Nhập nhèm laptop mới và “bị lỗi”

Những chiếc laptop bị lỗi từ nhà sản xuất, thường được gọi là hàng loại hai (Refurbished) và ba (Reconditioned), khi nhập về Việt Nam lại được niêm yết như sản phẩm mới 100% (Brand New). Làm thế nào để phân biệt đồ mới và bị lỗi?

Một chiếc latop mới hoàn toàn đồng nghĩa với việc không có bất cứ sự can thiệp về sử dụng nào. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được những phụ kiện mới đi kèm với chiếc laptop, có thể là đĩa cài đặt, bộ nguồn, hoặc những thành phần khác.

Còn với laptop loại hai (Refurbished) và loại ba (Reconditioned), thông thường, đó là những sản phẩm bị lỗi, không đạt chất lượng, nhưng vẫn nằm trong biên độ cho phép được bán ra thị trường.

(Ảnh minh họa: magicflag)Đó là những thiết bị đã được sửa chữa lại, hoặc sản phẩm do khách hàng gửi trả lại. Tùy theo mức độ lỗi mà chúng sẽ được nhà sản xuất “tút tát” rồi bán cho khách.

Khi một chiếc laptop được nhà sản xuất sửa chữa, những thành phần bị thay thế thường là chức năng và vỏ máy. Trong nhiều trường hợp, nhà sản xuất thay toàn bộ vỏ cho sản phẩm, khiến chúng trông như mới 100%.

Tuy nhiên, có những công ty chỉ đơn thuần là lau chùi vỏ máy cho sạch, nếu quan sát kỹ, người dùng vẫn nhận ra những vết xước trên vỏ máy, hoặc những chi tiết chưa hoàn thiện.

Về mặt lý thuyết, những chiếc laptop Refurbished của nhà sản xuất vẫn có chất lượng tốt. Chúng được kiểm tra, thay thế và “mông má” lại. Laptop sẽ được chạy lại phần mềm, ổ cứng được format sạch sẽ (nếu cần thiết), và cũng sẽ được kiểm tra theo đúng quy trình trước đây.

Giá của loại mặt hàng này sẽ rẻ hơn hàng mới, trong khi tính năng và cấu hình tương tự. Chúng sẽ là lựa chọn khá hấp dẫn đối với những khách hàng có tài chính eo hẹp.

Nhập nhèm

Ở nước ngoài, các sản phẩm laptop mới 100%, hay loại hai, loại ba đều được niêm yết rất rõ ràng, chứ không có kiểu nhập nhèm như ở Việt Nam. Hầu hết các công ty nước ngoài đều kèm cả phụ kiện cho laptop loại hai và ba với chất lượng cũng tốt tương tự.

Về bảo hành, hầu hết những hãng sản xuất lớn như Dell, HP, Gateway và Apple đều có chế độ bảo hành đồng đều. Có nghĩa là, những chiếc laptop loại hai và loại ba cũng được hưởng bảo hành như mới 100%.

Tuy nhiên, chế độ này lại không được áp dụng với những nhà sản xuất nhỏ hơn. Khi đó, thường những mặt hàng laptop loại hai được bảo hành 90 ngày, còn với loại ba chỉ còn 30 ngày.

Khi nhập về Việt Nam, những sản phẩm dạng này đều được tăng thời gian bảo hành lên một năm (bằng với thời gian bảo hành hàng mới), được dán tem chính hãng, và giá bán cũng không thấp hơn hàng mới 100%.

Trong khi đó, giá những sản phẩm này ở nước ngoài được niêm yết rất rõ ràng, có sự khác biệt, chứ không lẫn lộn kiểu “con đỏ, con đen”. Tùy theo nhà sản xuất mà mặt hàng loại hai có thể giảm đến 30%, và loại ba giảm tới 50% so với hàng mới.

Ở đây, bạn có thể tham khảo một ví dụ rất điển hình là Apple. Hãng này có chính sách bảo hành hàng loại hai giống như hàng mới. Nếu muốn, người dùng có thể tăng thêm thời gian bảo hành lên hai năm thông qua chương trình AppleCare Protection.

Về giá cả, những mặt hàng của Apple rất đa dạng, không chỉ có laptop mà còn có desktop và máy nghe nhạc iPod. Những mặt hàng loại hai của Apple giảm giá 15 - 20% (tùy thuộc từng sản phẩm) so với hàng mới.

Cũng cần biết rằng, những sản phẩm mang thương hiệu Apple thường rất đắt, vậy nên bạn có thể tiết kiệm hàng trăm USD khi mua hàng theo kiểu này. Tất nhiên, không phải công ty nào cũng như Apple, cho nên bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ giữa hai mặt hàng: Brand New và Refurbished.

Phương pháp kiểm tra

Khi mua hàng, bạn cần kiểm tra kỹ những thông tin trên thân máy có trùng khớp với thông tin in trên thùng carton không. Những số hiệu như Part Number, Service Tag, cấu hình máy… cần phải trùng khớp, nếu không thì đó không phải là chiếc thùng của máy.

Trong trường hợp đó, bạn cần yêu cầu cửa hàng đổi lại, hoặc kiểm tra lại. Còn nếu không chắc chắn, bạn có thể hủy không mua nữa và tìm kiếm những sự đảm bảo khác.

Cũng từ những thông tin trên, bạn có thể kiểm tra chúng trên website của nhà sản xuất để biết thêm thông tin chi tiết về từng loại hàng. Cũng giống như số SIM điện thoại, mỗi chiếc laotop đều có một số Part Number, Service Tag riêng, không trùng lặp với sản phẩm nào. Nếu kiểm tra thấy trùng khớp, bạn có thể chắc chắn rằng, những mô tả trên website của nhà sản xuất là về chính chiếc laptop của bạn.

Bạn có thể tra cứu thông tin về phân loại sản phẩm xuất xưởng của các hãng Toshiba, Sony, IBM, HP, Lenovo tại địa chỉ: www.shopping.hp.com; www.toshibadirect.com; www.ibm.com; và www.sony.com.

Ngoài ra, còn hai địa chỉ khác mà bạn cũng có thể tham khảo sâu hơn về sản phẩm Refurbished của Apple và Dell, đó là: http://store.apple.com/us/browse/home/specialdeals; và http://www.dell.com/us/en/dfb/df.aspx?refid=df&cs=28&s=dfb.

Thứ Hai, 23/11/2009 14:56
31 👨 2.960
0 Bình luận
Sắp xếp theo