Phải làm gì nếu iPhone bị rơi xuống nước?

Một số cách "sơ cứu" iPhone nếu bị rơi xuống nước

Nếu chẳng may có lỡ tay đánh rơi iPhone của bạn xuống nước và bạn không biết mình phải làm gì tiếp theo. Cùng tham khảo một số cách để "sơ cứu" dế yêu của mình trước khi mang đi kiểm tra và sửa chữa trong bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

1. Tắt máy ngay lập tức

- Nếu chẳng may vô tình làm rơi iPhone của bạn xuống nước thì việc đầu tiên bạn cần làm là lấy iPhone ra khỏi nước và tiến hành tắt máy ngay lập tức.

Để tắt máy iPhone bạn nhấn và giữ nút Nguồn (bật/tắt) trong vòng khoảng 5 giây cho đến khi trên màn hình xuất hiện thông báo “slide to power off “ (trượt để tắt máy), tất cả bạn cần làm là trượt sang để tắt máy iPhone.

Tắt nguồn

Xem thêm: 5 cách tắt nguồn iPhone không phải ai cũng biết

2. Tháo thẻ SIM

Tháo thẻ SIM

Sau khi điện thoại đã tắt, bạn cần đảm bảo nước không làm hỏng thẻ SIM. Biện pháp tốt nhất là lấy SIM ra. Xem bài viết Cách tháo SIM trên iPhone, iPad để biết cách thực hiện.

3. Lau bên ngoài điện thoại

Lau bên ngoài điện thoại

Lấy miếng vải cotton hoặc giấy ăn để lau bên ngoài điện thoại. Nếu bạn sử dụng vỏ bọc để bảo vệ điện thoại, hãy tháo nó ra. Khi lau không nên dùng nhiều lực lên điện thoại để tránh nước làm hỏng iPhone. Hãy thực hiện nhẹ nhàng trong khi giữ điện thoại cố định và di chuyển bàn tay để làm sạch bên ngoài.

4. Làm khô điện thoại

Đặt iPhone ở nơi khô ráo

Bước tiếp theo là đảm bảo nước không làm hỏng các bộ phận bên trong. Sau khi lau bên ngoài, bạn cần đặt thiết bị ở nơi khô và ấm để làm bay hơi nước bên trong điện thoại.

Hầu hết mọi người thường để điện thoại gần cửa sổ tiếp xúc với ánh mặt trời nhưng bạn cần đảm bảo iPhone không tiếp xúc trực tiếp với quá nhiều ánh mặt trời. Bạn nên đặt nó ở nơi nhận được nhiệt liên tục như đặt trên đầu TV hoặc màn hình. Một điều cần lưu ý bạn nên cẩn thận khi thực hiện ở bước này để tránh điện thoại bị hỏng do tiếp xúc với ánh mặt trời quá mạnh.

Hút ẩm băng gói chống ẩm gel silica

Hút ẩm băng gói chống ẩm gel silica

Một trong những giải pháp an toàn nhất để làm khô điện thoại của bạn là sử dụng gói gel silica. Chúng hút ẩm một cách nhanh chóng chỉ đơn giản bằng cách tiếp xúc với điện thoại. Hãy đặt một vài gói gel silica lên trên và dưới điện thoại để chúng hút ẩm bên trong.

Sử dụng máy sấy tóc

Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên mà bạn không thể bật được iPhone, có thể thử sử dụng máy sấy tóc. Nhiều người khuyên bạn không nên sử dụng máy sấy tóc vì có thể làm hỏng điện thoại. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện thật cẩn thận thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra cả. Sử dụng máy sấy tóc với công suất thấp và từ từ thổi qua điện thoại. Bạn nên để điện thoại ở khoảng cách đủ xa để đảm bảo khí nóng thổi ra không làm hỏng nó. Nếu thấy điện thoại nóng lên, hãy tắt máy sấy tóc ngay lập tức.

5. Kiểm tra iPhone bị hư hại khi rơi vào nước

Tất cả các dòng iPhone đều được tích hợp tính năng Liquid Contact Indicator (LCI). Tính năng này được kích hoạt trong trường hợp nước đã “ngấm” vào các bảng mạch và điện thoại đã bị hư.

Nếu iPhone của bạn bị hư, nguyên nhân là do nước thì indicator sẽ có màu đỏ.

Sau khi đã lấy điện thoại iPhone của bạn ra khỏi túi gạo, bạn nên kiểm tra xem indicator có chuyển sang màu đỏ hay không.

Nếu indicator không chuyển sang màu đỏ thì đồng nghĩa với việc điện thoại iPhone của bạn không bị hư hại do nước.

Để tìm và xem LCI (Liquid Contact Indicator) nằm ở vị trí nào trên điện thoại iPhone của mình, bạn có thể tham khảo trong bảng dưới đây:

 LCI (Liquid Contact Indicator)

6. Restore dữ liệu iPhone sau khi bị rơi xuống nước

Trong một số trường hợp, iPhone của bạn bị rơi xuống nước nhưng không bị hư hại bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng được thiết bị bình thường.

Tuy nhiên nếu trường hợp iPhone bị rơi xuống nước và bạn tiến hành tắt máy, lau khô và thực hiện các bước như ở phần hướng dẫn trên thì bạn không thể restore được thiết bị của mình.

Nếu iPhone trở về chế độ reset như lúc xuất xưởng, và tất cả dữ liệu của bạn đều bị mất hết. Khi đó bạn có thể áp dụng một số giải pháp để khôi phục lại các dữ liệu đã mất trên điện thoại iPhone của mình.

Để làm được điều này bạn cần restore iPhone của mình từ bản sao lưu được tạo trước đó thông qua iTunes hoặc thông qua iCloud.

Restore iPhone thông qua iTunes

Nếu đã đồng bộ iPhone với iTunes trước khi làm rơi điện thoại xuống nước, bạn có thể restore lại các dữ liệu iPhone của mình thông qua iTunes.

Bạn có thể tham khảo các bước restore iPhone thông qua iTunes tại đây.

Lưu ý rằng iTunes chỉ khôi phục dữ liệu từ các lần sao lưu được thực hiện. Bất kỳ thay đổi tiếp theo khác mà bạn thực hiện trên iPhone sẽ không được khôi phục.

Restore iPhone thông qua iCloud

Nếu iPhone của bạn chạy hệ điều hành iOS 5 hoặc cao hơn, và nếu bạn đã kích hoạt iCloud sao lưu trước khi gặp sự cố rơi điện thoại xuống nước, khi đó bạn có thể khôi phục dữ liệu iPhone của mình từ các sao lưu trên iCloud. iCloud sẽ restore các dữ liệu tương tự như iTunes: danh bạ, note, tin nhắn, calendars và cuộn camera.

Sau sự cố rơi iPhone xuống nước, bạn tiến hành mở iPhone của mình lên, nếu iPhone của bạn bị reset lại, bạn sẽ nhận được thông báo thiết lập lại iPhone của mình như lúc mới mua hoặc restore lại từ sao lưu.

Nhấn chọn Restore from iCloud Backup rồi chọn ngày sao lưu iCloud.

chọn Restore from iCloud Backup

7. Làm thế nào để lưu trữ dữ liệu iPhone an toàn?

Việc sao lưu iPhone thường xuyên là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để lưu trữ các nội dung trên iPhone an toàn.

Ngoài iTunes, bạn có thể sử dụng Copy Trans Shelbee để sao lưu iPhone của mình. Không giống như iTunes, CopyTrans Shelbee không bao giờ hỏi bạn có muốn "xóa và đồng bộ" hay không. Thêm nữa CopyTrans Shelbee cũng dễ sử dụng hơn rất nhiều so với iTunes và các ứng dụng sao lưu khác.

Copy Trans Shelbee

Tải CopyTrans Shelbee về máy và cài đặt tại đây.

8. Tháo điện thoại

Tháo điện thoại

Nếu bạn tự tin vào kỹ năng của mình có thể tháo điện thoại ra, để hong khô từng bộ phận nếu có thể và để nó trong vài giờ và lắp lại. Tuy nhiên một điều cần lưu ý là khi thực hiện điều này, bạn sẽ không nhận được bảo hành từ Apple, do đó cân nhắc trước khi thực hiện. Tham khảo bài viết Cách tháo, sửa chữa iPhone bị dính nước và chất lỏng để biết cách thực hiện.

9. Mang đi kiểm tra

Phải làm sao khi chiếc iPhone của bạn rơi xuống nước?

Nếu không tự tin có thể “cứu” chiếc iPhone bị rơi xuống nước hãy mang nó cho thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Có thể điện thoại của bạn sẽ không hỏng ngay mà 1 vài ngày sau đó nó sẽ bất ngờ trục trặc đấy. Vì vậy, ngay sau khi thực hiện các bước “sơ cứu” phía trên hãy nhanh chóng bỏ iPhone và một chiếc túi nhựa và mang đến cửa hàng để sửa chữa bảo hành, khi đó cơ hội phục hồi điện thoại của bạn sẽ cao hơn đấy.

10. Sử dụng vỏ không thấm nước

Sau khi điện thoại đã được sửa chữa, để đảm bảo bạn không gặp vấn đề tương tự, cách tốt nhất là sử dụng một vỏ chống thấm nước cho iPhone. Bạn có thể mua nó trực tuyến hoặc từ các cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, hãy giữ túi Ziploc và một bộ dụng cụ bên mình đề phòng trường hợp như thế này có thể xảy ra.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 19/02/2024 15:25
3,723 👨 121.624
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng