Phần 3: Application Development Framework của KDE 4.3 Caizen

Quản Trị Mạng - KDE Community hỗ trợ mạnh cho các nhà phát triển ứng dụng với chương trình KDE Application Development Framework. Được xây dựng dựa trên những tính năng của thư viện Qt của Nokia, chương trình khung tương thích và hoạt động rất ổn định này đã được thay đổi để đáp ứng nhiều yêu cầu của nhà phát triển ứng dụng.

KDE Application Development Framework giúp nhà phát triển tạo ra các ứng dụng mạnh rất hiệu quả bằng cách tái cơ cấu những tác vụ đơn giản và phức tạp thường được sử dụng kết hợp trong quá trình phát triển ứng dụng. Nó sử dụng các ứng dụng KDE để cung cấp một công cụ hiển thị tính linh hoạt và tiện ích.

Được tung ra theo giấy phép tự do LGPL (cho phép cả phát triển mã nguồn mở và bản quyền) và đa nền tảng (Linux, UNIX, Mac và Windows), KDE Application Development Framework còn tích hợp một thành phần khá mạnh là Kparts, công cụ truy cập dữ liệu trong mạng KIO và công cụ quản lý cấu hình linh hoạt. Ngoài ra, KDE Application Development Framework còn hỗ trợ rất nhiều công cụ hữu ích khác, từ hộp thoại file cho đến trình lựa chọn font chữ, Nepomuk (công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa), Solid (công cụ nhận biết phần cứng) và Phonon (công cụ truy cập đa phương tiện). Dưới đây là những cải tiến của Application Development Framework trong KDE 4.3 Caizen:

  • Application Development Framework của KDE 4.3 bắt đầu hỗ trợ Social Desktop giúp mang cả Free Software Community vào desktop. Cùng với việc giới thiệu một nền tảng giao tiếp, chia sẻ và cộng tác mở, ý tưởng Social Desktop hướng vào việc cho phép người dùng chia sẻ thông tin mà không phải từ bỏ sự kiểm soát đối với một tổ chức bên ngoài. Hiện tại, nền tảng này tích hợp công cụ DataEngine hỗ trợ cho những ứng dụng plasma của Social Desktop.
    Social Desktop và một số dịch vụ trực tuyến
  • Giao thức khay hệ thống mới được phát triển cùng với ý tưởng Free Desktop, đây là sự nâng cấp quá trình đặc tả của khay hệ thống cũ. Khay hệ thống cũ sử dụng những cửa sổ nhúng nhỏ không cho phép bất kì sự kiểm soát nào của khay hệ thống đối với nội dung của nó, giới hạn sự linh hoạt cho người dùng và nhà tại cùng một thời điểm. Trong khi khay hệ thống mới hỗ trợ cả chuẩn cũ và mới, những nhà phát triển được khuyến khích nâng cấp những ứng dụng của họ lên những chuẩn mới.
  • Plasma Desktop Shell giới thiệu một công cụ Geolocation DataEngine sử dụng libgpshostIP cho phép plasmoids dễ dàng phản hồi vị trí của người dùng. Những công cụ DataEngine mới khác cung cấp cổng truy cập vào vùng tài nguyên Akonadi (gồm mail và lịch), siêu dữ liệu Nepomuk và trạng thái bàn phím. Ngoài ra còn cải tiến các công cụ khác của DataEngine trong phiên bản trước đó.
  • KDE Application Development Framework cũng hỗ trợ trình bao bọc Policy Kit giúp nhà lập trình dẽ dàng thực hiện phân quyền đảm bảo bảo mật. Policy Kit gồm một trình quản lý quyền và một tác nhân thẩm định quyền, cùng với một thư viện hỗ trợ cho nhà lập trình.
  • Akonadi, công cụ lưu trữ Free Desktop PIM hiện đã được giới thiệu rộng rãi tới người dùng. Ngoài việc tích hợp DataEngine hỗ trợ cho plasma, những nhà phát triển còn có thể truy cập và lưu trữ bản ghi trò chuyện, email, blog, danh bạ hay những dữ liệu cá nhân khác. Vì công cụ đa desktop Akonadi có thể cung cấp truy cập vào bất kì loại dữ liệu nào và được thiết kế để xử lý âm lượng lớn, do đó nó được sử dụng để thực hiện nhiều chức năng khác nhau.

Đây chỉ là những thay đổi và cải tiến của KDE Desktop Workspace, KDE Application Suites và KDE Application Development Framework (được giới thiệu cả trong phần 1 và 2). Ngoài ra KDE Community đang thực hiện cải tiến một số ứng dụng khác dự kiến sẽ được giới thiệu trong thời gian tới, gồm KpackageKit, Kdelips, Kdenetwork, ...

Người dùng có thể tải KDE từ địa chỉ http://download.kde.org.

Thứ Tư, 12/08/2009 15:14
31 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp