Những thống kê cho thấy sự lạc hậu của Windows XP

Ít ai còn sử dụng hàng ngày chiếc điện thoại mua từ năm 2001, nhưng vẫn có hàng triệu người đang dùng Windows XP để làm việc.

Hôm nay, Microsoftt chính thức khai tử Windows XP sau gần 13 năm hệ điều hành này có mặt trên thị trường. Thế giới công nghệ luôn biến động không ngừng và đã có quá nhiều thay đổi kể từ khi Windows XP ra đời.

Những thống kê cho thấy sự lạc hậu của Windows XP
Windows XP bị khai tử từ hôm nay.

Trang Investors thống kê, khi Microsoft chuyển Windows XP tới các nhà sản xuất thiết bị gốc vào 24/8/2001 và bán ra thị trường vào 25/10/2001 thì:

  • Barack Obama, đang là Tổng thống Mỹ, mới chỉ là một thượng nghị sĩ ít người biết đến ở Illinois (Mỹ).
  • Các ca sĩ, diễn viên đình đám trên Internet hiện nay Miley Cyrus, Kelly Clarkson hay Kim Kardashian vẫn chỉ là những người "vô danh" trong giới sao.
  • Single đứng thứ một bảng xếp hạng Billboard tuần đó là I'm Real của Jennifer Lopez và Ja Rule.
  • Bộ phim đang làm nóng các rạp là From Hell với sự tham gia của Johnny Depp, nhưng phải hai năm sau, người xem mới biết đến hình ảnh thuyền trưởng Jack Sparrow do Johnny Depp đóng trong Pirates of the Caribbean.
  • Một tháng sau, tập một của loạt phim về phù thuỷ Harry Potter mới công chiếu và các diễn viên nổi tiếng hiện nay như Daniel Radcliffe hay Emma Watson mới chỉ là những đứa trẻ.
  • Cũng phải một tháng sau đó, Microsoft mới bước vào thị trường video game với Xbox. Thiết bị chơi game phổ biến nhất thời đó là Sony PlayStation 2.
  • Máy nghe nhạc iPod đời đầu của Apple được bán trên thị trường từ 10/11/2001 nhưng chỉ bắt đầu được ưa chuộng sau khi Apple mở kho nhạc iTunes vào tháng 4/2003.
  • Nokia vẫn là công ty sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Khái niệm "điện thoại thông minh" (smartphone) còn khá mơ hồ. Hầu hết các điện thoại di động thời đó có màn hình nhỏ đen trắng và dùng phím số.
  • Phải 3 năm sau, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google mới bắt đầu IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) và cũng phải tới năm 2004, hòm thư Gmail mới ra đời.
  • Không ai nghe nói về Facebook cho đến cuối năm 2003 đầu 2004.

Theo ước tính của Net Applications, vẫn có gần 28% số người dùng sử dụng máy tính cài Windows XP trong tháng 3/2014. Còn theo StatCounter, chỉ số sử dụng Windows XP tại Việt Nam đã giảm gần 7% từ tháng 2/2013 nhưng vẫn đang ở mức rất cao là 45,65%, tương đương 5,5 triệu máy tính cá nhân.

Từ 8/4, Microsoft sẽ không còn đưa ra các cập nhật bảo mật và bản vá cũng như dừng việc hỗ trợ kỹ thuật cho Windows XP và Office 2003. Do đó, doanh nghiệp và người dùng nếu tiếp tục sử dụng hai sản phẩm này sẽ không được cung cấp các bản cập nhật để bảo vệ tài nguyên quan trọng trên máy tính và đối mặt với nguy cơ về virus, phần mềm gián điệp và các mã độc phát sinh. Bên cạnh đó, nếu thiếu hỗ trợ kỹ thuật, doanh nghiệp cũng có thể gặp nguy cơ bị gián đoạn hoạt động do máy bị dừng hoặc không tương thích phần mềm. Để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Microsoft cũng đã giới thiệu hai bộ công cụ mới là PCmover Express for Windows XP giúp chuyển đổi miễn phí và trang web tự phát hiện nền tảng hệ điều hành Windows AmlrunningXP.com.

Thứ Ba, 08/04/2014 11:02
31 👨 1.378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp