Phải chăng CIO đang đánh mất vai trò của mình?

Trong thời gian gần đây tôi thường đặt câu hỏi khi gặp các nhà kinh doanh phần mềm : “Bạn bán sản phẩm của mình cho ai trong doanh nghiệp ?”

- Sau một thoáng lúng túng, họ thường đưa ra một câu trả lời nhẹ nhàng: “Giám đốc tài chánh, giám đốc điều hành và phó chủ tịch phụ trách bộ phận cung ứng.” Tùy theo sản phẩm chào bán mà họ nhắm vào từng chức danh cụ thể đã nêu ra. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào tôi đều không hề nghe họ đề cập tới giám đốc công nghệ thông tin (CIO). Các nhà kinh doanh phần mềm thường chỉ nhắc sơ qua rằng CIO là người có ý kiến ảnh hưởng đến quyết định sau cùng về việc mua sắm sản phẩm của họ. Tuy nhiên, phần lớn đều cho rằng CIO là một nhà tư vấn về cơ sở hạ tầng trong công ty, là người có thể xác nhận xem một sản phẩm phần mềm nào đó có thích hợp với cơ cấu của công ty hay không.

Có một thực tế là các CIO không mua các sản phẩm phần mềm nữa. Theo một cuộc điều tra các CIO gần đây của tạp chí CIO, họ thường dành rất ít thời gian cho việc tiếp xúc với các nhà kinh doanh phần mềm và tìm hiểu về công nghệ. Tôi đoán một phần là do họ quá bận rộn đáp ứng các yêu cầu trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin (CNTT) trước đây và phải chuyển bớt chúng cho các nhân viên cấp dưới xử lý. Khi nhận thấy không thể gặp được nhân vật nắm hầu bao mua sắm CNTT thì các nhà kinh doanh phần mềm bắt đầu kiếm cách khác để thâm nhập công ty, và sau cùng họ nhận ra rằng nói chuyện với vị phó chủ tịch phụ trách cung ứng để chào bán các phần mềm về hệ thống cung ứng thực sự dễ dàng hơn nhiều.

Một doanh nghiệp kinh doanh phần mềm gần đây bắt đầu chào bán công nghệ nền tảng về phát triển sản phẩm cho các công ty. Khi doanh nghiệp này không thể gặp được CIO, chứ chưa nói đến việc bán sản phẩm, họ bèn chuyển sang chào bán sản phẩm phần mềm và hiện nay đang bán trực tiếp cho trưởng bộ phận phụ trách sản xuất.

Tình hình chung là các nhà kinh doanh phần mềm đã không quay lại tiếp cận CIO, hoặc bất cứ ai khác trong bộ phận CNTT, và do đó phần lớn các CIO cũng không nhớ tới họ. Tình trạng này, một mặt đòi hỏi một sự điều chỉnh về phía các nhà kinh doanh vì trên thực tế thì họ hay nghĩ đến vai trò của các hệ thống trong một công ty và tìm đến các CIO với một kế hoạch cụ thể xem CNTT có thể giúp ích gì cho công ty, nhưng mặt khác, nó cũng cho thấy các CIO đã làm lu mờ vai trò lãnh đạo chiến lược của mình trong một lĩnh vực được cho là sở trường của họ.

Tất cả những điều này có nghĩa là gì? Phải chăng các CIO đã đánh mất một phần vai trò quan trọng của mình do quá bận rộn? Hay các nhà kinh doanh ngày càng sành sõi hơn về công nghệ đã khiến cho tình trạng này trở thành một khuynh hướng không thể tránh khỏi ? Các CIO có thể nào phục hồi năng lực quyết định mua sắm bằng cách bỏ thêm thời gian tìm hiểu về công nghệ và gặp gỡ các nhà kinh doanh CNTT không? Hay là họ đã từ bỏ lĩnh vực phụ trách của mình? Mà nếu thế thì trong tương lai vai trò của họ sẽ mang ý nghĩa gì?

Ben Worthen
(Quang Hùng dịch)

Thứ Tư, 02/11/2005 15:43
31 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp