Người dùng thích thú gì ở Windows 7?

Sử dụng Aero Snap để quản lý file dễ dàng hơn, học cách sử dụng giấy dán và điều khiển iTunes ngay từ taskbar: những tính năng này thật sự hữu ích cho những ai chuyển lên dùng hệ điều hành mới của Microsoft.


Ảnh: Cnet

1. Sử dụng Aero Snap để đơn giản hóa công tác quản lý file

Hồi mới chập chững sử dụng máy tính, bạn đã quen với cách quản lý file "chia nhánh cổ điển": toàn bộ hệ thống file của bạn được hiển thị trong hai cửa sổ đứng cạnh nhau. Việc di chuyển hoặc sao chép các file, thư mục rất dễ dàng. Do đó, khi chuyển sang Windows Explorer, nhiều người chẳng ưa gì cấu trúc file một nhánh cây duy nhất của nó. Với họ, Windows Explorer đã làm phức tạp hóa một vấn đề rất đơn giản là di chuyển file từ thư mục này sang thư mục khác.

Nhưng nếu như bạn dùng Windows 7, bạn sẽ có thể phát huy ưu điểm của hai tính năng mới, giúp cho việc quản lý file dễ dàng hơn nhiều. Thứ nhất, mái nhà mới của Windows Explorer là ở trên thanh taskbar và thứ hai chính là Aero Snap.

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là mở hai file của Explorer, sau đó kéo một file sang rìa trái màn hình, file còn lại sang rìa phải. Aero Snap sẽ đóng đinh chung trên hai nửa trái và phải của màn hình theo đúng thứ tự.

Thế là bạn đã có trong tay một phương thức để quản lý file song hành rồi! Tiện đây, nếu như bạn vẫn chưa rõ cách mở file thứ hai của Explorer, hãy click chuột phải vào biểu tượng của nó trên thanh taskbar, sau đó click vào Windows Explorer.

2. Tạo sticker dán cho windows 7

Hãy quên ngay việc dán giấy nhắc việc ở bên cạnh màn hình máy tính đi. Trông chúng thật "mất mỹ quan" và lại còn dễ dàng bị bong ra nữa chứ. Thay vào đó, bạn hãy dán sticker số thẳng lên màn hình desktop của Windows. Với những ai đang dùng Windows 7, việc này thật dễ như bóc kẹo: bạn chỉ việc chạy ứng dụng Giấy dán là xong.

Trên thực tế, tính năng này đã xuất hiện ngay trên Sidebar của Vista. Trong Windows 7, Microsoft đã bỏ Sidebar nhưng vẫn giữ lại các ứng dụng mini của nó, cho phép chúng cư trú tại bất cứ góc nào trên desktop.

Để chạy ứng dụng, bạn chỉ việc nhấp chuột vào nút Start, sau đó gõ "Sticky" và ấn Enter. Ngay lập tức, bạn sẽ nhìn thấy một khung giấy nhắc việc mới. Hãy gõ vào đó bất cứ thứ gì mà bạn cần ghi nhớ.

Cần một tờ nhắc việc khác ư? Chỉ việc click vào dấu "+" trên tờ nhắc việc đầu tiên. Còn nếu muốn xóa? Hãy click vào dấu "x" ở góc đối diện. Bạn thích một tông màu khác? Click chuột phải vào phần nội dung giấy dán và lựa chọn trong 6 option cài sẵn. Hãy nhớ rằng "Giấy dán nhắc việc" là một ứng dụng, do đó, nó sẽ chỉ lưu lại trên desktop chừng nào ứng dụng vẫn còn chạy. Nếu bạn đóng nó, Sticky Notes sẽ khôi phục nội dung vào lần kích hoạt tiếp theo.

3. Điều khiển iTunes từ Taskbar Windows

Một trong số nhiều "tiện nghi" được yêu thích nhất ở Windows 7 là việc xem trước bằng hình ảnh thumbnail (sẽ xuất hiện khi bạn di chuột qua bất cứ chương trình đang chạy nào trên thanh taskbar).

Trên thực tế, mỗi thumbnail đều có một dấu "x" nhỏ màu đỏ ở góc trên bên phải, hàm ý rằng bạn có thể đóng chương trình mà không cần phải phóng to nó ra trước đó. Quầy nhạc số Apple iTunes đã đưa ý tưởng này tiến xa hơn một bước khi bổ sung thêm dãy nút điều khiển máy nghe nhạc. Bạn sẽ bắt gặp thumbnail của 3 biểu tượng nhỏ: Ca khúc trước đó, chơi/dừng và Ca khúc kế tiếp.

Những nút bấm này cho phép bạn thưởng thức giai điệu yêu thích bất cứ khi nào mình muốn. Tất nhiên, những người thạo công nghệ có thể chèn nguyên cả thanh công cụ của iTunes lên taskbar của cả Windows 7 lẫn Vista. Tuy nhiên với tiện ích này của windows 7, bạn vẫn có thể sở hữu những tính năng điều khiển cơ bản mà không bị "tốn đất" trên taskbar.

Thứ Năm, 26/11/2009 09:40
31 👨 1.726
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp