Người dùng mạng xã hội vẫn “hớ hênh”

52% số người trưởng thành sử dụng các dịch vụ mạng xã hội đã từng đăng tải thông tin cá nhân nhạy cảm và rất nhiều người chưa biết sử dụng chức năng bảo vệ quyền riêng tư.

Người dùng các dịch vụ mạng xã hội vẫn tỏ ra "ngây thơ" và dễ trở thành mồi ngon cho tội phạm. (Ảnh minh họa)
Đó là một phần trong kết luận được các chuyên gia nghiên cứu đưa ra trong báo cáo kết quả khảo sát tình trạng người dùng trên Net năm 2010. Theo khảo sát, tình trạng mất cảnh giác và quá “ngây thơ” trong việc tự bảo vệ chính mình trên môi trường mạng của người dùng đã cần được tăng mức báo động. Có đến 23% số người dùng Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay không hề biết rằng dịch vụ này có phần kiểm soát sự rò rỉ và phát tán thông tin cá nhân hay một số người khác biết nhưng cố tình bỏ qua không sử dụng.

Một số kết quả khác mà cuộc khảo sát do trung tâm nghiên cứu quốc gia Hoa Kỳ phát hiện được:

- Khoảng 1,7 triệu hộ gia đình Mỹ đã từng gặp cảnh bị đánh cắp tài khoản trực tuyến trong năm qua.

- Khoảng 5,4 triệu người dùng trên Internet đã “thành thật khai báo” những thông tin cá nhân quan trọng và nhạy cảm cho những email lừa đảo trong vòng 2 năm qua.

- Trong số những người dùng trưởng thành, khoảng 38% đã khai báo ngày tháng năm sinh của mình, 45% khai báo thông tin này của con cái mình và thậm chí là cả ảnh và khoảng 8% khác thậm chí còn tiếp tay cho tin tặc khi khai báo cả địa chỉ nhà đầy đủ.

- Khoảng 5,1 triệu hộ gia đình Mỹ đã từng gặp các vụ quấy rối, lạm dụng (bao gồm cả bị nhiễm mã độc, lừa đảo) trên mạng xã hội trong năm qua.

- Khoảng 3% thậm chí còn “loan báo” cho tất cả biết khi nào thì họ vắng nhà.

- Khoảng 18,4 triệu người trưởng thành dùng Facebook và các ứng dụng đi kèm (game, quizze…), 38% trong số này không hề quan tâm đến khả năng bảo mật của các ứng dụng hay luôn tin tưởng rằng các ứng dụng đó rất kín đáo. Trong khi đó, khoảng 1,8 triệu máy tính tại Mỹ nhiễm mã độc trong năm vừa qua là từ các ứng dụng đó.

Hồi tuần trước, một số thượng nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Facebook phải thay đổi cơ chế bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và không nên đổ tất cả gánh nặng này lên vai các thành viên của họ.
Thứ Năm, 06/05/2010 10:35
31 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp