Nhìn nhận về tablet PC 2011 từ CES

Năm nay, máy tính bảng sẽ dùng hệ điều hành Honeycomb, phiên bản 3.0 của hệ điều hành Android, bên cạnh Windows 7 của Microsoft.

Tuần trước, triển lãm điện tử CES 2011 (Consumer Electronics Show) diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) đã bị thống trị bởi hàng loạt các mẫu máy tính bảng. Gần một năm sau khi Apple định nghĩa lại cụm từ Tablet PC với iPad, các đối thủ cạnh tranh đã đưa ra những nỗ lực được coi là đáng kể nhất để giành giật lại thị trường "béo bở" này.


Android 3.0 được đánh giá là hệ điều hành đầu tiên tối ưu cho máy tính bảng.

Máy tính bảng của năm sau sẽ chạy Honeycomb, phiên bản 3.0 của hệ điều hành Android do Google phát triển. Đây cũng chính là OS đầu tiên dành cho máy tính bảng hơn là di động thông minh được ghi nhận. Đáng chú ý nhất trong mẫu máy này là Motorola Xoom sẽ ra mắt trong vài tháng tới.

"Hiện tại, các mẫu tablet PC chỉ đơn giản là di động thông minh cỡ lớn và lần đầu tiên trong mùa xuân này, chúng tôi sẽ nhìn thấy một tablet như Motorola Xoom chạy trên phiên bản Android thực sự tốt và phù hợp với kích thước màn hình lớn", Sarah Rotmann Epps, nhà phân tích tại Forrester Research phát biểu.

Ít nhất là hai nhà cung cấp lớn khác là Toshiba và Asus cũng đã hứa về một tablet chạy Honeycomb và nhiều hơn nữa khi tăng cường lực lượng để chống lại Apple. Tuy nhiên, đây không hẳn là công nghệ duy nhất để giúp các nhà sản xuất thành công.

Research In Motion (RIM), nhà sản xuất các mẫu điện thoại BlackBerry nổi tiếng cũng mới ra mắt PlayBook với nền tảng riêng do mình phát triển và có khả năng kết nối và đồng bộ với điện thoại "dâu đen". HP, nhà sản xuất máy tính lớn nhất cũng sẽ có tablet chạy hệ điều hành webOS vào tháng sau.

"Những diễn biến này đang cho thấy một cuộc đua quyết liệt ở ba vị trí dẫn đầu", Sarah Rotmann Epps tiếp lời. "Chúng tôi nhận thấy iPad đang đứng đầu tiên, tiếp đó là Motorola Xoom và BlackBerry PlayBook. HP, hãng không có mặt tại CES 2011 thực sự sẽ là một ẩn số".


Các mẫu máy có kiểu dáng đặc biệt như Samsung Sliding PC7 nhưng chạy Windows 7 chưa phải là một chiếc tablet thực thụ.

Tuy nhiên, trong khi cuộc chạy đua về máy tính bảng đang bắt đầu đến hồi "gay cấn" giữa các hãng thì nhiều người lại mong chờ một bản cập nhập iPad ít tuần nữa.

"Đến cuối tháng 3, chúng ta có thể sẽ thấy iPad thế hệ hai, cũng như tablet chạy Honeycomb của Motorola, Xoom", ông Bob O'Donnell, Phó chủ tịch của IDC phát biểu. "Chúng ta sẽ thậm chí có thể thấy cả PlayBook xuất hiện ở thời điểm này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tốt để mua và lựa chọn tablet".

Bob O'Donnell cũng cho rằng, thời gian sau đó trong năm mức giá các mẫu máy này sẽ giảm và nếu muốn, người dùng có thể chờ đợi để mua được sản phẩm mình yêu thích với chi phí rẻ hơn. Các mẫu máy thậm chí có thể sẽ giảm về giá mức thấp nhất trong kỳ nghỉ năm 2010, nhưng cho đến thời điểm đó, người dùng có thể sẽ lại phải bận tâm suy nghĩ về các mẫu máy mới ra mắt.


Cuối tháng 3 và đầu tháng 4 là thời điểm tốt để người dùng bắt đầu nghĩ đến việc mua và lựa chọn tablet.

Tuy nhiên, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Microsoft với hệ điều hành Windows 7.

Nhiều tablet chạy Windows 7 đã được công bố tại CES, nhưng sẽ rất ít người mong đợi nó đạt được những thành công như các đối thủ cạnh tranh. Với Microsoft, có lẽ người dùng đành phải chờ đến khi Windows 8 ra mắt để có thêm lựa chọn.

Tại CES 2011, Microsoft cho biết, phiên bản kế tiếp của hệ điều hành Windows sẽ hỗ trợ chip ARM, bộ vi xử lý mà nhiều tablet đang sử dụng. Windows 7 hiện hành không hỗ trợ ARM và có nghĩa là tablet chạy OS này phải chạy trên các vi xử lý Intel và AMD không tối ưu cho di động, màn hình cảm ứng và tỏa nhiều nhiệt.

Thứ Bảy, 15/01/2011 11:47
31 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp