Nhìn lại vấn đề: Google vẫn là ông vua Ajax? (Phần II)

Nhìn lại vấn đề: Google vẫn là ông vua Ajax? (Phần 1)

4.Spreadsheest (Bảng tính)

Vị trí thứ nhất: Google Speadsheet

Nếu bạn sử dụng một spreadsheet jockey, bạn sẽ không bị ấn tượng với Google Spreasheet. Nhưng nó không cho phép bạn tạo biểu đồ, không có marco, bạn không thể tạo được các bảng phụ thuộc và không thể hiện được tính hợp lệ của dữ liệu.

Google Spreadsheets có các chức năng cộng tác không thể bị đánh bại

Bạn sẽ rất ấn tượng với các bảng tính phát triển trên nền Ajax. Có điểm nào khiến chúng ta không thích được? Nó gồm hàng tá hàm tính dựng sẵn và sử dụng một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần kích vào liên kết Formulas ở đầu trang, sau đó kích vào công thức bạn muốn chèn và thực hiện lệnh.

Bạn muốn định dạng lại bảng tính? Rất đơn giản: hãy đánh dấu các ô bạn muốn, chọn Choose Format và bạn đã định dạng xong. Các số thập phân chỉ có hai kiểu, ngày tháng thì có bốn kiểu khác nhau. Bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi front, kích thước hay màu sắc trong nội dung các ô cũng như thêm các đường bao ngoài. Các hàm khác cũng rất dễ thực hiện, chẳng hạn như sắp xếp cột, dữ liệu, sao chép, dán, và xoá bỏ lệnh.

Chức năng tạo sự cộng tác của Google thậm chí còn tốt hơn.Nhập địa chỉ e-mail của các đồng nghiệp bạn muốn chỉnh sửa hay xem bảng tính, kích vào Invite People và họ có thể chia sẻ với bạn. Khi hai người làm việc trên một spreadsheet với nhau, mỗi người có thể biết được người kia đang làm gì và bạn còn có thể tán gẫu ngay khi đang làm nữa.

Google Spreadsheet không phải là hoàn hảo. Các hàm xuất của nó có một số giới hạn. Bạn chỉ có thể xuất bảng tính theo hai kiểu định dạng: .XLS và .CSV, rất ít kiểu so với phạm vi giới hạn đa dạng của Zoho Sheet.

Nhưng đó chỉ là một trở ngại nhỏ. Với một tập hợp các hàm tính dễ sử dụng, chắc chắn (dù vẫn chưa có hàm nào mạnh đến đáng ngạc nhiên) và chức năng tạo sự cộng tác tuyệt vời. Điều đó đã đủ khẳng định vị trí số 1 của Google SpreadSheet.

Zoho Sheet cho phép bạn tạo các biểu đồ và xuất thành các file đa định dạng

Chỗ nào có thành phần xổ xuống chính là có sự cộng tác. Bạn có thể mời mọi người chia sẻ bảng tính của bạn và cung cấp cho họ quyền truy cập chỉ đọc hay chỉ ghi. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng không phải lúc nào chương trình này cũng hoạt động hoàn hảo. Một người thực hiện không thể hiện được những người cùng làm trong sheet đó. Trong thời gian này quá trình gỡ rối có thể không diễn ra, do đó, Zoho Sheet ở vị trí thứ hai có thể sẽ thay thế Google Spreadsheet trong thời gian tới.

Các chương trình bảng tính khác:

Num Sum: Nếu bạn đang tìm kiếm bảng tính Ajax dễ sử dụng với một tập hợp thành phần và chức năng tương đối tốt với các thanh công cụ, bạn nên chọn Num Sum. Giống như các bảng tính khác trong nhóm này, nó cho phép bạn invite người khác hợp tác. Và bạn cũng có thể thêm các biểu đồ vào bảng tính.

Nhưng công thức tính ở đâu? Bạn có thể chèn một số công thức khác nhau như SUM, AVERAGE, COUNT… nhưng công thức nào dùng được? Không có cách nào trừ phi bạn sử dụng hệ thống trợ giúp. Cũng không có cách nào chèn công thức bằng cách kích chuột, bạn phải tự nhập bằng tay.

iRows: iRows chỉ có các thành phần cơ sở, nhưng phát triển hơn Num Sum. Tuy nhiên có một trở ngại lớn là nó dễ làm cho bạn kích nhầm vào các quảng cáo vì nó thể hiện các link quảng cáo như là các hàm tính toán. Chẳng hạn trong phần đầu trang có các điều khiển Spreadsheet Controls, Cash Flow Spreadsheet. Nhưng khi bạn kích vào thì sẽ chỉ có các quảng cáo của Google.

5.Các Webtop

Vị trí thứ nhất: Pageflakes và YouOS

Tôi phân vân giữa Pageflakes và YouOS. Quyết định cuối cùng là cả hai đều là sản phẩm tốt nhất trong mục này.

Tuy nhiên có thể nói rằng trong phần này bất kỳ chương trình nào cũng có thể là vị trí số một. Vì các webtop Ajax hoạt động cơ bản trên nền website như bộ đọc RSS, các công cụ chat, các blog, các tổ chức photo v.v… Có nhiều tính năng vui nhộn bạn có thể khám phá từ các chương trình này. Nhưng liệu nó có thật sự hữu ích hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Pageflakes: Nếu bạn đang định dùng một desktop Ajax, bạn nên sử dụng Pageflakes. Pageflakes có các kiểu ứng dụng thú vị và hữu ích (gọi là các Flakes) và phong phú nhất. Bên cạnh việc cung cấp cách dễ dàng liên kết tới các RSS feed phổ biến, dịch vụ này còn cho phép bạn thêm vào thành phần Funny Quote trong danh sách Day và TV; sử dụng bộ tìm kiếm phim trong IMDB.com; chat trực tiếp sử dụng công cụ chat Pageflakes (mà thực sự không hữu ích lắm, vì bạn chỉ có thể chat với người dùng Pageflakes khác); viết các thông báo; kiểm tra thời tiết, giữ to-do và danh sách liên hệ... Thậm chí có một liên kết đồ hoạ Alexa đơn giản cho phép bạn giám sát lưu lượng vào 5 website. Bạn có thể chọn tới 98 Flakes khác nhau.

Pageflakes có các ứng dụng thú vị và hữu ích nhất (được gọi là Flakes).

Giao diện này cũng rất hữu ích. Bạn có thể tổ chức các Flakes thành các trang tab phân biệt và dễ dàng di chuyển từ trang này sang trang khác. Bạn thậm chí có thể chia sẻ các trang này với bạn bè.

YouOS: Các nhà phát triển YouOS gọi webtop của họ là một “hệ điều hành web”, rất dễ nhớ, nhưng quá không chính xác. Lý do ư? Họ không chỉ invite người dùng phân phối các ứng dụng của họ (ở đây gọi là Apps) mà còn cung cấp các môi trường phát triển. Tất cả việc bạn phải làm là kích vào nút “Develop Apps” và bạn được cung cấp một khung soạn thảo văn bản, bộ kiểm tra cú pháp và trình biên dịch mọi thứ bạn cần. Nói cách khác YouOS không phải là một webtop đơn giản cũng như các chức năng mang tính giáo dục cho người dùng muốn phát triển kĩ năng lập trình JavaScript của họ.

YouOS trông như một desktop thực với biểu tượng và các ứng dụng tối thiểu hóa

Trong khi đó, YouOS thực hiện công việc xây dựng môi trường Ajax. Không giống như Pageflakes, YouOS được xây dựng như là một desktop thực sự, bao gồm phần đồ hoạ desktop hợp lý và biểu tượng kiểu Windows. Các ứng dụng được lập danh sách trên đầu cửa sổ. Danh sách các ứng dụng hay các thành phần khác của bạn có thể tìm trong menu sổ xuống, có nhãn là “Stuff”.

Theo con số mới đây nhất, có 119 chương trình ứng dụng được xây dựng trên nền YouOS với tính hữu ích cao và các nhiều thành phấn thú vị như chương trình mã hoá, các ứng dụng e-mail, chat, game. Trong đó cũng có các chương trình được gọi là “The Best Message!” với các tin nhắn rất truyền cảm. Hiện tại, YouOS hoàn toàn đang ở dạng phát triển. .

Vị trí thứ hai: Goowy

Goowy là sự kết hợp thú vị của bộ office và webtop. Nó có giao diện đơn giản nhưng thiết kế đẹp. Các bộ phận của nó có sử dụng biểu tượng ở phần dưới bên phải màn hình. Goowy gồm một danh sách liên hệ, calendar, các ứng dụng e-mail (không giống như trong YouOS, có thể gửi và nhận e-mail từ bên ngoài môi trường), các tin nhắn và các kiểu widget khác nhau (được gọi là Minis).

Goowy là sự kết hợp thú vị của bộ office và webtop

Hầu hết các chương trình này là phiên bản beta. Bạn không thể đăng ký vào phần Instant Messaging và có một số vấn đề nhập trong danh sách liên kết. Những người tạo ra Goowy vẫn đang tiếp tục phát triển giao diện. Chúng ta hãy chờ xem điều thú vị gì sẽ đến trong thời gian tới.

Các webtop khác:

Protopage: đây là webtop dành cho những người yêu thích nghệ thuật. Protopage chỉ đưa ra một danh sách ngắn gọn các widget. Nhưng nó cũng cho phép bạn thiết kế một môi trường riêng, bao gồm quyền truy cập các lược đồ cấu hình màu sắc khác nhau và quyền lựa chọn các mục vào các hộp khác nhau, hoặc là chỉ đặt chúng vào bất kỳ nơi nào bạn thích (nếu bạn muốn thì bao gồm cả việc chồng lên nhau). Không phải tất cả đều hữu ích, nhưng rất thú vị.

Windows Live: Đây là phiên bản webtop tổng hợp của Microsoft. Các trang được phân thành tab cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các feed tin tức, thời tiết, tài khoản Hotmail, cổ phiếu và nhiều ứng dụng khác nữa. Chúng được gọi là các Gadget. Có một số thành phần rất hữu ích, nhưng không đảm an toàn cho lắm.

6. Các trình xử lý văn bản

Vị trí thứ nhất: Zoho Writer

Trình xử lý văn bản Ajax có thể cung cấp môi trường hợp tác và chức năng cơ sở tốt. Nhưng nếu bạn muốn có các thành phần mạnh khác thì bạn nên dùng chương trình desktop tương ứng.

Các văn bản mang nặng tính đồ họa, Zoho Writer mạnh hơn Microsoft Word.

Nhận định đó là sai, vì ít nhất cho đến nay chương trình Zoho Writer đã chứng minh điều ngược lại. Chương trình này cung cấp cho bạn tất cả các chức năng hợp tác trong một ứng dụng Ajax, đồng thời nó còn cung cấp một bộ thành phần mạnh mẽ khác mà bất cứ ai cũng muốn có. Thực tế, với các mục đích như tạo văn bản mang nặng tính đồ hoạ hay các văn bản HTML, Zoho Writer đã đánh bật Microsoft Word.

Ứng dụng Ajax
Giới thiệu
1, Calendar (Lịch biểu)
2, E-Mail
3, Công cụ quản lý thông tin
4, Spreadsheest (Bảng tính)
5, Webtop
6, Các trình xử lý văn bản

Chương trình có trình điều khiển văn bản rất tốt, khả năng thay đổi màu sắc và kích thước font, bộ kiểm tra chính tả, chức năng undo và hơn thế nữa là rất nhiều thành phần cơ bản chắc chắn của một trình xử lý văn bản. Tất cả đều có thể được truy cập qua thanh công cụ “trực giác” với các biểu tượng nhìn như của Word.

Zoho Writer trội hơn trong việc tạo các trang HTML, vì nó tự động tạo được một phiên bản HTML của bất kỳ kiểu file nào. Bạn có thể quy định giữa kiểu normal và HTML, và có thể dễ dàng thêm các thẻ HTML riêng vào. Nó cũng có nhiều hộp thoại với các liên kết mã, anchor và các phần đồ hoạ. Thêm vào đó, các bộ phận chèn hình ảnh của Zoho Writer bỏ xa của Word vì thành phần này cho phép bạn tự định khoảng cách, căn lề và sau đó tự động chuyển đổi tất cả sang mã HTML thích hợp.

Zoho Writer cũng xuất các file với nhiều kiểu định dạng như file word (.doc), Rich Text Format (.RTF), file text, PDF, HTML, Open Office với đuôi mở rộng .SXW và định dạng OpenDocument (.ODT).

Để tạo sự cộng tác bạn cần những gì? Đơn giản bạn chỉ invite người khác xem hoặc cung cấp cả quyền đọc, viết đối với các văn bản. Các blogger sẽ đánh giá khả năng liên kết trực tiếp vào tài khoản của Blogger, LiveJournal, WordPress và TypePad đồng thời upload văn bản hiện tại của bạn lên.

Có một trở ngại trong chương trình này. Nó load chậm, lần load đầu tiên phải mất một vài phút. Nhưng đó là trở ngại nhỏ bé chúng ta phải trả để có được một trình xử lý văn bản mạnh. Một điểm chắc chắn bạn có thể tin tưởng được là nó thực sự miễn phí.

Vị trí thứ hai: Writely

Writiely có các tuỳ chọn xử lý word chắc chắn dễ hiểu, chương trình có thể tự động tạo file HTML và khả năng chuyển thành các kiểu đa định dạng như: .DOC, .RTF, .PDF, .HTML, và OpenOffice. Và cũng giống như Zoho Writer, nó cho phép bạn xuất các văn bản thành các blog khác nhau. Mặc dù vậy Writely không có các chức năng xử lý văn bản nâng cao như trong Zoho Writer. Vì thế mà nó chỉ đứng vị trí thứ hai.

Writely với trình xử lý văn bản chắc chắn nhưng không mạnh như as Zoho Writer.

Google đã mua chương trình này thời gian gần đây, nhưng vẫn chưa in dấu nhãn hiệu của hãng lên nó. Nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình với các khả năng xử lý văn bản cơ sở và chức năng hợp tác tốt, bạn nên chọn Writely.

Các trình xử lý văn bản khác:

ajaxWrite: nếu bạn đang xem xét việc ra một văn bản đơn giản, không cần các chức năng hợp tác hay quản lý đa file, bạn có thể chọn ajaxWrite. Tuy nhiên nó chỉ làm việc với các trình duyệt của Mozilla và thiếu các tính năng mạnh.

Writeboard: Vào những năm 1980, bạn muốn tạo đoạn văn in đậm thì phải làm như thế nào? Bạn phải đặt các ký tự vào hai dấu “* … *”. Tất cả đều nằm trong cửa sổ lệnh DOS và ổ đĩa mềm. Các bạn có thể thử nó.

Thứ Sáu, 04/05/2018 14:29
31 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp