Những website làm thay đổi thế giới (Phần 2)

Những website làm thay đổi thế giới (Phần 1)

Được “mở lối” bởi những kẻ tiên phong như GeoCities, Blogger, MP3.com, eBay… thế giới đã hiểu ra một điều rằng: Người ta có thể làm mọi thứ trên Internet.

Boo.com

Không phải ai là người đi tiên phong với những công nghệ mới nhất và hiện đại nhất cũng thành công mà Boo.com là một ví dụ điển hình. Cuối năm 1999, Boo.com ra đời với chức năng chủ yếu là bán các loại sản phẩm thời trang “hàng hiệu”. Các ông chủ của Boo đã xây dựng trang web của mình với một công nghệ web cực tiên tiến so với lúc bấy giờ - Flash 3D. Khách mua hàng sẽ được chiêm ngưỡng sản phẩm từ đủ mọi góc độ bằng các hình ảnh 3D và có cả một trợ lý ảo có tên là Miss Boo đi kèm. Tổng chi phí cho trang web này hết 100 triệu bảng Anh. Nhưng Boo.com đã ra đời quá sớm so với thời đại bởi “bắt” một đường truyền dial-up 56K gánh cả một trang web 3D có vẻ là hơi quá sức.

Mặc dù Boo.com thất bại sau 6 tháng hoạt động nhưng chính nó đã để lại cho các nhà thiết kế web một bài học và khi mạng Internet băng thông rộng ra đời người ta đã thấy một sự nở rộ của các trang web ứng dụng công nghệ flash 3D.

Wikipedia

Nếu Amazon “vô địch” trong tiêu chí có số lượng người ghé thăm đông nhất thì Bách khoa toàn thư mở Wikipedia lại là một đại điểm khiến người dùng ở lại lâu nhất. Đơn giản bởi họ được quyền chỉnh sửa các nội dung trên đó. Có thể không chính xác lắm, nhưng mọi sự thật đều được phơi bày trên Wikipedia vì nếu ai đó cố tình viết sai sự thật trên đó, ngay lập tức những người dùng sau sẽ chỉnh sửa lại trở về đúng với bản chất của sự kiện.

Đúng, thông tin không bao giờ là hoàn hảo nhưng bản chất linh hoạt của Internet đã khiến cho wikipedia trở thành hiện thân của cuộc cách mạng internet đã mang đến thế giới”, Jason Stockwood nói.

Slashdot

Nếu bạn là người thích bình luận hơn là chỉ thụ động xem qua các tin tức? Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ bỏ qua Slashdot.

Được ông chủ Rob Malder cho ra mắt vào tháng 9/1997, Slashdot ngay sau đó đã trở thành một địa chỉ không thể bỏ qua của những người yêu thích công nghệ. Tiếp nối sự thành công này, Fark.com và Digg.com đã ra đời và đưa tính năng bình luận cho các bài báo trở thành một phần không thể thiếu của hầu hết các trang web tin tức ngày nay.

YouTube

Mặc dù được ra đời trong một chiếc gara cũ kỹ bởi 3 cựu nhân viên của PayPal nhưng ngay sau đó YouTube đã khiến cho ngành công nghiệp truyền hình chao đảo bởi cơn sốt của nó. Sau đó Google đã quyết định bỏ ra 1,6 tỷ USD để thâu tóm dịch vụ chia sẻ video trực tuyến này.

Bạn có thể tìm thấy một tài liệu nào đó với bất kỳ từ khóa nào có thể nghĩ ra. Đó là một sự ngạc nhiên. Nhưng giờ đây với bất kỳ một từ khóa nào bạn cũng có thể tìm thấy ít nhất 1 đoạn video. Đó là một sự kỳ diệu. Tôi đã được nghe nói rằng cứ mỗi phút, người dùng Internet tải lên YouTube lượng video dài tới 10 tiếng đồng hồ”, Torsten Schuppe – Giám đốc Marketing của eBay nói.

Hotmail

Nói đến Hotmail, những người đã từng có cơ hội sử dụng Intetnet đầu tiên ở Việt Nam không thể quên dịch vụ webmail “vang bóng một thời này”. Mặc dù ban đầu các ông chủ của nó là Jack Smith và Sabeer Bhatia chỉ cung cấp cho mỗi hòm thư một dung lượng lưu trữ 2MB nhưng đó cũng là “quá hào phóng” bởi từ nay người dùng web có thể truy cập vào hộp thư của mình ở bất kỳ nơi đâu có internet và cũng hoàn toàn miễn phí.

Chỉ sau đúng 1 năm ra đời, Hotmail đã lọt vào mắt xanh của các ông chủ Microsoft và đã bị thâu tóm với giá 400 triệu USD. Mặc dù ngày nay người dùng đã bị các dịch vụ webmail khác như Yahoo, Gmail “quyến rũ” bởi dung lượng lưu trữ cực lớn nhưng trong lòng người dùng Hotmail vẫn là một thứ gì đó không thể nào quên, thậm chí gần đây còn xuất hiện một trào lưu quay về sử dụng Hotmail song song với Gmail như để “giữ kỷ niệm”.

Classmate.com

Nếu ai đó nói rằng các mạng xã hội như Facebook, Yahoo 360 là sản phẩm của thế kỷ 21 thì họ đã nhầm to. Chính Classmate.com (bạn cùng học) mới là kẻ tiên phong trong việc tạo ra một môi trường ảo nhằm kết nối mọi người với nhau. Classmate ra đời năm 1995 và 4 năm sau một dịch vụ tương tự đã ra đời ở Anh với tên gọi Friends Reunited (bạn bè đoàn tụ) nhưng Friends Reunited đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng là thu phí của người dùng nên đã “đi vào dĩ vãng” không lâu sau đó. Sau bài học này, FaceBook mới ra đời với một dịch vụ đa dạng hơn và hoàn toàn miễn phí.

Thứ Ba, 14/10/2008 14:00
51 👨 1.729
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản