Những cải tiến trong phiên bản Android 3.1

Bản cập nhật Android 3.1 vừa được Google ra mắt cách đây ít ngày tại hội nghị Google I/O 2011. Phiên bản này chủ yếu tập trung vào các thay đổi ở khả năng tăng tốc xử lý cùng cập nhật hệ thống các ứng dụng thay vì thay đổi các giao diện bên ngoài.

Những cải tiến trong phiên bản Android 3.1

I. Những cải tiến dành cho người dùng

1. Cải tiến giao tiếp USB

Tính năng đáng chú ý nhất trong phiên bản cập nhật Android 3.1 là khả năng hỗ trợ các thiết bị ngoại vi và phụ kiện kết nối qua cổng USB. Người dùng đơn giản chỉ cần gắn bàn phím, chuột USB,... và sử dụng nó với các máy tính bảng chạy HoneyComb 3.1.

Khi bạn gắn một thiết bị USB, phần cứng sẽ tìm kiếm các ứng dụng liên quan đến thiết bị và mở nó cho bạn. Thậm chí bạn có thể sử dụng chiếc máy tính bảng của bạn thành phụ kiên gắn ngoài như đầu đọc thẻ, thiết bị âm nhạc và ổ đĩa cứng di động.Đặc biệt tính năng này còn hỗ trợ bộ điều khiển của Playstation và Xbox giúp người dùng sử dụng chúng để chơi các trò chơi ngay trên máy tính bảng Android.

2. Mở rộng danh sách các ứng dụng gần nhất (Recent App)

Những cải tiến trong phiên bản Android 3.1

Android 3.1 đã cải thiện đa nhiệm và khả năng truy cập ngay lập tức đến một số lượng lớn hơn rất nhiều các ứng dụng, con số này đối với phiên bản cũ chỉ là 5. Đặc biệt danh sách Recent App giờ đây đã được mở rộng thêm. Người dùng có thể cuộn danh sách các ứng dụng gần nhất theo chiều dọc để xem hình ảnh thu nhỏ tất cả các tác vụ đã và đang được sử dụng, sau đó chạm vào hình thu nhỏ bất kì để nhảy về làm việc với tác vụ tương ứng.

3. Có thể thay đổi kích thước các widget trên Home Screen

Android 3.1 cung cấp các tùy chỉnh linh hoạt hơn với màn hình Home Screen giúp người dùng có thể thay đổi kích thước và mở rộng các widget theo cả chiều ngang và chiều dọc bằng cách sử dụng các thanh kéo được hệ thống cung cấp sẵn.

4. Hỗ trợ cho bàn phím bên ngoài và các thiết bị trỏ

Giờ đây người dùng có thể kết nối hầu như bất kỳ loại bàn phím hay chuột gắn ngoài nào đến các thiết bị hỗ trợ Android, để tạo ra một môi trường làm việc quen thuộc và hiệu quả hơn. Một hoặc nhiều thiết bị đầu vào có thể được gắn vào hệ thống cùng một lúc qua giao tiếp USB hay Bluetooth, hoặc kết hợp cả hai. Trong hầu hết các trường hợp, quá trình kết nối không cần thiết phải cấu hình hoặc sử dụng bất cứ driver nào. Khi nhiều thiết bị được kết nối, người sử dụng có thể thuận tiện quản lý bàn phím và bộ gõ đang hoạt động bằng cách sử dụng các thiết lập có sẵn từ thanh System.

Đối với các thiết bị trỏ, nền tảng này hỗ trợ hầu hết các loại chuột hiện nay. Khi chúng được kết nối, người sử dụng có thể tương tác với giao diện bằng cách chỉ điểm, lựa chọn, kéo, di chuyển, rê chuột,...

5. Hỗ trợ cho cần điều khiển (joysticks) và bảng chơi game (gamepad )

Những cải tiến trong phiên bản Android 3.1

Với mục tiêu cải tiến nền tảng chơi game, Android 3.1 đã hỗ trợ thêm cho hầu hết các joystick và gamepad được kết nối qua USB hoặc Bluetooth. Chẳng hạn người dùng có thể kết nối bộ điều khiển của Sony Playstation 3 và Xbox 360 qua USB (giao tiếp Bluetooth không hoạt động được), gamepad Logitech Dual Action hoặc bộ điều khiển đua xe để thưởng thức các trò chơi ngay trên máy tính bảng Android.

6. Cải tiến tính năng Wi-Fi

Android 3.1 hỗ trợ thêm các tính năng Wi-Fi mạnh mẽ để đảm bảo rằng người dùng và các ứng dụng của họ có thể tận dụng đầy đủ khả năng truy cập Wi-Fi tốc độ cao tại nhà, tại nơi làm việc, và trong khi đi xa.

Ngoài ra tính năng Wi-Fi Lock cho phép các ứng dụng duy trì được kết nối Wi-Fi tốc độ cao ngay cả khi màn hình của thiết bị đã được tắt. Người dùng có thể tận dụng lợi thế này để nghe nhạc, xem video, và các dịch vụ hội thoại trực tuyến trong thời gian dài, ngay cả khi điện thoại đã được để ở chế độ nhàn rỗi hay màn hình thiết bị đã tắt.

Những cải tiến trong phiên bản Android 3.1

Người dùng giờ đây có thể cấu hình một proxy HTTP cho mỗi điểm truy cập Wi-Fi cá nhân ở trong phần Settings. Trình duyệt sử dụng các proxy HTTP khi giao tiếp với mạng qua các điểm truy cập và các ứng dụng khác cũng có thể chọn để làm như vậy. Nền tảng này cũng cung cấp khả năng sao lưu và khôi phục lại các thiết lập proxy cũng như các IP người dùng đã định nghĩa.

Nền tảng này cũng hỗ trợ thêm cho Preferred Network Offload (PNO), một tính năng quét ở chế độ chạy nền, giúp tiết kiệm năng lượng pin trong trường hợp Wi-Fi cần sử dụng liên tục trong thời gian dài.


7. Cập nhật các ứng dụng

Nền tảng Android 3.1 gồm một bộ cập nhật các ứng dụng tiêu chuẩn được tối ưu hóa để sử dụng trên các thiết bị màn hình lớn hơn. Dưới đây là danh sách các ứng dụng đã được cải tiến.

a) Ứng dụng Browser

Ứng dụng Browser bao gồm nhiều tính năng mới và cải tiến giao diện người dùng giúp việc xem các nội dung web trở nên đơn giản hơn, nhanh hơn và thuận tiện hơn.

Tính năng Quick Controls UI, có thể truy cập từ Browser Settings, đã được mở rộng và thiết kế lại. Người dùng giờ đây có thể sử dụng các điều khiển để xem hình thu nhỏ của các tab đã mở và đóng các tab đang hoạt động, cũng như truy cập nhanh vào phần Settings và các phần điều khiển khác.

Những cải tiến trong phiên bản Android 3.1

Để đảm bảo một trải nghiệm liên tục và mạnh mẽ, Browser mở rộng hỗ trợ cho các chuẩn web phổ biến như CSS 3D, hình ảnh động,… cho tất cả các trang web, điện thoại di động hoặc máy tính để bàn. Bên cạnh đó nó cũng hỗ trợ phát nội dung video HTML 5. Để quản lý nội dung ưa thích dễ dàng hơn, người dùng có thể lưu một trang web về máy để xem offline, bao gồm tất cả các kiểu “style” và hình ảnh. Để thuận tiện khi truy cập vào các trang web Google, một giao diện tự động cho phép người dùng đăng nhập nhanh chóng và quản lý truy cập khi nhiều người dùng cùng chia sẻ một thiết bị.

Để có hiệu suất tốt nhất, Browser bổ sung các plugin sử dụng tính năng tăng tốc phần cứng. Vì thế hiệu suất phóng to trang cũng được cải thiện đáng kể giúp nhanh hơn khi di chuyển và xem các trang web.

b) Ứng dụng Gallery

Ứng dụng Gallery bây giờ hỗ trợ Picture Transfer Protocol (PTP) để người dùng có thể kết nối máy ảnh của họ thông qua giao tiếp USB và nhập các hình ảnh vào Gallery chỉ với một lần chạm duy nhất. Ứng dụng cũng sao chép các hình ảnh để lưu trữ trên thẻ nhớ và cho phép người dùng xem dung lượng lưu trữ còn trống trên thiết bị.

c) Ứng dụng Calendar

Khung lưới của Calendar lớn hơn để người dùng có thể đọc tốt hơn và chính xác hơn các nội dung được hiển thị. Ngoài ra, người dùng có thể tạo ra một khu vực xem lớn hơn bằng cách ẩn đi các điều khiển không cần thiết. Ngoài ra các điều khiển trong bảng chọn ngày cũng đã được thiết kế lại để dễ dàng hơn khi xem và sử dụng.

d) Ứng dụng Contacts

Ứng dụng Contacts bây giờ cho phép xác định vị trí danh sách liên lạc dễ dàng hơn bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm toàn văn bản. Kết quả tìm kiếm trả về kết hợp các kết quả từ tất cả các trường khác sẽ được lưu trữ lại cho số liên lạc đó .

e) Ứng dụng Email

Khi trả lời hoặc chuyển tiếp tin nhắn HTML, ứng dụng Email gửi cả dạng văn bản thuần túy và HTML thành tin nhắn gồm nhiều phần. Điều này đảm bảo các thông điệp sẽ đến và được định dạng đúng cho tất cả người nhận. Để tiết kiệm năng lượng pin và giảm thiểu sử dụng dữ liệu di động, ứng dụng sẽ chỉ đem các email từ máy chủ về chỉ khi thiết bị được kết nối với một điểm truy cập Wi-Fi.

Một widget được cập nhật trên HomeScreen cho phép người dùng truy cập nhanh vào nhiều email hơn nữa. Người dùng có thể chạm vào biểu tượng Email ở đầu các widget để chuyển qua các nhãn như Inbox, Unread và Starred. Các widget giờ đây có thể thay đổi kích thước, và di chuyển theo cả chiều ngang và chiều dọc.

8. Hỗ trợ các doanh nghiệp

Người dùng có thể cấu hình một proxy HTTP cho mỗi điểm truy cập Wi-Fi. Điều này cho phép các quản trị viên làm việc với người dùng có thể dễ dàng đặt tên máy chủ proxy, cổng, và bất kì tên miền phụ nào.Việc cấu hình proxy này diễn ra tự động bởi ứng dụng Browser khi các điểm truy cập Wi-Fi được kết nối, và có thể được sử dụng bởi ứng dụng khác. Các cấu hình proxy và IP được sao lưu và phục hồi qua cập nhật hệ thống và reset lạị thiết bị.

II. Các tính năng dành cho các nhà phát triển

Nền tảng Android 3.1 đã cải tiến và bổ sung thêm các khả năng mới giúp các nhà phát triển có thể xây dựng, tạo ra các ứng dụng mạnh mẽ và hấp dẫn cho máy tính bảng và các thiết bị màn hình lớn khác.

1) Phụ kiện API mở cho các tương tác phong phú với thiết bị ngoại vi

Android 3,1 giới thiệu một API (giao diện lập trình ứng dụng) mới cho việc tích hợp các phụ kiện phần cứng với các ứng dụng chạy trên nền tảng này. Các API cung cấp một cách thức tương tác trên một loạt các thiết bị ngoại vi, từ bộ điều khiển robot đến các thiết bị âm nhạc, xe đạp thể thao, và nhiều hơn nữa. Nền tảng này cung cấp dịch vụ cho việc phát hiện và xác định các phần cứng kết nối, cũng như thông báo cho các ứng dụng liên quan phần cứng đã được kết nối.

Khi một người sử dụng cắm thiết bị USB , nền tảng này sẽ ghi nhận các thông tin như tên sản phẩm, loại phụ kiện, nhà sản xuất, và phiên bản. Nó thiết lập liên lạc với các phụ kiện và sử dụng thông tin có sẵn để thông báo và khởi chạy một ứng dụng nếu có. Ngoài ra một phụ kiện có thể cung cấp một địa chỉ URL cho phép người dùng tìm và tải về một ứng dụng thích hợp có thể hoạt động với nó. Những tính năng này khiến việc thiết lập lần đầu tiên dễ dàng hơn cho người sử dụng và đảm bảo rằng một ứng dụng thích hợp có sẵn để tương tác với các phần cứng được kết nối.

2) Tối ưu hóa hiệu suất hệ thống

Android 3,1 bao gồm nhiều hoạt động tối ưu hóa giúp cho các ứng dụng chạy mượt mà và thời gian đáp ứng lại các yêu cầu nhanh hơn.

Một lớp cache LRU mới cho phép các ứng dụng hoạt động hiệu quả hơn từ bộ nhớ đệm. Ứng dụng có thể sử dụng các lớp cache này để giảm thời gian tính toán hay tải dữ liệu từ mạng, trong khi duy trì một bộ nhớ hợp lý cho các dữ liệu được lưu trữ.

Những cải tiến trong phiên bản Android 3.1

Một phương pháp đồ họa mới có tên setHasAlpha, cho phép các ứng dụng sử dụng được các gợi ý không rõ ràng từ các ảnh bitmap. Điều này cung cấp hiệu suất tăng thêm cho một số loại blits và đặc biệt hữu ích cho các ứng dụng sử dụng bitmap ARGB_8888.

Thứ Hai, 23/05/2011 09:39
31 👨 1.003
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản