Người thắp lửa cho ngành sản xuất PC

Dell đang gặp khó khăn, phải cắt giảm việc làm, chi phí nhưng điều đó không làm người sáng lập Michael Dell mất đi danh hiệu doanh nhân thành đạt nhất mọi thời đại.

Michael Dell được mệnh danh là người khởi đầu cho cuộc cách mạng làm thay đổi ngành công nghiệp sản xuất máy tính cá nhân, bằng việc bỏ qua những khâu trung gian và bán sản phẩm trực tiếp tới tay khách hàng của mình. Ông cũng là người khởi xướng trào lưu chế tạo máy tính cá nhân bằng cách triển khai các quy trình sản xuất máy tính hàng loạt theo các đơn đặt hàng chế tạo đơn lẻ. Sau đó Michael Dell còn triển khai dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến với các yêu cầu mang tính cá nhân cho chiếc máy tính mà họ sẽ mua. Và với những bước đột phá trong sản xuất và phân phối sản phẩm kể trên, Dell đã trở thành một trong những doanh nhân thành đạt nhất trong thời đại của chúng ta hiện nay.

Khởi nghiệp

Michael Dell. Ảnh: Getty Images
Michael Dell sinh tháng 2 năm 1965, bắt đầu con đường tới thành công của mình tại phòng trọ bên cạnh trường Đại học Texas (Mỹ) vào năm 1984 với số vốn ban đầu 1.000 USD và ý tưởng cung cấp máy tính các nhân với giá vừa phải cho các sinh viên đại học. Cho đến nay, Dell đã là Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành cho hãng sản xuất máy tính mang tên mình với giá trị dòng lên đến 30 tỷ USD. Và Dell vẫn trung thành với phương châm bán sản phẩm trực tiếp tới tay khách hàng, để tiết giảm chi phí và hạ giá thành do không phải phụ thuộc vào khâu phân phối trung gian.

Tập đoàn máy tính Dell

Hiện nay tập đoàn máy tính Dell đang giữ vị trí là nhà chế tạo máy tính lớn nhất thế giới, với mức tăng trưởng doanh thu hàng năm từ 6 triệu USD lên hơn 40 tỷ USD chỉ trong vòng 16 năm. Số nhân công của hãng là 40 nghìn người với các chi nhánh và nhà máy trên 170 nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Các dòng sản phẩm của Dell rất đa dạng, không chỉ bao gồm máy tính cá nhân và máy chủ, mà còn là các hệ thống lưu trữ, máy tính, máy tính xách tay, MP3 player, TV, cùng với hoàng loạt các linh kiện và thiết bị ngoại vi cho máy tính khác. Dell cũng là nhà bán lẻ máy tính trực tuyến lớn nhất, với doanh thu bán hàng trung bình mỗi ngày khoảng 30 triệu USD.

Ghi nhận

Năm 1992, Michael Dell trở thành CEO trẻ nhất trong lịch sử lọt vào top 500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc do tạp chí Fortune bình chọn. Sau đó, Dell còn nhận được hoàng loạt các danh hiệu tôn vinh khác như là “doanh nhân của năm” do Tạp chí Inc. trao, “người đàn ông của năm” của Tạp chí PC, “CEO số 1 của Mỹ” do Tạp chí Worth trao tặng, cũng như danh hiệu: “CEO của năm” của các tạp chí Financial World và Industry Week. Tập đoàn máy tính Dell cũng được Fortune trao danh hiệu "Doanh nghiệp uy tín nhất nước Mỹ” và xếp vị trí số 3 trong danh sách các doanh nghiệp uy tín nhất trên toàn cầu

Michael Dell cũng là tác giả của cuốn sách Direct from Dell: Strategies That Revolutionized an Industry (tạm dịch là: Viết từ Dell: Những chiến lược làm nên cuộc cách mạng của một nền công nghiệp). Cuốn sách nói về câu chuyện phát triển sự nghiệp của ông cũng như triết lý kinh doanh của doanh mình. Và mặc dù mới chỉ đang ở độ tuổi 40, Michael với khối tài sản khổng lồ của mình, là một trong những người thuộc đội ngũ những doanh nhân quyền lực và giàu có nhất thế giới.

Thứ Ba, 18/11/2008 08:12
31 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp