Fedora 32 chính thức ra mắt với Gnome 3.36

Fedora Project vừa chính thức phát hành phiên bản Fedora 32 - một trong những hệ điều hành desktop dựa trên Linux phổ biến và được hỗ trợ tốt nhất hiện nay. Thay đổi lớn đáng chú ý hàng đầu trên Fedora 32 chính là sự xuất hiện của môi trường desktop Gnome 3.36, đi kèm với những cải tiến tuyệt vời mang tính nền tảng, giúp nâng cao trải nghiệm chung. Fedora 32 Workstation sẽ chủ yếu tập trung vào máy tính để bàn và đặc biệt hướng tới các nhà phát triển phần mềm, sáng tạo nội dung.

Ngoài phiên bản Workstation, giờ đây mọi người cũng đã có thể download Fedora Server - nền tảng được phát triển đặc biệt dành cho các quản trị viên hệ thống muốn sở hữu một giải pháp dễ triển khai, Fedora IoT - cung cấp nền tảng hỗ trợ mạnh mẽ cho hệ sinh thái Internet of Things và Fedora CoreOS - một hệ điều hành hướng tới sự tối giản, tự động cập nhật. Ngoài ra còn có một số phiên bản Fedora Spins và Labs nhắm đến từng nhóm đối tượng người dùng cụ thể.

Fedora 32
Fedora 32

Không quan trọng sự lựa chọn của bạn là gì, tất cả các “biến thể” Fedora 32 nêu trên trên đều có cùng các gói phần mềm hiện đã có sẵn để download. Tương tự như các phiên bản trước, Fedora 32 cũng được “xuất xưởng” cùng với một số gói phần mềm tích hợp mới nhất, có thể kể tới như GCC 10, Ruby 2.7 hay Python 3.8. Fedora Project cho biết Python 2 hiện đã bị xóa khỏi Fedora do phần mềm này đã bước vào giai đoạn ngừng hỗ trợ (khai tử). Đối với những người vẫn dựa vào Python 2, có gói python27 cũ hiện được cung cấp.

Một thay đổi thú vị khác liên quan đến khả năng hỗ trợ các tình huống “cạn” bộ nhớ. Fedora 32 được tích hợp một dịch vụ có tên EarlyOOM, có thể phát hiện và đưa ra cảnh báo trong trường hợp bộ nhớ hệ thống còn quá thấp, đông thời ra lệnh ngừng các tác vụ/chương trình đang sử dụng nhiều tài nguyên nhất. Tính năng này sẽ giúp hạn chế tối đã những tình huống treo hệ thống do các vấn đề liên quan đến bộ nhớ, khiến người dùng buộc phải tắt máy và bật lại.

Bạn có thể download Fedora 32 tại ĐÂY. Nếu đang sử dụng phiên bản cũ, bạn có thể làm theo hướng dẫn NÀY để nâng cấp hệ thống.

Thứ Sáu, 19/08/2022 11:13
31 👨 3.205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ