Phát hiện 2 sâu máy tính mới

Công ty bảo mật Panda có trụ sở ở Los Angeles (Mỹ) vừa phát hiện 2 sâu máy tính mới là Nuwar.OL và Valentin .E dùng đề tài Ngày lễ tình nhân để lây nhiễm. Sâu Nuwar.OL thâm nhập máy tính thông qua e-mail có chủ đề như “I Love You So Much”, “Inside My Heart”, “You ... In My Dreams”... Nội dung e-mail có chứa một đường link đến một website tải mã độc. Trang này rất đơn giản và trông như tấm thiệp chúc mừng lãng mạn có trái tim lớn màu hồng. Khi nhiễm vào máy tính, sâu Nuwar.OL phát tán bằng cách gởi e-mail đến những địa chỉ lưu trong máy tính nạn nhân, khiến máy hoạt động chậm lại.

Cũng như Nuwar.OL, sâu Valentin.E lây lan qua đường e-mail mang chủ đề như “Searching for True Love”, “True Love” và tập tin đính kèm “friends4u”. Nếu người sử dụng mở tập tin này, một bản sao của sâu sẽ được tải xuống máy tính. Đoạn mã độc cài đặt vào máy tính như một tập tin có phần mở rộng .scr. Nếu được chạy, sâu Valentin.E sẽ hiển thị một màn hình nền mới để lừa người sử dụng, đồng thời tạo ra nhiều bản sao trên máy tính. Cuối cùng, Valentin.E gởi e-mail có bản sao từ máy tính bị nhiễm đến nhiều máy khác.

Để tránh trở thành nạn nhân của những sâu máy tính này, Panda đưa ra một số lời khuyên sau:

* Không mở bất cứ e-mail nào từ những nguồn lạ.

* Không nhắp chuột vào những link trong e-mail ngay cả khi chúng có nguồn gốc đáng tin cậy. Tốt hơn nên gõ vào thanh địa chỉ.

* Không mở tập tin đính kèm từ nguồn không biết. Chú ý các tập tin thiệp chúc mừng Valentine, video lãng mạn...

* Bảo vệ máy tính của bạn bằng phần mềm bảo mật có khả năng phát hiện cả những chương trình nguy hiểm (malware) cũ lẫn mới.

Thứ Năm, 07/02/2008 12:13
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp