OCZ có thể bị Micron hay Seagate thâu tóm

OCZ Technology Group, một trong những hãng tiên phong trong việc sản xuất ổ cứng thể rắn (SSD) cho người dùng và doanh nghiệp, có thể là mục tiêu thâu tóm của Micron Technology và Seagate Technology - một tin đồn gần đây cho biết.

Trên thực tế, cũng có 1 số cơ sở để tin điều này có thể trở thành sự thật, tuy nhiên, sự phát triển khá nhanh của OCZ hiện nay cũng cho thấy việc hãng này bị mua lại khó xảy ra.

Tin đồn OCZ sẽ bị hãng sản xuất ổ cứng lớn nhất thế giới Seagate thâu tóm, bắt nguồn từ website Fudzilla và sau đó là Reuter. Cả 2 tờ báo này đều trích dẫn thông tin từ các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết hiện nay OCZ đang gặp các thách thức về tiền bạc. Việc thiếu vốn khiến cho trước đây OCZ không đủ khả năng để cung cấp đủ số lượng ổ cứng cho thị trường. Bên cạnh Seagate thì Micron - nhà sản xuất bộ nhớ flash NAND được sử dụng trên các ổ SSD - cũng được đồn là đang cân nhắc khả năng mua lại OCZ.

OCZ có thể bị Micron hay Seagate thâu tóm
Một ổ cứng của OCZ.

"Tôi được nghe khá nhiều tin đồn giống nhau rằng hiện nay, tình hình tài chính của OCZ đang gặp nhiều thách thức và họ đang sẵn sàng cho một thỏa thuận bán lại công ty" - nhà phân tích Shebly Seyrafi của FBN Securities cho biết.

Seagate là hãng đang chậm chân trên thị trường SSD, và với các động thái gần đây, công ty đang muốn đẩy mạnh phát triển loại ổ này. Do đó, rất có thể Seagate đang cần 1 đối tác như OCZ cho tham vọng đó. Thực ra trên thị trường có rất nhiều công ty sản xuất SSD, thế nhưng OCZ là một trong những công ty đang có tốc độ phát triển nhanh, thế nên việc Seagate lựa chọn hãng này cũng không có gì quá ngạc nhiên. Một điểm nữa là Seagate và cả Western Digital hiện đang sở hữu một kho bằng sáng chế lớn về các công nghệ ổ cứng. Xét về tiềm năng, họ có thể dùng những bằng sáng chế này để kiện, hay gây áp lực để thâu tóm các công ty sản xuất SSD mới nổi.

Micron hiện nay cũng đang sở hữu nhiều model SSD cho cả người dùng lẫn doanh nghiệp. Công ty này cũng đang sở hữu Crucial, một nhà bán lẻ bộ nhớ DRAM và các sản phẩm dùng bộ nhớ flash NAND cho người tiêu dùng. OCZ hiện là một trong những khách hàng lớn nhất của Micron. Việc Micron mua lại OCZ có thể giúp hãng này đẩy mạnh thị trường ổ cứng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc Micron sắp mua lại 2 công ty Elpida Memory và Rexchip Semiconductor cũng làm giảm tiềm năng hãng này mua lại thêm các công ty khác.

Một điểm cũng cần được biết đến là tốc độ phát triển cực nhanh của OCZ Technology. Công ty này đạt mức tăng trưởng 54% về doanh thu hàng năm, tính đến quý I năm tài khóa 2013. OCZ kì vọng doanh thu ròng cho năm tài khóa kết thức vào 28/1/2013 sẽ trong khoảng 630 đến 700 triệu USD, tức mức phát triển xấp xỉ 80%.

Theo nguồn tin, gần đây, OCZ trúng thầu một hợp đồng lớn cung cấp SSD cho các trung tâm dữ liệu của các công ty phần mềm lớn. Trong trường hợp OCZ thiếu tiền, một điều khó tránh khỏi với các công ty có tốc độ phát triển nhanh, OCZ cũng có thể vay mượn để phát triển. Do đó, xét về mặt này thì việc hãng bị thâu tóm là sẽ khó xảy ra.

Thứ Hai, 23/07/2012 08:26
31 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp