Những công cụ miễn phí giúp sao lưu an toàn dữ liệu cho máy tính

Sao lưu dữ liệu là một việc làm cần thiết để đảm bảo các dữ liệu quan trong trên máy tính luôn tồn tại trước các trường hợp hư hỏng ổ cứng hoặc thất lạc máy tính. Có khá nhiều cách để sao lưu dữ liệu nhưng phần lớn chúng ta đều lựa chọn phương pháp sao lưu chúng sang các ổ đĩa lưu trữ di động.

Những công cụ miễn phí giúp sao lưu an toàn dữ liệu cho máy tính

Để cho việc sao lưu trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, bạn nên nhờ đến sự giúp sức của các công cụ phần mềm, và bài viết này sẽ đưa ra 03 gợi ý miễn phí tốt nhất sau đây cho bạn lựa chọn tham khảo.

Macrium Reflect Free

Với Macrium Reflect Free, bạn có thể tạo ra một bản sao chính xác của ổ cứng để tiến hành việc sao lưu. Phần mềm này được thiết kế để tạo ra một hình ảnh bản sao chính xác đến từng byte của dữ liệu gốc nhằm giúp bạn thực hiện việc sao lưu một cách chính xác nhất.

Những công cụ miễn phí giúp sao lưu an toàn dữ liệu cho máy tính

Ngoài ra, người dùng có thể tiến hành nâng cấp ổ cứng hoặc thử nghiệm hệ điều hành mới mà không cần lo ngại về việc đánh mất dữ liệu bởi vì mọi thứ đã được lưu an toàn sang một tập tin sao lưu đã tạo trước đó. Bên cạnh đó, phần mềm này còn hỗ trợ sao lưu dữ liệu sang ổ cứng cục bộ, ổ đĩa mạng hay USB, cũng như ghi dữ liệu sang tất cả định dạng DVD/CD.

FreeFileSync

Ứng dụng nguồn mở này sẽ hữu ích nếu bạn có thói quen lưu dữ liệu đồng thời tại hai thư mục trên một máy tính hoặc trên hai máy tính, như máy để bàn và máy xách tay, nhằm đảm bảo dữ liệu an toàn và thuận tiện khi sử dụng.

Những công cụ miễn phí giúp sao lưu an toàn dữ liệu cho máy tính

FreeFileSync cung cấp nhiều tùy chọn đồng bộ dữ liệu: tự động đồng bộ cả 2 thư mục với nhau (automatic), đồng bộ dữ liệu từ thư mục bên trái sang thư mục bên phải (Mirror), sao chép các tập tin mới sang thư mục bên phải (update), người dùng tùy chỉnh cách thức đồng bộ (custom), xóa dữ liệu sau khi đồng bộ...

FreeNAS

FreeNAS là một hệ điều hành mã nguồn mở, miễn phí có thể “chuyển hoá” một chiếc PC cũ trở thành một máy chủ chia sẻ dữ liệu hiệu quả. Với chiếc máy chủ được làm từ “hàng quá đát” này, bạn có thể lưu những dữ liệu để chia sẻ với những thiết bị khác sử dụng trong nhà, một công cụ sao lưu cho mọi PC khác dùng chung mạng. FreeNAS còn hỗ trợ nhiều tiện ích bổ sung và bạn có thể “kéo Torrent” hay dùng nó để làm một máy chủ đa phương tiện.

Những công cụ miễn phí giúp sao lưu an toàn dữ liệu cho máy tính

Với mục tiêu là tận dụng phần cứng cũ kỹ ở những chiếc máy tính “vứt xó” để làm nên một máy tính hiện đại với nhiều tính năng ưu việt chuyên dụng, FreeNAS dựa trên nền FreeBSD có thể tối ưu với cả các PC cũ lẫn các máy tính siêu nhỏ như Raspberry Pi. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa hiệu quả là đánh giá của nhiều người đã dùng qua FreeNAS.

Kết

Tuy sao lưu là công việc khá nhàm chán nhưng nó lại hết sức quan trọng trong tất cả công việc mà bạn thực hiện trên máy tính. Nó có thể là cứu tính của bạn trong việc bảo đảm an toàn cho dữ liệu trước các sự cố không mong muốn. Hi vọng bạn sẽ hài lòng với các công cụ được giới thiệu trong bài viết này.

Thứ Bảy, 26/09/2015 11:24
51 👨 7.444
0 Bình luận
Sắp xếp theo