PC năm 2008 và xa hơn

Chip xử lý siêu tốc, màn hình dẻo, hệ thống làm lạnh nano... các công nghệ khó tưởng tượng được cách đây vài năm, giờ đây sẵn sàng làm thay đổi thế giới điện toán và cuộc sống thường nhật của chúng ta.

Thế giới khoa học giả tưởng đang trở thành hiện thực một cách nhanh chóng, từ mặt bàn sạc cách không cho MTXT đến các máy tính gắn tường nhận diện khuôn mặt và cử chỉ của bạn. Nhờ những đột phá trong lĩnh vực thu nhỏ, bạn có thể nhét vào túi áo các sản phẩm mà cách đây vài năm không bỏ vừa túi xách tay, chẳng hạn máy chiếu và máy in. Thế hệ kế tiếp của công nghệ Internet sẽ thay đổi mọi thứ từ TV đến máy bán nước tự động. Khi các nhà sản xuất BXL dồn ngày càng nhiều nhân trên mỗi chip và các nhà sản xuất ổ đĩa chất ngày càng nhiều bit trên mỗi đĩa thì PC thông thường trong tương lai có thể làm bất cứ điều gì chứ không chỉ làm việc thông thường.

Trong các phần sau, chúng ta sẽ cùng điểm qua hơn chục công nghệ quan trọng, từ những công nghệ đã ở ngay trước mắt đến những công nghệ còn phải đợi ít nhất 4-5 năm nữa. Tương lai mà chúng ta mong đợi đã ló dạng.

Từ biệt dây nguồn

Đặt thiết bị trên miếng lót đặc biệt để sạc không cần dây.

Bạn có thể dễ dàng kết nối Internet không dây cho MTXT, nhưng vẫn phải lần mò sợi dây nguồn khi máy cạn pin. Nhưng chẳng bao lâu nữa, những cục nguồn nặng nề chỉ còn là quá khứ vì giải pháp sạc không dây đã có trên thị trường.

Giải pháp? Hiện có 2 cách thực hiện sạc không dây. Sạc “cảm ứng” làm việc bằng cách cộng hưởng trường điện từ của tấm sạc với pin, cho phép sạc pin qua một khoảng cách nhỏ. Ngược lại, sạc “dẫn” truyền dòng điện trực tiếp qua 2 bề mặt tiếp xúc. Giải pháp nào sẽ chiến thắng hiện chưa rõ, nhưng trong tình huống nào bạn cũng sẽ có thể đơn giản đặt MTXT, ĐTDĐ và máy nghe nhạc trên một tấm sạc không dây đa năng để lập tức nạp năng lượng cho pin.

Khi nào? Cả 2 công nghệ sạc cộng hưởng và sạc dẫn sẽ xuất hiện trên thị trường trong năm tới, nhưng để làm việc thiết bị sẽ cần có adapter (30USD). WildCharge (www.wildcharge.com) dự kiến đưa ra sản phẩm MTXT sạc “dẫn” đầu tiên vào mùa tựu trường năm sau, còn eCoupled (www.ecoupled.com) đang nỗ lực đưa công nghệ “cảm ứng” vào xe hơi và mặt bàn vào năm 2009. Với sự cam kết hỗ trợ của các hãng sản xuất MTXT và ĐTDĐ lớn, hy vọng sạc không dây sẽ trở nên phổ biến vào năm 2010.

In mọi nơi và mọi thứ

Hãy quên việc chạy về nhà để in các bức ảnh hay (chơi sang) đặt in trực tuyến. Thế hệ kế tiếp của thiết bị di động sẽ đi kèm máy in.

Giải pháp? Zink Imaging (www.zink.com, zink là chữ viết tắt của “Zero Ink”), một công ty con của Polaroid, đang nghiên cứu chế tạo một loại giấy ảnh mới: Giấy Zink có lớp hóa chất đặc biệt chuyển thành màu khi đi qua máy in dạng mỏng. Nhờ chuyển phần xử lý màu sang giấy nên kích thước máy in có thể thu nhỏ để bỏ vào túi hay tích hợp vào máy ảnh, MTXT...

Khi nào? Trong năm 2008, Zink sẽ hợp tác với một hãng sản xuất máy ảnh lớn (tên chưa được công bố) để đưa ra máy ảnh số kích thước bỏ túi đầu tiên có tích hợp máy in. Model đầu tiên này có thể in ảnh 5x7 cm. Cùng lúc, công ty bắt đầu bán ra máy in cầm tay tí hon cho ĐTDĐ. Sau 2 hay 3 năm nữa, công nghệ này sẽ được tích hợp vào MTXT và các thiết bị di động khác.

Đồ họa tích hợp xuất sắc

Đã từ lâu, “đồ hoạ tích hợp” đồng nghĩa với “đồ hoạ chậm chạp”. Nhưng chẳng bao lâu nữa cụm từ này sẽ có ý nghĩa hoàn toàn mới, nhờ các CPU thế hệ mới tích hợp đồ hoạ.

Giải pháp? Vụ mua lại ATI của AMD đã đưa cuộc chiến của công ty này với Intel - hãng cũng đã sản xuất chip đồ hoạ của riêng mình - lên một cấp độ mới. Hai hãng cạnh tranh này đang nghiên cứu để lấp khoảng cách giữa CPU và bộ xử lý đồ họa (GPU). Việc thiết lập chức năng xử lý đồ hoạ trực tiếp trong CPU giúp giảm độ trễ trước đây do truyền dữ liệu giữa CPU và GPU qua hệ thống bus. Các bộ CPU/GPU kết hợp sẽ hỗ trợ DirectX 10 và tăng tốc cho Blu-ray và HD-DVD trong khi tiêu thụ điện ít hơn đáng kể, chiếm ít không gian trên bo mạch chủ hơn và làm việc tốt hơn nhiều card đồ hoạ hiện nay.

Khi nào? Intel có kế hoạch sản xuất các BXL Nehalem có tích hợp đồ hoạ vào năm 2008, bắt đầu với dòng dành cho server. AMD dự định đưa ra nền tảng MTXT Puma tích hợp cùng thời điểm. Trong năm 2009, Intel sẽ đưa các chip tích hợp đồ hoạ vào máy tính để bàn và MTXT, còn Puma của AMD sẽ xuất hiện trong máy tính để bàn vào năm 2010.

Màn hình cuộn

Các thiết bị ngày càng mạnh hơn, nhỏ hơn và cũng ngày càng khó dùng hơn. Màn hình bé xíu không thật tiện lợi để làm việc. Nhưng nếu ĐTDĐ hay PDA đi với màn hình lớn cuộn lại được, bạn có thể làm việc thoải mái mà không phải hy sinh tính di động. Đó là nơi nhựa dẻo tổng hợp (polymer) sẽ góp mặt.

Giải pháp? Các nhà sản xuất chế tạo màn hình LCD truyền thống bằng cách đặt các tinh thể lỏng giữa các lớp kính và sau đó tích điện cho chúng. Việc thay kính bằng nhựa dẻo làm cho màn hình “dễ bảo” hơn. Khởi đầu được phát triển bởi E Ink (www.eink.com) và Philips (www.philips.com), cái được gọi là giấy điện tử nén các tinh thể diode phát sáng hữu cơ (OLED) giữa các lớp polymer thật mỏng và dẻo. Không giống các màn hình LCD thông thường, các màn hình siêu mỏng này hoàn toàn không vỡ và thậm chí có thể cuộn lại cho vào ống bé xíu. Nhờ đó bạn có thể bỏ túi một màn hình rộng và dùng ở bất kỳ đâu. Hơn thế nữa, những màn hình như vậy rẻ hơn và dễ sản xuất hơn các màn hình phẳng hiện nay vì có thể in ngay trên các tấm nhựa.

Khi nào? Thế hệ màn hình dẻo đầu tiên đã có mặt – chỉ có điều chúng chưa uốn cong được. Giấy điện tử của E Ink có thể được thấy trong các sản phẩm không uốn như Sony Reader giá 300USD và Motorola Motofone F3. Màn hình đầu tiên thực sự có thể cuộn sẽ ra mắt thị trường trong năm 2008: một ĐTDĐ của Telecom Italia (Ý) sẽ dùng màn hình cuộn đầu tiên trên thế giới của Polymer Vision (thuộc hãng Philips). Hiện còn được giữ bí mật, chiếc điện thoại này (chưa có giá) dự kiến có màn hình 5” cuộn được, đơn sắc, độ phân giải 320x240 pixel. Đến năm 2010, Polymer Vision dự kiến đưa ra thị trường màn hình màu lớn hơn với độ phân giải cao hơn.

Điện thoại Internet thực sự

Màn hình dẻo cho ĐTDĐ và các thiết bị khác.

Việc gọi điện thoại không dây đơn giản thỏa mãn người dùng trong suốt thế hệ ĐTDĐ đầu tiên, nhưng thế hệ thứ hai (2G) làm cho mọi việc thú vị hơn với các tính năng nhắn tin SMS và duyệt Internet WAP. Thế hệ 2,5G thêm hình ảnh và video, nhưng tốc độ giống như quay số hơn là băng rộng. Với 3G, kết nối băng thông cao hơn giúp cho những tính năng đa phương tiện của 2,5G chạy tốt. Thế hệ 4G còn hấp dẫn hơn nhiều.

Giải pháp? Sự khác biệt nền tảng giữa 4G và 3G ở cách thức kết nối. Cho đến nay, hầu hết mạng điện thoại (ngoại trừ VoIP) đều dùng phương thức nối mạch (hay chuyển mạch), nghĩa là thiết lập một mạch dành riêng giữa những người gọi. Phương thức lạc hậu này xem tất cả cuộc gọi là cùng một loại, tách biệt với các kênh dữ liệu, và không cho ĐTDĐ truyền cuộc thoại và dữ liệu đồng thời. Mạng 4G sẽ là nối IP, giống y như toàn bộ luồng thông tin trên Internet. Điều đó không chỉ có nghĩa là bạn sẽ có thể đàm thoại và làm việc với dữ liệu cùng lúc, mà thiết bị 4G của bạn sẽ có thể làm nhiều việc hơn trên mạng so với hiện nay. Các mạng di động nối IP sẽ làm nhiều việc hơn giống như các ISP, linh hoạt hơn trong việc chạy các ứng dụng dữ liệu. Bất kỳ thiết bị nào – từ điện thoại, MTXT đến máy bán nước tự động – đều có thể kết nối mạng, và bạn có thể làm được mọi thứ. Một kết quả khác của sự linh hoạt này: các nhà cung cấp dịch vụ có thể sẽ buộc phải nới lỏng việc kiểm soát của mình trên các dịch vụ mà khách hàng có thể dùng qua mạng, cho mọi người trao đổi thông tin tự do hơn khi đi lại.

Khi nào? 4 nhà cung cấp dịch vụ không dây hàng đầu của Mỹ chỉ mới phác thảo bộ khung cho mạng 3G của mình, và hầu hết người dùng dường như không quan tâm đến việc truyền dữ liệu cao cấp hơn. Nhưng công nghệ nền tảng của các mạng 4G, WiMAX hiện đã có và đang dần phát triển trong các mạng doanh nghiệp và công ty viễn thông. Tuy nhiên, WiMAX bản thân nó không phải là công nghệ di động, và trước khi mạng di động thế hệ thứ tư có thể phát triển, ngành công nghiệp cần phải tìm ra một giao thức truyền thông mới cho nó. Khi người dùng doanh nghiệp tăng nhu cầu về các dịch vụ dữ liệu không dây, các nhà cung cấp dịch vụ di động sẽ bắt đầu triển khai mạng và thiết bị để cung cấp dịch vụ 4G. Hy vọng những thiết bị di động thế hệ thứ tư đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2011.

CPU 8 nhân

BXL 8 nhân sẽ tăng sức mạnh tính toán mà không tăng nhiệt quá cao

Bất chấp định luật Moore, việc tăng tốc độ BXL hay nhân đôi đường bit trong CPU không có ý nghĩa bao nhiêu nếu bus hệ thống không đáp ứng lưu thông dữ liệu. Do các vấn đề rò rỉ dòng trở nên phức tạp khi tốc độ xung tăng và CPU co lại, cả Intel và AMD đều đã quyết định tập trung vào việc gia tăng số nhân xử lý trên 1 chip thay vì tăng tốc độ BXL.

Giải pháp? Nhân là thành phần cốt lõi của bất kỳ CPU nào, nó chịu trách nhiệm về các tác vụ tính toán để chạy tất cả phần mềm. Việc đặt nhiều nhân trên một chip làm tăng đáng kể số tác vụ tính toán có thể thực hiện, mà không phải tăng tốc độ xung của chip. Bằng cách giữ tốc độ xung khá thấp trong khi tăng số phép tính thực hiện đồng thời, các nhà sản xuất chip đã khắc phục vấn đề quá nhiệt không thể tránh khỏi do tốc độ xung nhanh hơn. Càng nhiều nhân nhét vào 1 chip đơn thì CPU càng có thể làm việc nhanh hơn. Tuy nhiên, tốc độ không phải tăng tuyến tính: theo Intel, Core 2 Quad Q6700, BXL 4 nhân 2,66GHz của hãng, chỉ làm việc nhanh hơn 26% so với BXL 2 nhân Core 2 Duo E6700 trên những ứng dụng nhất định.

Vì vậy tuy CPU 8 nhân có cải thiện tốc độ, nhưng không phải nhanh gấp nhiều lần như bạn tưởng.

Khi nào? Trước khi bắt đầu bán ra chip 8 nhân cho máy tính để bàn, AMD sẽ đưa chip Phenom 4 nhân của mình ra thị trường năm 2008. Intel đã bán các BXL 4 nhân cho máy tính để bàn hơn một năm nay và hãng đã công bố các chip 8 nhân cho server sẽ ra mắt trong năm 2008. Hy vọng OctoCore - hay bất cứ tên gì mà Intel cuối cùng đặt cho nó - sẽ có mặt trong máy tính để bàn vào năm 2010.

TV đặt mọi nơi

Mặc dù cuộc cách mạng không dây đã xảy ra quanh ngôi nhà của bạn, nhưng TV độ nét cao vẫn phải nối dây. Thật tuyệt nếu có thể đặt TV ở bất kỳ nơi nào mà không phải bận tâm về vị trí jack cắm cáp mà vẫn có được chất lượng video tốt nhất. Chẳng bao lâu nữa bạn sẽ có thể làm như vậy.

Giải pháp? Giao tiếp độ nét cao không dây (WHDI – Wireless High Definition Interface) là giải pháp thay thế không dây cho HDMI dùng bộ phát vô tuyến 5GHz để gửi tín hiệu video độ nét cao không nén 1080p, 30 fps từ đầu DVD có trang bị WHDI, console chơi game hay set-top box... đến TV có trang bị WHDI qua khoảng cách trên 30m. Do tín hiệu WHDI tương thích với HDMI, bạn có thể mua modem không dây HDMI cho các thiết bị giải trí hiện có của mình – và điều đó có nghĩa là bạn có thể sắp xếp đồ đạc theo ý mình mà không phải đi cáp xuyên tường.

Khi nào? Amimon (www.amimon.com), hãng sản xuất chipset WHDI, đã đưa công nghệ cho các nhà sản xuất điện tử vào cuối tháng 8. Giờ đây cuộc đua nằm ở phía đưa WHDI ra thị trường. Các nhà sản xuất TV đã bắt đầu giới thiệu các model HDTV không dây tại các triển lãm thương mại, và những người hâm mộ công nghệ cao có thể đặt tay mình lên thiết bị vào đầu năm tới. WHDI dự kiến làm tăng thêm 200USD cho mỗi chiếc TV mới, và hy vọng đem lại lợi nhuận cho công nghệ này trong năm 2008. Modem WHDI cho phần cứng hiện tại có giá khoảng 200-400USD cho một cặp adater (1 bộ thu cho TV và 1 bộ phát cho set-top box, ví dụ). Trong vài năm tới, theo phó giám đốc tiếp thị của Amimon, giá sẽ rớt xuống còn khoảng 10USD cho thành phần gắn trong TV và 60USD cho adapter.

Ổ đĩa 5 Terabyte

Adapter WHDI do Amimon phát triển sẽ gửi video độ nét cao không dây từ hộp cáp đến TV

Dù không phải là “cửu vạn số”, nhưng có thể bạn nhồi nhét rất nhiều dữ liệu trên ổ cứng của mình. Ảnh số, phim, nhạc và hàng đống folder email chiếm mất nhiều gigabyte trước khi bạn nhận ra. Nhưng đừng lo: các ổ cứng dung lượng lớn hơn đang xuất hiện ở chân trời.

Giải pháp? Heat-Assisted Magnetic Recording (HAMR), và công nghệ tương tự Thermally Assisted Magnetic Recording, dùng tia laser đốt nóng bề mặt đĩa để có thể chất hàng terabyte dữ liệu trên một inch vuông, gần gấp đôi giới hạn hiện tại. Khi làm việc, đầu đọc/ghi chiếu tia laser lên bề mặt đĩa để đốt nóng và làm thay đổi trạng thái cân bằng của các phân tử, nhờ đó có thể đọc và ghi được số lượng lớn thông tin trên một vùng không gian nhỏ. Ngay sau khi công việc hoàn tất, bề mặt đĩa lạnh trở lại trạng thái ổn định. Cách thức bố trí dữ liệu trên đĩa cũng sẽ thay đổi: thay vì sắp xếp các sector tùy ý, ổ đĩa HAMR sẽ sắp xếp theo đường từ trường tự nhiên.

Khi nào? Hiện vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu, nhưng HAMR sẽ ra mắt thị trường trong vài năm tới. Seagate hy vọng giới thiệu ổ cứng HARM 5TB vào năm 2011, và các mức dung lượng lên đến 37,5TB tiếp bước vài năm sau đó.

Internet tốt hơn

Phiên bản hiện tại của giao thức Internet, IPv4, có hơn 25 năm tuổi đời. Công nghệ già cỗi này có một số hạn chế như không đủ địa chỉ cho tất cả máy tính. Giao thức Internet phiên bản 6 sẽ khắc phục những hạn chế của IPv4.

Giải pháp? Không giống như IPv4 dùng địa chỉ 32-bit (như 155.54.210.63), IPv6 dùng địa chỉ 128-bit (như 2001:0ba0:01e0:d001:0000:0000:d0f0:0010). Thay đổi nhỏ, đơn giản này cho phép mỗi người (thậm chí mỗi máy tính) trên thế giới sở hữu một địa chỉ IP duy nhất. Hơn nữa, IPv6 có khả năng mã hóa và xác thực lớp mạng, cho phép liên lạc an toàn.

Khi nào? IPv6 đã có nhiều năm nay, nhưng hầu như không ai dùng vì phần cứng cần thiết vẫn đắt hơn nhiều phần cứng cho IPv4, và chỉ có ít người quản trị mạng được đào tạo để dùng nó. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã tuyên bố sẽ chuyển tất cả mạng của mình sang IPv6 vào giữa năm 2008. Chẳng bao lâu nữa các ISP cũng buộc phải nâng cấp mạng của mình vì dùng hết địa chỉ.

Máy tính trong mỗi bề mặt

Surface PC của Microsoft cho phép nhiều người dùng ngón tay thao tác

Ý tưởng thao tác hình ảnh trên màn hình bằng cách di chuyển một thiết bị nhập - chuột - trên mặt bàn là cuộc cách mạng khi Douglas Engelbart giới thiệu vào năm 1964. Nhưng con chuột này chỉ đóng thế vai cho phương tiện giao tiếp tự nhiên hơn của con người - đầu ngón tay. Trong vài năm tới, một loại máy tính mới sẽ cho phép bạn dùng ngón tay điều khiển.

Giải pháp? Điện toán mặt bàn (hay điện toán bề mặt) trở lại phương thức giao tiếp cơ bản cho phép bạn và đồng nghiệp ngồi quanh bàn để trao đổi. Chấp nhận nhiều kiểu nhập đồng thời, máy tính mặt bàn cho phép nhiều người làm việc với dữ liệu bằng cách dùng ngón tay chạm lên các đối tượng được chiếu lên mặt bàn. Nhiều công ty đang làm việc với công nghệ điện toán mặt bàn, và 2 trong số công ty dẫn đầu là Microsoft với sản phẩm Surface PC điều khiển bằng camera và Mitsubishi Electronic Research Labs với DiamonTouch điều khiển bằng sóng vô tuyến. Surface PC dùng máy chiếu để thể hiện hình ảnh trên bề mặt từ bên trong, trong khi 5 camera hồng ngoại trong bàn theo dõi các cử động ngón tay trên màn hình. DiamonTouch chiếu hình ảnh từ phía trên bàn và dựa trên việc nối tụ (giống như kỹ thuật điều khiển trên MTXT) để lần theo các ngón tay của bạn – với thiết kế này, tuy nhiên, mặt bàn bị bóng mờ do ngón tay chạm vào.

Khi nào? DiamonTouch hiện vẫn còn là một dự án nghiên cứu, nhưng Surface PC của Microsoft sẽ ra mắt trong năm nay ở các khách sạn, casino hay cửa hàng ĐTDĐ. Các Surface PC thế hệ đầu tiên chủ yếu để trưng bày ở nơi công cộng, nhưng Microsoft dự kiến sẽ đưa ra một phiên bản dành cho phòng họp doanh nghiệp vào năm 2010. Người dùng gia đình sẽ có chúng trong 3-5 năm nữa.

Đưa dữ liệu vào đường cao tốc

Khi CPU ngày càng mạnh hơn và card đồ hoạ ngày càng có khả năng thể hiện hình ảnh sinh động và chi tiết hơn, thì vẫn tồn tại một điểm thắt nghẽn quan trọng ở luồng luân chuyển dữ liệu trong PC: bus hệ thống. Khi dữ liệu di chuyển trong PC, chính hệ thống bus chứ không phải các bộ xử lý (CPU, GPU) giới hạn hiệu suất tổng thể. Cái bạn cần là bus nhanh hơn.

Giải pháp? PCI Express (PCIe) là kiến trúc hệ thống bus dẫn đầu cho phần cứng cao cấp như card đồ hoạ. Phiên bản hiện hành, version 2.3, cung cấp tốc độ truyền dữ liệu đến 5,2gigabit/s (gbps). Thế hệ kế tiếp, PCIe 3.0, sẽ cho tốc độ dữ liệu lên đến 8gbps. Ngoài việc hỗ trợ tốc độ GPU cao hơn nhiều, một ưu điểm quan trọng của PCIe 3.0 đó là khả năng cấp nguồn trực tiếp cho card đồ hoạ từ bus hệ thống mà không cần dây nguồn riêng. Nhưng có một vấn đề: để hỗ trợ tốc độ dữ liệu cao hơn, kiến trúc này sẽ không còn làm việc với phần cứng 5-volt cũ được dùng ở PCIe 1.1 và 2.0. Trong khi PCIe 2.3 hỗ trợ cả card 5V và 3,3V, PCIe 3.0 sẽ chỉ hỗ trợ 3,3V. Điều đó nghĩa là hầu hết phần cứng 5V hiện tại sẽ trở nên lỗi thời khi PCIe 3.0 ra mắt.

Khi nào? PCI-SIG, nhóm kiểm soát kiến trúc PCI, dự kiến sẽ đưa ra đặc tả kỹ thuật chính thức cho PCIe 3.0 vào năm 2009. Card đồ hoạ PCIe 3.0 sẽ ra mắt thị trường vào năm 2010.

Trình chiếu bỏ túi

Máy chiếu PICO tí hon có thể đặt vừa vào ĐTDĐ

Xem video trên ĐTDĐ chẳng thú vị gì. Ngay cả khi bạn có được chương trình muốn xem thì màn hình nhỏ xíu của nó cũng làm cho việc thưởng thức khó khăn. Tuy nhiên, chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ lại nhìn thấy các chương trình với đúng kích thước của nó, nhờ ĐTDĐ có trang bị chức năng máy chiếu.

Giải pháp? Máy chiếu Microvision Pico (www.microvision.com) dùng công nghệ quét tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh với đủ màu sắc từ một tia sáng. Tia laser đỏ, xanh hay lục quét lên xuống, qua lại để dựng từng pixel, tạo ra bức ảnh lớn chiếu trên tường hay bề mặt nào đó (lớn đến 120 inch, cách xa đến 3m trong phòng tối). Thiết bị PicoP điều khiển máy quét, nguồn sáng và phối hợp nhiều thành phần khác để điều khiển cường độ của từng tia sáng tạo ra hàng ngàn màu sắc. Bằng cách dùng một tia sáng duy nhất thay vì 3 tia, Microvision có thể chế tạo máy chiếu đủ nhỏ để đặt vừa vào ĐTDĐ. Công ty này thậm chí cho rằng máy chiếu tích hợp này phát được trọn vẹn một bộ phim dài chỉ với một lần sạc pin ĐTDĐ.

Khi nào? Microvision đã hợp tác với Motorola để chế tạo máy chiếu Pico gắn vào ĐTDĐ, model đầu tiên có trang bị máy chiếu dự kiến ra mắt vào năm 2009. Đồng thời, công ty này còn thiết kế linh kiện máy chiếu cho PC và console chơi game có thể ra mắt thị trường vào cuối năm 2008. Máy chiếu gắn trong dự kiến làm tăng giá ĐTDĐ khoảng 150USD, còn linh kiện máy chiếu giá khoảng 200USD.

Phương Uyên

Thứ Tư, 27/06/2018 11:45
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản