Những doanh nhân Web 2.0 nổi bật nhất năm 2009

Họ đều là những doanh nhân rất trẻ, tuổi đời thường dưới 30 nhưng đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ, đặc biệt là rất năng động trong bối cảnh suy thoái kinh tế vừa qua. Dưới đây là các gương mặt “doanh nhân Web 2.0” nổi bất nhất năm nay do tạp chí kinh tế BusinessWeek bình chọn.

1. Tasso Argyros
Tuổi: 27
Vị trí hiện tại: CEO Aster Data
Kinh nghiệm: Tốt nghiệp Đại học Stanford với bằng Tiến sĩ

Khi muốn tính toán chính xác khoảng thời gian mà hàng chục triệu người dùng đã lưu lại trên website của mình, MySpace đã tìm tới một công ty mới là Aster Data Systems. Phần mềm phân tích dữ liệu cực mạnh của Aster Data Systems hoạt động rất hữu ích bởi nó cắt giảm lượng dữ liệu chạy giữa các máy chủ, và do vậy giảm thiểu tình trạng thắt cổ chai, giúp người dùng truy cập và sử dụng dịch vụ MySpace nhanh hơn và hữu hiệu hơn. Aster Data Systems đã nhận được 25 triệu USD tiền vốn đầu tư từ một số quỹ như Sequoia Capital, Institutional Venture Partners, JAFCO Ventures… Tuy nhiên, công ty này cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của Oracle, IBM, và Teradata.

2. Christophe Bisciglia
Tuổi: 28
Vị trí hiện tại: CEO Cloudera
Kinh nghiệm: Từng là kỹ sư cao cấp của Google


Khi còn làm ở Google, Bisciglia đã nổi tiếng với những kiến thức của mình. Bisciglia từng nói rằng các công ty và các nhà khoa học hoàn toàn có thể tiếp cận những cơ sở dữ liệu khổng lồ, thu thập thông tin từ các phiên giao dịch chứng khoán, truy cập website, và thậm chí là cả các chuỗi gien. Nhờ quan điểm này mà Google đã triển khai những cơ chế thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn tin khác nhau rồi phân phối chúng (theo yêu cầu) tới hàng trăm thậm chí là hàng nghìn chiếc máy tính khác nhau. Khi không còn làm ở Google, Bisciglia tập trung vào việc cung cấp những loại hình dịch vụ này cho doanh nghiệp. Công ty Cloudera mới thành lập của Bisciglia tư vấn kỹ thuật cho phần mềm điện toán đám mây nguồn mở Hadoop. Cloudera đã nhận được 5 triệu USD tiền vốn đầu tư của Accel Partners, Diane Greene, Marten Mickos, Gideon Yu, và Qi Lu.

3. David Friedberg
Tuổi: 28
Vị trí hiện tại: CEO WeatherBill
Kinh nghiệm: Từng làm cho Google


David Friedberg cũng là cựu nhân viên Google nhưng ý tưởng về WeatherBill đã có cách đây từ 5 năm khi Friedberg nhận thấy rằng các cửa hàng cho thuê xe đạp ở địa phương thường phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Tháng 1/2007, công ty WeatherBill ra mắt và cung cấp một loại hình dịch vụ tưởng chừng như sẽ chẳng kém ra tiền, đó là bán đảm bảo về thời tiết. Điều này nghe thì có vẻ như hiển nhiên, nhưng do sự thất thường của thời tiết và dự báo không chính xác của các cơ quan khí tượng nên dịch vụ của WeatherBill vẫn có cơ hội phát triển. Khách hàng của WeatherBill là nông dân, các công ty lữ hành, các sân golf… Công ty này nhận được 17 triệu USD tiền vốn đầu tư của Index Ventures, New Enterprise Associates, Allen & Co., First Round Capital, và các nhà đầu tư cá nhân khác.

4. Bismarck Lepe
Tuổi: 29
Vị trí hiện tại: CEO Ooyala
Kinh nghiệm: Từng làm cho Google với trọng trách tìm kiếm doanh thu cho YouTube


Trước khi thôi làm việc cho Google, Bismarck Lepe từng được giao nhiệm vụ làm thế nào để kiếm tiền từ trang video YouTube. Tuy nhiên, trở ngại trong công việc đã khiến cho Lepe chán nản và bỏ ra ngoài lập công ty riêng. Năm 2007, Lepe ra mắt Ooyala để giúp cho những “đại gia” lớn như AOL, Warner Brothers, TV Guide, và National Geographic kiếm tiền từ video mà họ đưa lên Web. Nhờ sử dụng phần mềm Backlot của Ooyala mà những công ty lớn này có thể thu được dữ liệu chi tiết về hành vi xem video của người duyệt Web, thậm chí nó còn ghi lại xem những phần nào của video mà người xem bỏ qua. Ooyala từng nhận được 10 triệu USD tiền đầu tư của Sierra Ventures và một số nhà đầu tư cá nhân khác.

5. Joe Polastre
Tuổi: 28 tuổi
Vị trí hiện tại: CEO Sentilla


Polastre là nhà sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Sentilla, hãng chuyên phát triển bộ cảm biến và phần mềm giúp đo đạc, phân tích lượng điện mà máy chủ, ổ cứng và những thiết bị khác sử dụng. Sentilla giúp đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng, chẳng hạn như tắt bớt những hệ thống không cần thiết, hoặc kết hợp công việc xử lý của vài chiếc PC thành một hệ thống duy nhất, với mục đích cuối cùng là giúp giảm bớt gánh nặng hóa đơn tiền điện. Sentilla nhận được 13,5 triệu USD tiền đầu tư của onset Ventures và Claremont Creek Ventures.

6. Kabir Shahani
Tuổi: 26
Vị trí hiện tại: CEO Appature


Chỉ với số vốn ban đầu 4.000USD, đến nay Kabir Shahani đã tạo ra một công ty có doanh thu hàng triệu USD. Phần mềm chăm sóc y tế của Appature khiến các công ty như Johnson & Johnson và Microsoft khó khăn hơn trong việc tiếp thị sản phẩm cạnh tranh. Sau 2 năm xuất hiện trên thị trường, đến nay Appature đang rất ăn nên làm ra và đang hướng tới mục tiêu thu về hàng triệu USD trên thị trường này.

7. Austin Shoemaker
Tuổi: 25
Vị trí hiện tại: CEO Cooliris


Công cụ mà Shoemaker làm ra có thể gắn dễ dàng vào trình duyệt, giúp cho quá trình thu thập và xem ảnh số, ảnh & video trực tuyến dễ dàng hơn. Kể từ khi được tung lên mạng cho tới nay, công cụ này đã được download 12 triệu lần; riêng ứng dụng dành cho iPhone của Cooliris được download tới 800 ngàn lần. Cooliris hy vọng sẽ thu về lợi nhuận thông qua quảng cáo và liên kết người dùng tới các trang mua sắm. Công ty này nhận được 18,5 triệu USD tiền đầu tư của các “đại gia” DAG Ventures, Westly Group, T-Venture (T-Mobile)…

8. Shanna Tellerman
Tuổi: 28
Vị trí hiện tại: Điều hành xưởng Sim Ops Studios


Xuất phát từ một dự án trong phòng thí nghiệm của Trường Đại học Carnegie Mellon, Tellerman đã lập nên Sim Ops Studios với mục đích thiết kế các công cụ miễn phí và dễ sử dụng dành cho các nhà phát triển game 3D, và kiếm tiền từ họ thông qua bán các vật dụng ảo như vũ khí, tiền… Sim Ops Studios nhận được 3 triệu USD tiền đầu tư của SK Telecom Ventures và Levensohn Venture Partners.

Thứ Tư, 26/08/2009 14:14
45 👨 712
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp