Những con số khổng lồ về bếp ăn của Google

Phục vụ bữa ăn miễn phí là một trong những nét đặc trưng của Google. Với số lượng nhân viên lên tới hàng chục nghìn người, ngân sách dành cho ăn uống của hãng hẳn không hề nhỏ. Không rõ hiện Google đang phải chi bao nhiêu tiền ăn cho nhân viên, nhưng từng có thời điểm hãng đã phải cung cấp 40.000 suất ăn mỗi ngày và chi 1 triệu USD tiền thịt gà mỗi tháng!

Những con số khổng lồ về bếp ăn của Google

Năm 2008, khi bếp trưởng Nate Keller rời khỏi Google, hãng công nghệ này có số lượng nhân viên lên tới 19.000 người. Khi đó, Keller đang điều hành đội ngũ 675 đầu bếp, phục vụ 40.000 suất ăn mỗi ngày và tiêu tốn 1 triệu USD tiền thịt gà của Google mỗi tháng. Như vậy, tính trung bình hãng này đã dành 20 USD/ngày (80 triệu USD/năm!) cho mỗi nhân viên chỉ để đáp ứng nhu cầu ăn uống của họ. Dĩ nhiên hiện giờ mức chi phí đó đã phải đội lên rất nhiều, khi mà phục vụ miễn phí bữa ăn cho nhân viên đã trở thành nét đặc trưng của thung lũng Silicon. Cả Twitter và Facebook cũng đều có những bếp ăn khổng lồ ở trụ sở của mình.

Những con số khổng lồ về bếp ăn của Google
Cựu bếp trưởng Nate Keller của Google (bên phải hình)

Keller cho biết, khi anh lần đầu tiên làm việc tại Google vào năm 2002, trụ sở của hãng chỉ có 400 nhân viên và 11 người trong số đó là đầu bếp. Vậy mà chỉ sau sáu năm, con số này đã lên tới 40.000 suất ăn một ngày và 675 đầu bếp. "Google phát triển rất nhanh và trụ sở của hãng giống như một trại khởi động kinh doanh vậy" – Keller nói – "Chỉ cần một ý tưởng và sáu tuần sau một nhà hàng mới của Google lại xuất hiện".

Tại thời điểm Keller được tiếp nhận cương vị bếp trưởng vào năm 2005, Google đang bùng nổ và họ phải liên tục thuê thêm các đầu bếp mới. Hãng đã phải thuê tới bảy bếp trưởng khác nhau để phục vụ cho nhiều bếp ăn trải rộng trong khuôn viên to lớn của trụ sở Google. Số lượng quán café được mở thêm tăng lên với tốc độ chóng mặt để đáp ứng được nhu cầu của hàng nghìn nhân tài tới từ khắp nơi trên thế giới.

"Điều tuyệt vời nhất khi làm việc trong bếp ăn của Google là tôi có đủ mọi nuyên liệu để thoải mái thử nghiệm những ý tưởng mới và nhận được phản hồi từ những khách hàng đồng thời là đồng nghiệp của mình" – Keller chia sẻ.

Thứ Bảy, 23/08/2014 09:25
31 👨 419
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp