PDA - Bạn chọn máy có cấu hình như thế nào?

Một chiếc PDA hợp ý tức là nó phải đủ nhỏ để bạn có thể mang đi bên mình, dung lượng pin phải đủ lớn, một chiếc màn hình quyến rũ hoặc ít ra phải thật tươm tất. Sự đa dạng của các chủng lọai PDA hiện nay cho ta thấy rằng không hề có một mẫu chuẩn thiết kế nào thật lý tưởng. Được dựa trên nhiều tiêu chí, sau đây là một vài đánh giá lướt qua thị trường PDA hiện nay.

Kích thước

Kích thước một chiếc PDA không thay đổi nhiều lắm theo từng nhãn hiệu lẫn chủng loại. Một mẫu trung bình khoảng từ 10-15 cm chiều dài, 8 cm chiều rộng. Một ví dụ điển hình cho sự gọn nhẹ là HP iPaq rz1710 hay Palm Zire 31, trong khi đó, về mặt hình ảnh những chiếc như Toshiba E800 hay Asus MyPal A716 là những mẫu tiêu biểu. Một chiếc PDA lý tưởng nhất hẳn phải có kích thước nhét vừa vào một chiếc túi áo hay quần lẫn sở hữu một màn hình đủ rộng để làm việc. Trước khi quyết định mua hàng, bạn nên kiểm tra và so sánh trước liệu sản phẩm bạn muốn có vừa với bàn tay bạn hay không, trọng lượng nặng hay nhẹ, bề ngoài cứng cáp hay mỏng manh, và cuối cùng là liệu bạn có cảm thấy thoải mái với nút điều khiển hay không.

Màn hình

Những chủng loại PDA với màn hình đơn sắc (đen) đang dần biến mất, thay vào đó là những sản phẩm với màn hình màu sống động. Tuy nhiên, màn hình mono vẫn là một lựa chọn của một số đối tượng tiêu dùng.

Với màn hình màu, mọi chuyện trở nên đơn giản và tuyệt vời hơn nhiều với khả năng xem phim, xem hình ảnh và nhiều tiện ích giải trí lẫn truyền thông khác. Windows Mobile luôn có ít nhất độ phân giải là 240x320 pixel trong những sản phẩm sử dụng hệ điều hành này. Bạn có thể tìm thấy những chiếc PDA Palm OS với độ phân giải chỉ đạt 160x160 pixel, nhưng những sản phẩm OS với độ phân giải ít nhất là 320x320-pixel luôn được ưu tiên chọn lựa bởi người sử dụng. Độ phân giải càng cao sẽ mang đến cho bạn một hiệu quả hình ảnh càng tốt.

Một yếu tố cần được nhắc đến là khả năng thể hiện của màn hình PDA ở ngòai trời. Người sử dụng trước đây luôn gặp khó khăn trong việc đọc PDA ở điều kiện ngoài trời, dù là màn hình màu hay mono đi nữa. Vấn đề đã được khắc phục nhiều hơn khi những chiếc màn hình tinh thể lỏng LCD được đưa vào sử dụng. Hiện nay, màn hình sử dụng công nghệ TFT (transflective thin-film) được đánh giá cao hơn cả trong khả năng hiển thị ở ngoài trời lẫn trong nhà. Việc sử dụng một chiếc đèn như một công cụ chiếu sáng trong không gian tối đều có ở hầu hết các chủng lọai PDA, nhưng nó ít nhiều làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Bộ nhớ

Thẻ nhớ cho PDA

Một chiếc PDA chứa hệ điều hành nó trong ROM (read-only memory) – có thể xem như ổ cứng của máy và xử lý dữ liệu trên RAM, như máy vi tính. Khi mua một chiếc PDA, bạn nên chú ý xem có bao nhiêu RAM được đặt vào trong sản phẩm. Nên nhớ rằng, nếu bạn sử dụng PDA cho những ứng dụng căn bản, thì một sản phẩm như Palm Zire 21, với chỉ 8MB RAM, cũng đủ để bạn lưu trữ hàng ngàn danh bạ lẫn lịch trình. Còn nếu nhu cầu của bạn là chơi games, xem phim thì nên chọn những loại máy có bộ nhớ lớn, khoảng 64MB trở lên, để hình ảnh chuyển động được mượt, không bị đứt quãng.

Thường thì dung lượng của ổ cứng PDA không đủ để chứa nhiều dữ liệu và người sử dụng thường sử dụng thêm thẻ nhớ để có dung lượng cao hơn. PDA đến giờ hỗ trợ 3 loại thẻ: thẻ nhớ Sony (Memory Stick), thẻ CF (Compact Flash) và MMC/SDO Media (gồm thẻ nhớ MMC và thẻ nhớ SD). Thông thường, các loại thẻ này được bán với dung lượng từ 128MB đến 1GB, giá giao động từ 25USD đến 80USD.

Nếu mục đích sử dụng của bạn phục vụ nhiều cho quản lý thời gian và công việc, một chiếc PDA 16MB là đủ. Các tiện ích multimedia, game hay cao cấp khác thích hợp chạy trên những sản phẩm có từ 32MB trở lên. Dòng Palm đã có những sản phẩm hỗ trợ MP3 playback có từ 16MB đến 64MB tích hợp sẵn bộ nhớ, trong khi Windows Mobile đã đạt lên được 128 MB.

Bộ vi xử lý

Cũng giống như PC, một chiếc PDA có bộ vi xử lý càng nhanh thì các ứng dụng vốn tốn rất nhiều bộ nhớ như chơi game, nhạc hay phim càng họat động hiệu quả. Palm OS sử dụng những bộ vi xử lý được sản xuất bởi Intel, Motorola, Sony,và Texas Instruments với tốc độ gia giảm từ 127MHz và 400MHz. Trong khi đó các sản phẩm Pocket PC dùng Window Mobile sử dụng StrongARM hoặc XScale Processor với tốc độ tối đa từ 200MHz đến 624MHz. Dĩ nhiên, với những ứng dụng cao cấp như truyền thông không dây, PDA có bộ vi xử lý nhanh nhất luôn là sự lựa chọn số một.

Tất cả những bộ vi xử lý được chế tạo gần đây đều có khả năng tiết kiệm năng lượng tốt nhất. Tuy nhiên, nên nhớ rằng vi xử lý các nhanh thì luôn có thiên hướng sử dụng nhiều năng lượng hơn, cũng từ đó mà tuổi đời pin càng dễ giảm.

Pin

Pin cho PDA

Giống như mọi thiết bị di động khác, một chiếc PDA tỏ ra hữu hiệu phụ thuộc vào tuổi đời của chiếc pin của nó. Pin dung cho PDA là loại có thể sạc và nếu bạn không có thời gian để sạc thì có thể mua thêm pin ngoài với dung lượng cao hơn.

Nếu chỉ sử dụng PDA cho những mục đích đơn giản như dò tự điển, xem danh bạ,,.. thì phải vài ngày bạn mới cần sạc máy một lần. Nhưng khi bạn bắt đầu nghe nhạc, chơi games, xem phim, dùng Wi-fi, mở Bluetooth thì pin sẽ xuống rất nhanh và “hiểm hoạ” đến vì hầu hết các PDA, đặc biệt là Pocket PC, sẽ bị mất tất cả dữ liệu đã cài vào máy khi hết pin. Để tránh “bi kịch” này, bạn chỉ cần tắt máy khi pin báo sắp hết.

Thứ Tư, 29/06/2005 08:23
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp