gửi chúng tới server. Một trong những mục tiêu của loại virus này là tài khoản của 10 trò chơi trực tuyến phổ biến nhất tại khu vực Viễn Đông như Maple Story, HuangYi Online hay Talesweaver.

NASA đang làm việc với các đối tác trên ISS để tìm ra con đường virus này xâm nhập vào chiếc máy tính xách tay này. Tại ISS không có kết nối trực tiếp tới internet và mọi dòng dữ liệu từ mặt đất tới tàu vũ trụ đều được kiểm tra trước khi được truyền đi.

Người ta cho rằng con virus được du lịch tới ISS qua một thiết bị nhớ như 1 chiếc USB và một nhà du hành vũ trụ đã đưa nó vào không gian.

Sau sự cố này, cơ quan vũ trụ cũng có kế hoạch để thiết lập một hệ thống an ninh để ngăn ngừa bất kỳ hiểm họa nào có thể xảy ra trong tương lai.

Phát biểu trên tờ báo Wired News, NASA cho rằng những chiếc máy tính bị lây nhiễm virus được đưa vào ISS bằng rất nhiều con đường khác nhau tuy nhiên chúng chỉ được coi là những mối phiền toái mà thôi.

Thứ Năm, 28/08/2008 09:48
31 👨 1.883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp