Những hệ điều hành “giống” Ubuntu

Đi kèm với Ubuntu là những phiên bản hệ điều hành tương tự. Trong đó, bên cạnh phần lớn những điểm chung về nhân hệ điều hành, kiến trúc hệ thống và các ứng dụng nền tảng, mỗi phiên bản đều có những nét riêng. Vì vậy, nếu có cơ hội khảo sát tất cả các hệ điều hành “Like” Ubuntu, chúng ta sẽ dễ dàng chọn lựa một phiên bản phù hợp với yêu cầu học tập, làm việc và nghiên cứu của mình.

1. Bắt đầu với Edubuntu, một phiên bản có nguồn gốc từ Ubuntu, được tùy biến để phù hợp với mục tiêu giáo dục. Sản phẩm này đang được sử dụng phổ biến trong các trường ở cấp tiểu học và trung học trên thế giới.

Edubuntu bao gồm một số lượng lớn các ứng dụng được dùng trong các nhà trường như GCompris, KDE Edutainment Suite, và Schooltool Calendar. Hệ điều hành này ra đời nhằm mục đích giúp cho thầy cô giáo/giảng viên dễ dàng xây dựng các bài giảng, thiết kế môi trường học tập trực tuyến với những hình ảnh, biểu đồ trực quan sinh động trong khoảng thời gian ngắn mà không yêu cầu cao về kiến thức và kỹ năng kỹ thuật.

Edubuntu sử dụng môi trường đồ họa GNOME cho giao diện của mình, với yêu cầu hệ thống PC có cấu hình tối thiểu là: đĩa cứng dung lượng 2.5 GB, bộ vi xử lý tốc độ 1 GHz và bộ nhớ RAM 256 MB. Bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://www.edubuntu.org/Download để download.

2. Tiếp theo là Kubuntu. Phiên bản này sử dụng môi trường đồ họa KDE thay cho GNOME. Bên cạnh sự tương đồng về kiến trúc, Kubuntu đồng thời cũng sử dụng chung các repository như của Ubuntu.

Cùng với GNOME, KDE cũng là một môi trường đồ họa nổi bật, được sử dụng phổ biến trong các hệ điều hành Linux. KDE mang đến một giao diện mềm mại và thân thiện cho Kubuntu và những ứng dụng trên đó.

Kubuntu yêu cầu hệ thống PC có cấu hình tối thiểu là: đĩa cứng dung lượng 3 GB và bộ nhớ RAM 256 MB. Bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://www.kubuntu.org/download.php để download.

3. Xubuntu cũng có nguồn gốc từ Ubuntu, kết hợp với môi trường đồ họa Xfce. Hệ điều hành này ra đời nhằm phục vụ cho những người dùng đang sở hữu máy tính với cấu hình thấp, hoặc với những đối tượng cần một môi trường làm việc tốc độ nhanh và hiệu suất cao.

Xfce là một môi trường đồ họa đơn giản và nhỏ gọn (lightweight desktop environment) được dùng phổ biến trong các hệ thống Unix. Ưu điểm của thư viện này là tính dễ sử dụng, cấu hình đơn giản và giúp hệ thống máy tính hoạt động với tốc độ cao.

Khi khởi động lần đầu tiên, desktop của Xubuntu không có bất kỳ biểu tượng nào. Tuy nhiên, những ứng dụng cơ bản nhất đều được tích hợp sẵn, bao gồm công cụ soạn thảo văn bản Abiword, bảng tính điện tử Gnumeric, trình duyệt Firefox và công cụ gửi nhận thư Mozilla Thunderbird.

Xubuntu yêu cầu hệ thống PC có cấu hình tối thiểu là: đĩa cứng dung lượng 1,5 GB, bộ nhớ RAM 128 MB để chạy và 192 MB để cài đặt. Bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://www.xubuntu.org/get để download.

4. Nếu bạn muốn xây dựng một phiên bản Ubuntu riêng cho mình, hãy chọn Gobuntu. Đây là hệ điều hành GNU/Linux, có nền tảng là Ubuntu. Mục đích của Gobuntu là cung cấp một platform để những lập trình viên quan tâm, tự mình sửa chữa, bổ sung và nâng cấp nhằm tạo ra một phiên bản hệ điều hành mang bản sắc riêng. Vì lẽ đó, Gobuntu chỉ bao gồm các ứng dụng open-source và non-restricted. Các ứng dụng, driver và firmware không cung cấp đầy đủ mã nguồn, hoặc license không cho phép sao chép, sửa chữa và phân phối lại sẽ không có trên Gobuntu.

Về yêu cầu hệ thống, Gobuntu tương tự Ubuntu với đĩa ứng dung lượng 4 GB và bộ nhớ RAM là 384 MB. http://cdimage.ubuntu.com/gobuntu/releases/7.10/release là nơi bạn có thể truy cập để download hệ điều hành này.

5. Ubuntu Mobile Internet Device (MID) là phiên bản Ubuntu nhỏ gọn sử dụng cho các phương tiện di dộng.

Ubuntu MID đem đến cho bạn một công cụ giải trí và khai thác Internet tuyệt hảo. Với ưu điểm hỗ trợ những công nghệ nổi bật như Web 2.0/AJAX, Adobe Flash, Java… phiên bản này giúp cho những phương tiện di động của bạn trở nên cực kỳ hữu ích với các tính năng duyệt web, email, media, camera, VoIP, chat, GPS, digital TV, games, calendar…

6. Cuối cùng, không thể không nhắc đến Ubuntu Studio, một phiên bản Ubuntu chuyên về lĩnh vực multimedia. Studio thích hợp với những người say mê hoặc những chuyên gia trong các lĩnh vực giải trí và đồ họa.

Với một tập hợp đa dạng các ứng dụng giải trí và đồ họa như GIMP, Blender, PiTiVi, Cinepaint… Studio hy vọng sẽ phát huy mạnh mẽ trí tưởng tượng và sức sáng tạo của bạn. Hãy bắt đầu với Ubuntu Studio tại http://ubuntustudio.org.

--------------------------------------------------------------

Thứ Ba, 15/07/2008 14:06
51 👨 4.656
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp