Nokia, Intel nuôi giấc mơ làm “bá chủ” thị trường di động

Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới và Intel vừa cho biết sẽ hợp lực để dẫn đầu thị trường phần mềm điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đối thủ Microsoft cũng đã chính thức ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7.

Tuần trước, Nokia cho hay hãng sẽ hợp nhất nền tảng mã nguồn mở Linux Maemo, vốn vẫn sử dụng trong điện thoại N900, với phần mềm Moblin của Intel để tạo ra một nền tảng mới có tên MeeGo.


Nokia và Intel bắt tay nhau để cạnh tranh với các đối thủ.
Cả Intel và Nokia đều hiểu cách duy nhất để đánh bại Microsoft, Google và Apple là hợp sức với nhau để “phong tỏa” các thiết bị di động”, John Strand, giám đốc công ty cố vấn công nghệ Strand Consult nói sau khi các “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ tuyên bố các kế hoạch của mình tại Triển lãm di động thế giới (MWC). Tuy nhiên, theo ông này, không phải nhiều nền tảng sẽ mang lại thành công. Điều quan trọng nhất là tạo được sản phẩm được người dùng mong đợi. “Ông không tìm đến khu vườn rộng mà chỉ tìm đến những bông hoa đẹp nhất”, Strand ví von.

Ngày công nghiệp di động ngày càng tập trung vào phân khúc smartphine - thiết bị có nhiều tính năng của máy tính. Smartphone dần lấn lướt thị trường điện thoại phổ thông với doanh số vượt trội hơn hẳn.

Windows Phone 7 - Số 7 may mắn sẽ đến với Microsoft?

Phiên bản nâng cấp được mong chờ nhất của Microsoft hứa hẹn sẽ giúp hãng phần mềm Mỹ tìm lại những khách hàng mà hãng đã đánh mất sau khi gây thất vọng với phần mềm Windows Mobile 6.5.

Microsoft đã thất thế trên thị trường điện thoại thông minh trong nhiều năm qua, chỉ chiếm hơn 8,8% thị phần hệ điều hành smartphone trong năm ngoái – theo công ty khảo sát thị trường Canalys, giảm từ 13,9% so với năm 2008.

Hy vọng số 7 may mắn sẽ đến với chúng tôi”, CEO Steve Ballmer nói.

Trong buổi ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7, Microsoft cho biết sẽ thu hút đối tượng người dùng cá nhân và cả thị trường doanh nghiệp.

Điện thoại Phone 7 do HTC, Samsung và Sony Ericsson sản xuất sẽ được trang bị màn hình cảm ứng có nút truy cập các mạng xã hội Facebook, phần mềm nghe nhạc, video từ phần mềm Microsoft Zune.

Microsoft cho hay nhà mạng AT&T và France Telecom's Orange sẽ là các nhà phân phối chính của Phone 7. Smartphone chạy hệ điều hành mới này sẽ có mặt trên thị trường vào mùa mua sắm cuối năm nay.

Tuy vậy, các nhà sản xuất điện thoại, như HTC, Samsung và Motorola cũng đang dồn sức phát triển các điện thoại chạy hệ điều hành Google Android - phần mềm miễn phí nhưng vẫn tạo sức hút với cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng vốn đang phát triển mạnh mẽ. Hệ điều hành Android của Google hiện đang giữ 4,7% thị phần.

Microsoft là hãng duy nhất tính phí bản quyền phần mềm với các nhà sản xuất điện thoại. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Reuters, CEO Steve Ballmer cho hay hãng chưa có kế hoạch thay đổi chính sách thu phí bản quyền.

Microsoft đánh cược rất nhiều vào hệ điều hành Windows Phone 7 để giúp hãng quay trở lại cuộc đua trên thị trường di động. Hãng phần mềm Mỹ sẽ chi rất nhiều tiền để khôi phục vị trí của mình”, Ben Wood, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight (Anh).

Nokia và Intel bắt tay nhau

Trong khi đó, cách đây 3 tháng, Intel và Nokia gây bất ngờ với ngành công nghiệp di động khi trình diễn chiếc điện thoại Maemo đầu tiên - kết quả của dự án phát triển 5 năm. Giới phân tích dự đoán Maemo sẽ giúp hãng có thêm nhiều cơ hội thành công trên thị trường điện thoại cao cấp.

Thị trường hệ điều hành di động vẫn đang thuộc tầm kiểm soát của phần mềm Symbian của Nokia nhưng gần đây, hãng đã thất thế so với Apple, nhà sản xuất điện thoại BlackBerry RIM và Google.

Nokia cho biết hãng sẽ tiếp tục sử dụng Symbian trong hầu hết các smartphone của hãng nhưng trong thời gian tới hãng sẽ tích hợp MeeGo cho các phiên bản đời cao.

Thương vụ giữa Nokia và Intel cũng sẽ giúp Intel có thêm cơ hội đưa chip của hãng đến với các điện thoại của nhà sản xuất điện thoại Phần Lan, vốn đang kiểm soát 40% thị phần di động toàn cầu.

Giới phân tích tin rằng chắc chắn hợp đồng này sẽ giúp Intel tăng đáng kể doanh số.
Thứ Hai, 22/02/2010 17:48
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp