Những ứng dụng không thể thiếu cho netbook

Tìm kiếm phần mềm cho netbook là công việc tương đối khó khăn do dung lượng ổ cứng nhỏ, khả năng xử lý thấp, RAM ít và màn hình hạn chế. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải bỏ qua những chương trình thú vị và hữu ích.

Tất cả những ứng dụng về giải trí, sản xuất, bảo mật và liên lạc… sau đây dành cho netbook đều rất tuyệt bởi nó không ngốn nhiều sức mạnh xử lý của hệ thống, và quan trọng hơn cả là chúng đều miễn phí.

* 360 Desktop (http://www.360desktop.com/)

Với độ phân giải tối đa 1024 x 600 pixel của hầu hết những dòng netbook hiện nay không đủ không gian cần thiết để mở cùng lúc nhiều cửa sổ. Desktop 360 là câu trả lời thỏa đáng để giữ cho các cửa sổ hiển thị bên cạnh nhau. Tiện ích nhỏ gọn này sẽ giúp mở rộng nền màn hình desktop để bạn có thể quay các cửa sổ 360 độ. 360 Desktop thay thế cho nền Windows với ảnh cỡ lớn trải rộng, và một tiện ích nhỏ nằm phía trên cùng màn hình, nơi bạn có thể quản lý tất cả những cửa sổ đang mở trên máy tính.

* AVG Anti-Virus Free Edition 8.0 (http://free.avg.com/)

Cũng như bất cứ chiếc PC nào, netbook của bạn cần phải được bảo vệ trước những nguy cơ mất an toàn từ mạng Internet. Tất nhiên, vì năng lực xử lý hạn chế, một chiếc netbook không thể chạy những ứng dụng bảo mật “sát thủ phần cứng” như Symantec AntiVirus, BitDefender… mà phải chạy những ứng dụng nhẹ. Và AVG Anti-Virus Free Edition 8.0 chính là câu trả lời. Phần mềm này sẽ giúp netbook Windows chống lại những đe dọa adware, đánh cắp danh tính, spyware, và dĩ nhiên là cả những chương trình virus độc hại. Tất cả đều được thực hiện bằng khả năng xử lý thấu đáo không làm ảnh hưởng tới hiệu suất hệ thống. Tất nhiên vì là miễn phí nên AVG Anti-Virus Free Edition 8.0 thiết mất một số tính năng như cơ chế bảo vệ download và IM an toàn. Bù lại, chương trình này chạy rất nhẹ và hầu như không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào.

* Digsby (http://www.digsby.com/)

Với màn hình chuẩn 10-inch của netbook sẽ không tạo ra một công gian đầy đủ để theo dõi nhiều cửa sổ chát cùng lúc. Digsby cho phép bạn đăng nhập vào chat qua các ứng dụng IM phổ thông như AOL Instant Messenger, Facebook Chat, Google Talk, ICQ, Jabber, Windows Live Messenger, và Yahoo Messenger trong một giao diện cửa sổ duy nhất (không tốn diện tích). Tất cả những cửa sổ chat của bạn đều được tổ chức theo dạng tab rất dễ theo dõi và quản lý. Bạn có thể chuyển qua chuyển lại các tab chat bằng tổ hợp phím chức năng Ctr+Tab. Chương trình này còn cho phép bạn xem cả những e-mail gần nhất (tương thích với AOL/AIM Mail, Gmail, Hotmail…), và nâng cấp các mạng xã hội (Facebook, MySpace, và Twitter).

* Dropbox (http://www.getdropbox.com/)

Không chỉ là câu trả lời cho dung lượng lưu trữ hạn chế của netbook, Dropbox còn giúp đơn giản hóa thao tác chuyển file từ ổ cứng máy tính sang ổ cứng mini. Dành cho Windows, Mac, và Linux, Dropbox cho phép bạn upload 2GB dữ liệu lên mạng rồi sau đó truy cập qua cổng Web hoặc từ một chiếc máy tính PC. Bạn hãy download Dropbox về netbook, PC, hoặc laptop, rồi sau đó tạo thư mục để chia sẻ từ những máy tính khác. Các tệp tin được kéo thả vào Dropbox sẽ được truy cập từ bất cứ máy tính nào nếu có tên truy cập và mật khẩu (dành riêng cho thư mục).

* Gmail Offline

Giờ đây thì người dùng Gmail đã có thể đọc được cả e-mail và file đính kèm ngay cả khi không có kết nối Internet, thông qua một phần mềm có tên là Gmail Offline. Google sẽ lưu tất cả email của bạn về ổ cứng thông qua phần mềm Google Gears. Rồi sau đó, cho dù máy tính của bạn có kết nối hay không thì bạn chỉ cần mở trình duyệt ra và gõ địa chỉ www.gmail.com là bạn đã thay được e-mail trong phần e-mail. Bạn thậm chí còn có thể reply e-mail ngay cả khi không có kết nối mạng, có điều phần reply được lưu lại và chỉ được gửi đi khi có mạng.

* Google Chrome (http://www.google.com/chrome)

Hầu hết những chiếc netbook đều được cài đặt sẵn Windows XP và trình duyệt Microsoft Internet Explorer 6 (phiên bản cũ). Chính vì thế một phiên bản trình duyệt mới như Google Chrome là cơ hội mà bạn khó có thể bỏ qua. Google Chrome không chỉ có khả năng quản lý bộ nhớ rất tốt mà nó còn “quy hoạch” các trang web thành một tiến trình xử lý riêng biệt, và nếu có một trang web nào đó bị treo, bạn hoàn toàn có thể tắt trang web đó đi mà không làm ảnh hưởng tới toàn bộ trình duyệt web đang mở. Hãy giữ tổ hợp phím Ctr + để phóng to chữ trên trang web để dễ đọc.

* Launchy (http://www.launchy.net/)

Với một cơ chế bạn phím tí hon như netbook, sẽ rất bất tiện khi xử dụng phím Start để kích hoạt các chương trình trong đó. Launchy là một ứng dụng rất nhẹ, bạn chỉ cần gõ tên file hoặc ứng dụng cần tìm kiếm là nó sẽ hiển thị ra. Ngay sau khi gõ ký tự đầu tiên, Launchy sẽ tự động hoàn thiện nốt những phần ký tự còn lại. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Launchy để tìm kiếm trên Web.

* OpenOffice 3.0 (http://www.openoffice.org/)

Nếu sử dụng Microsoft Office mà hầu hết những chiếc netbook Windows XP cài đặt thì bạn chỉ có 60 ngày để dùng thử. Điều đó khiến cho bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ứng dụng văn phòng nguồn mở OpenOffice 3.0. Chương trình này cho phép khởi tạo, chỉnh sửa tài liệu, bài trình bài, bảng tính, cơ sở dữ liệu, vẽ và thậm chí là đọc cả các tệp tin của Microsoft Office 2007. Mặc dù dung lượng download của OpenOffice 3.0 lên tới 142MB nhưng khi đã cài đặt rồi thì chương trình này ngốnrất ít tài nguyên hệ thống.

* Paint.Net (http://www.getpaint.net/)

Một chương trình chỉnh sửa ảnh cao cấp kiểu như Adobe Photoshop không thể hoạt động trơn tru trên những dòng netbook hiện nay, nhưng Paint.Net thì hoàn toàn lại có thể. Với giao diện trực quan, hỗ trợ nhiều lớp khác nhau, nhiều công cụ chỉnh sửa và các hiệu ứng đặc biệt, Paint.Net có thể coi như một ứng viên tốt nhất về chỉnh sửa ảnh trên netbook. Đối với dân blog trên netbook, Paint.Net giúp tối giản thời gian chỉnh sửa ảnh, việc thu hẹp kích cỡ, chỉnh độ sáng tối chỉ diễn ra trong chớp mắt. Ngoài ra, Paint.Net quản lý nhiều ảnh trên một giao diện duy nhất nên bạn sẽ không phải mở nhiều cửa sổ cùng lúc.

* VLC Media Player (http://www.videolan.org/vlc)

Vì những vướng mắt về codec video nên Microsoft Media Player tỏ ra không phù hợp với dòng netbook, mà thay vào đó là VLC Media Player. Chương trình này chỉ nặng có 116KB, và rất tiện lợi khi phát lại video. VLC Media Player còn có thể chơi được cả video trên ổ DVD ngoài.

Thứ Ba, 24/02/2009 08:18
31 👨 3.596
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng