Những chứng chỉ nên có đối với người học CNTT

Nguồn nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam ngày càng tăng cao trong những năm gần đây. Bởi vậy, để có được lợi thế trước các ứng viên khác trong quý trình tuyển dụng, các kỹ sư công nghệ thông tin tương lai cần có những chứng chỉ quốc tế dưới đây.

Môi trường làm việc trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) rất đa dạng với nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Nắm bắt được đều đó, các trường đại học, các trung tâm đào tạo liên tục được mở ra nhằm đẩy mạnh việc cho ra một nguồn nhân lực IT dồi dào nhằm cung cấp cho các tập đoàn, công ty công nghệ trên toàn quốc. Tuy nhiên, ngành công nghệ đòi hỏi rất nhiều yếu tốt như chuyên môn, kinh nghiệm và đặc biệt là kỹ năng. Bởi vậy, hệ thống chứng chỉ quốc tế ra đời để chứng minh người sở hữu chúng có kỹ năng đặc biệt hữu ích đối với nhà tuyển dụng. Dưới đây là 10 chứng chỉ quốc tế mà một IT cần có hiện nay.

1. MCITP

MCITP là chuyên gia CNTT được Microsoft chứng nhận (Microsoft Certified IT Professional). Đây là chứng chỉ rất quan trọng của Microsoft cấp cho những người đã chứng tỏ được khả năng trong các công việc: lập trình viên cơ sở dữ liệu, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị máy chủ và quản trị hệ thống máy chủ mail. Để có chứng chỉ này, các ứng viên phải trải qua nhiều kỳ thi của Microsoft.

chứng chỉ MCITP

2. MCTS

Đây là giấy chứng nhận bạn là chuyên gia công nghệ của Microsoft (MCTS - Microsoft Certified Technology Specialist). MCTS giúp nhân viên CNTT hoàn thiện các kỹ năng cài đặt, bảo trì và xử lý một công nghệ nào đó của Microsoft.

Chứng chỉ MCTS được thiết kế để truyền đạt các kỹ năng và kiến thức về một nền tảng công nghệ của Microsoft. MCTS gồm rất nhiều chứng chỉ cho từng kỹ năng công nghệ riêng biệt. Ví dụ, có thể bạn không dành được chứng chỉ MCTS về SQL Server 2008 nhưng bạn vẫn có thể có được chứng chỉ MCTS về tạo cơ sở dữ liệu (MCTS: SQL Server 2008, Database Development), về quản trị máy chủ (MCTS: SQL Server 2008, Implementation and Maintenance).

3. SECURITY+

Bảo mật luôn là lĩnh vực quan trọng. Điều này sẽ không thay đổi. Trong thực tế, tầm quan trong của bảo mật trong CNTT ngày càng tăng. Một trong những cách nhanh nhất để làm mất giá trị doanh nghiệp, lòng tin của khách hàng và doanh thu là bị rò rỉ dữ liệu. Và có lẽ không ai trong lĩnh vực công nghệ muốn chịu trách nhiệm cho những vụ rò rỉ dữ liệu đó.

chứng chỉ SECURITY+

Chứng chỉ Security+ của CompTIA là sự đánh giá trung lập cho những người làm trong lĩnh vực CNTT (ít nhất 2 năm kinh nghiệm) muốn khẳng định sự thành thạo các kiến thức căn bản về bảo mật (như bảo mật mạng, hạ tầng mạng lưới, kiểm soát truy cập, các nguyên tắc bảo mật trong tổ chức…). Đây là chứng chỉ mà bất kỳ ai tham gia quản lý dữ liệu khách hàng hay các thông tin nhạy cảm khác cần có. Để có chứng chỉ này chỉ cần trải qua một kỳ thi.

4. MCPD

Chứng chỉ MCPD (Microsoft Certified Professional Developer) đánh giá khả năng của một lập trình viên trong việc xây dựng và duy trì các giải pháp phần mềm sử dụng công cụ Visual Studio 2008 và Microsoft .NET Framework 3.5. Chứng chỉ này gồm ba cấp độ: Windows Developer 3.5, ASP.NET Developer 3.5, and Enterprise Applications Developer 3.5. Mỗi cấp độ là một kỳ thi, riêng cấp độ Enterprise Applications Developer 3.5 cần tới hai kỳ thi.

5. CCNA

Chứng chỉ chuyên gia mạng Cisco (Cisco Certified Internetwork Expert – CCIE) là chứng chỉ có giá trị nhất trong các chứng chỉ mạng của Cisco. Nhưng chứng chỉ cơ bản công nghệ mạng của Cisco (CCNA - Cisco Certified Network Associate) có thể thiết thực hơn với nhiều tổ chức. Bởi không phải công ty nào cũng có đủ điều kiện để đào tạo hay thuê một CCIE hoặc cần đến một người có chứng chỉ này.

Đa phần các tổ chức nhỏ và vừa cần đến đến người có CCNA – chứng chỉ cấp cho những người có kiến thức cơ bản trong việc quản trị thiết mạng của Cisco. Đặc biệt khi các công ty vừa và nhỏ ngày càng lệ thuộc vào các công nghệ truy cập từ xa, các kỹ năng hệ thống Cisco cơ bản ngày càng trở nên quan trọng hơn.

6. A+

Các chuyên gia công nghệ có kỹ năng hỗ trợ và kiến thức phần cứng chắc chắn ngày càng khó tìm. Không quá nhiều hãnh diện khi là người xử lý những lỗi khởi động Windows hay trục trặc máy tính. Nhưng những kỹ năng này là thiết yếu để duy trì hoạt động ổn định của các doanh nghiệp.

chứng chỉ A+ của CompTIA

Có thêm chứng chỉ A+ của CompTIA trong sơ yếu lý lịch là cách nói cho những người tuyển dụng biết rằng bạn là người có kinh nghiệm hỗ trợ các hệ thống máy tính. Khi cần cài đặt máy tính, chẩn đoán các vấn đề, bảo trì, xử lý trục trặc mạng hay máy tính, các tổ chức muốn tìm những kỹ thuật viên có chứng chỉ A+ hơn là những người không có chứng chỉ này.

Để có chứng chỉ này, ứng viên phải trải qua nhiều kỳ thi, qua các bài kiểm tra kiến thức chuyên môn như hỗ trợ từ xa hay kỹ thuật viên CNTT.

7. PMP

Một số chứng chỉ có giá trị bằng cách nhắm đến kỹ năng và chuyên môn đặc biệt. Chứng chỉ chuyên gia quản lý dự án (Project Management Professional - PMP) là một minh chứng. Viện quản lý dự án (Project Management Institute), tổ chức phi lợi nhuận hoạt động như hiệp hội những người làm quản lý dự án, đóng vai trò quản lý hoạt động thi PMP.

Chứng chỉ này đánh giá kiến thức quản lý dự án của ứng viên, gồm kỹ năng và kiến thức lập kế hoạch, thực thi, kế hoạch ngân sách và tổ chức dự án công nghệ. Các ứng viên đủ tư cách thường phải có 3-5 năm kinh nghiệm quản lý dự án.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, những người có kỹ năng quản lý được thừa nhận rất được trọng vọng.

8. MCSE VÀ MCSA

Sau nhiều năm ra đời, chứng chỉ kỹ sư hệ thống Microsoft (Microsoft Certified Systems Engineer – MCSE) và quản trị hệ thống Microsoft (Microsoft Certified Systems Administrator - MCSA) vẫn rất giá trị.

chứng chỉ MCSA và MCSE

Chứng chỉ MCSE cấp cho những người có thể thiết kế, thực hiện và quản trị các ứng dụng dựa trên Microsoft 2000 Windows Server và các nền tảng máy chủ Windows khác. Để có chứng chỉ này khá vất cả, ứng viên phải trải qua 7 kỳ thi về hệ thống mạng, hệ điều hành máy khách và thiết kế.

Còn MCSA cấp cho những người có khả năng quản lý và xử lý các môi trường mạng trên nền tảng hệ điều hành Windows. Ứng viên phải trải qua hai kỳ thi về hệ thống mạng, một kỳ thi về hệ điều hành máy khách và một kỳ thi lựa chọn để có MCSA.

Các chứng chỉ này có thể sẽ bị Microsoft thay thế bởi các chứng chỉ mới, nhưng chúng vẫn là thước đo kiến thức cơ bản về các nền tảng Windows.

9. CISSP

Như đã đề cập với chứng chỉ Security+ ở trên, bảo mật ngày trở nên quan trọng. (ISC)², tổ chức quản lý chứng chỉ Chuyên gia bảo mật hệ thống thông tin (Certified Information Systems Security Professional - CISSP), đã tạo dựng được một chứng chỉ bảo mật độc lập với các hãng công nghệ rất tiếng tăm. CISSP được cấp cho những người có kiến thức bảo mật vật lý và mạng cũng như khả năng quản lý nguy cơ và có kiến thức những vấn đề liên quan đến bảo mật.

CISSP được thiết kế dành cho những người có ít nhất 5 năm kinh nghiệm về bảo mật. Viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ (American National Standards Institute – ANSI) là cơ quan cấp chứng chỉ này.

10. LINUX+

Mặc dù Microsoft đang lấn lướt nhưng Linux vẫn tiếp tục tiến bước và là nền tảng quan trọng. Những người có kiến thức Linux muốn được công nhận nên có chứng chỉ Linux+ của CompTIA.

Chứng chỉ này được thiết kế dành cho những người có ít nhất 6-12 tháng hoạt động trên môi trường Linux, có kiến thức cơ bản về vận hành máy chủ và máy khách trên nền tảng hệ điều hành nguồn mở này.

Ngoài những cái tên nói trên, còn có rất nhiều chứng chỉ chuyên sâu mà những người học công nghệ thông tin theo đuổi, song, với những ai sở hữu chứng chỉ đó đều có nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn và rất ít công ty tại Việt Nam có khả năng chi trả. Bởi vậy, 10 chứng chỉ đề cập trong bài viết này là những gì mà một IT cần có để gây sự chú ý của nhà tuyển dụng về phía mình, mở ra một cơ hội mới trong quá trình lập nghiệp.

Thứ Năm, 29/01/2015 19:15
51 👨 3.958
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp