Nghiện email: 5 dấu hiệu bạn cần sự trợ giúp

Quản trị mạng - Lần cuối cùng bạn kiểm tra email của mình là khi nào? Nếu bạn giống như hầu hết người dân Mỹ thì câu trả lời là khoảng 15 phút gần đây – thậm chí bạn không ở nơi làm việc. Và nếu bạn mang theo một PDA trong túi của mình thì vấn đề của bạn có thể còn tồi tệ hơn. Một số bác sỹ đã ước lượng có đến hơn 11 triệu người có các thói quen email gây trở ngại với cuộc số của họ. Liệu bạn có nằm trong số đó?

Việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với inbox của bạn có thể ngốn hết thời gian trong các mối quan hệ thực – mối quan hệ thực đang nói ở đây chính là các mối quan hệ bạn bè, con cái hoặc các mối quan hệ khác,… sử dụng cách thức giao tiếp mặt đối mặt.

Mặc dù vậy chúng ta vẫn có thể c nhận ra một hành vi gọi là nghiện email và sửa chữa hành vi này không quá khó khăn. Đầu tiên cần phải nhận ra các dấu hiệu:

  • Bạn kiểm tra email của mình nhiều hơn một lần mỗi giờ.
  • Xem mọi thông báo mới một cách ngay lập tức khi được nhận, dù ở văn phòng hoặc xa văn phòng.
  • Cảm thấy cần đáp trả các thông báo ngay lập tức hoặc bên trong khoảng thời gian một vài phút khi chúng đến.
  • Phải dừng các công việc cá nhân, thực tại để giải quyết các email.
  • Trong một số trường hợp, email đã gây trở ngại cho đời sống của bạn – làm bạn có thể mất ngủ, gặp phải các vấn đề với người thân, stress hoặc ảnh hưởng khác.

Nếu bạn vẫn đọc trang này và không chuyển cửa sổ để kiểm tra hộp thư của mình thì đây là một số mẹo để giúp bạn tránh trở thành kẻ nghiện (hay bị nô dịch) điện tử:

  • Hãy nhớ rằng không có email nào là khẩn cấp. Nhắc nhở bản thân bạn rằng không có email nào là khẩn cấp nếu bạn không cần đọc nó ngay lập tức. Nếu có một thông báo nào đó khẩn cấp đến nỗi không ngờ thì người gửi sẽ gọi điện thoại hoặc chuyển văn bản hay cách nào đó để liên lạc được với bạn.
  • Tự tạo cho bản thân một giờ giới nghiêm. Hãy tự ép buộc bản thân bạn như một cộ cậu mới lớn (tuổi teen). Đưa ra một khoảng thời gian cụ thể không gửi và đọc các thông báo. Nếu làm được như vậy, bạn sẽ tự thấy cám ơn mình sau một năm khi cuộc số thực của bạn trở lại.
  • Lập lịch biểu cho các lần email. Thiết lập số lần cụ thể, trong những lần đó bạn sẽ xử lý email, còn ngoài ra bạn không thực hiện các công việc đó bên ngoài các cửa sổ kia. Có thể là 10 phút vào mỗi buổi sáng, 10 phút vào giờ buổi trưa và 10 phút vào buổi chiều. Hãy làm như vậy bạn sẽ thấy được thời gian làm việc một ngày của mình được giãn ra tức thì.
  • Thiết lập những ngày “nói không với email”. Một khoảng ngừng lớn nhận và gửi email có thể là một khoảng thời gian tốt chữa nghiện cho bạn. Một lần mỗi tuần thay đổi thói quen có thể giúp bạn giữ được triển vọng, cả về mặt tâm lý lẫn mặt sinh học. “Ngăn ngừa việc đáp trả là điều hữu ích nhất”, Robert Gore, một nhà tâm lý chuyên khoa đã nói vậy, ông giải thích thêm, “bạn không thực hiện thứ mà bạn phát hiện thấy tính ép buộc. Khi mọi người học được điều đó thì bộ não của họ sẽ thay đổi về mức sinh học”. Nếu bạn không thể đương đầu với việc cai hẳn cả một ngày liền, hãy thử kiểm tra email của mình 5 phút vào sáng thứ Bảy, sau đó phần thời gian còn lại của ngày không động chạm gì đến nó nữa.
  • Tạo cho mình một kỳ nghỉ. Khi bạn sẵn sàng cho một kỳ nghỉ, hãy tự lập lịch biểu cho môt tuần hoàn chỉnh không liên quan đến vấn đề điện tử. Nó giống như những gì vị bác sỹ đã đưa ra. “Tôi nghĩ hầu hết mọi người trên thế giới đều có thể được hưởng một ngày thực sự rảnh rỗi tách biệt hoàn toàn với các phương tiện điện tử - cũng là để phần nào quay trở về với những thứ thực sự tự nhiên”, Gore nói vậy.

Bước cuối cùng có thể khó khăn hơn tất cá, nhưng nó có thể làm cho thế giới khác biệt đi theo chiều hướng có lợi: Hãy để lại chiếc Blackberry của bạn ở lại. Tắt thiết bị PDA khi bạn về đến nhà, hoặc chí ít cũng nên vô hiệu hóa chức năng kiểm tra email tức thì. Các thông báo của bạn sẽ đợi còn cuộc sống của bạn thì hoàn toàn không.

Thứ Sáu, 12/09/2008 13:19
31 👨 585
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản