Nhà sáng lập Dolby Labs qua đời ở tuổi 80

Mệnh danh là nhà tiên phong trong kỹ thuật âm thanh, ông Ray Dolby, nhà sáng lập Dolby Labs vừa mới qua đời ở tuổi 80.

Được xem là người đi tiên phong trong công nghệ giảm tiếng ồn trên các hệ thống thiết bị băng từ, giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm âm thanh trong các rạp chiếu phim và nhiều hệ thống âm thanh khác.

Dolby Stereo ra đời như một chuẩn âm thanh sống động với khả năng chơi nhạc đa kênh, đem lại hiệu ứng âm thanh vòm trong các rạp phim. Sau đó được nâng cấp và cải tiến lên chuẩn mới gọi là Dolby Surround.

Nhà sáng lập Dolby Labs qua đời ở tuổi 80
Ông Ray Dolby, nhà sáng lập Dolby Labs.

Ông Ray Dolby sinh ngày 18/01/1933 tại Portland, Oregon và lớn lên tại San Francisco, California - Mỹ. Năm 1957 ông nhận bằng cử nhân kỹ thuật điện ở Stanford, sau đó nhận được học bổng Marshall dành cho tiến sĩ vật lý tại đại học Cambridge vào năm 1961.

Sau Cambridge, Dolby trở thành thành nhà cố vấn kỹ thuật cho Liên Hợp Quốc tại Ấn Độ, cho đến năm 1965, ông trở lại Anh, nơi ông thành lập Dolby Laboratories sau nhiều năm làm việc với các dự án âm thanh của riêng mình.

Là nhà tiên phong trong lĩnh vực âm thanh, các sáng chế của ông đã nhận được nhiều giải thưởng và đưa thương hiệu Dolby trở thành một chứng nhận của chuẩn âm thanh hàng đầu hiện nay dành cho các hệ thống âm thanh trên toàn cầu. Ông cũng là một nhà tỷ phú và là thành viên của Forbes 400 với giá trị tài sản ước tính 2,9 tỉ USD trong năm 2008, mặc dù cho đến tháng 9/2012, con số này ước tính đã giảm xuống còn 2,4 tỉ USD.

Sau khi sống với chứng bệnh Alzheimer trong nhiều năm, và được chuẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp tính chỉ hai tháng trước, ông đã mất vào ngày 12/9/2013 (tức ngày 13/9 theo giờ Việt Nam) tại San Francisco - Mỹ.

Thứ Bảy, 14/09/2013 06:27
31 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp