Netbook 'lạ' Asus N10

Có thiết kế và cấu hình của một chiếc netbook, nhưng Asus N10 lại trang bị card đồ họa và một số cổng mở rộng của laptop lớn. Tuy nhiên, tốc độ vẫn chưa được cải thiện.


N10 khác biệt với các netbook khác khi trang bị card đồ họa.

Phần lớn các netbook trên thị trường đều có chung cấu hình như vi xử lý Intel Atom N270, RAM 1 GB và hệ điều hành Windows XP. Bên cạnh đó, cũng không có nhiều sự khác biệt về kích thước màn hình, người dùng có thể chọn model 9 hay 10 inch. Điểm khác biệt duy nhất trong cấu hình của các laptop mini là một số sử dụng ổ cứng thể rắn SSD, số khác lại dùng ổ cứng dung lượng lớn 160 GB.

Asus N10 không nằm trong dòng netbook Eee PC, nhưng phần lớn các thiết kế và trang bị của sản phẩm này đều giống dòng laptop mini như vi xử lý, RAM. Điểm khác biệt là máy sử dụng card đồ họa Nvidia GeForce 9300. N10 cho phép lựa chọn sử dụng giữa GeForce hoặc card đồ họa tích hợp của Intel.

Trang bị card đồ họa làm cho chiếc laptop này trở nên khác thường, bởi máy có màn hình nhỏ, cấu hình đơn giản, hỗ trợ tốt để lướt web và gửi nhận e-mail, nhưng lại có thể chơi game được.


Máy có thiết kế đơn giản hơn so với dòng netbook cao cấp của Asus.

Về thiết kế, N10 đơn giản, thân máy mập, dày, khung kim loại, vỏ nhựa. Bàn phím của máy rộng, các phím bấm lớn và phẳng. Tuy nhiên, nếu so sánh với HP Mini 1000 thì N10 chưa tiện dụng bằng. So với S101 đi trước có phím Shift đưa sang bên phải thì N10 đã trả lại vị trí truyền thống là bên trái.

Màn hình rộng 10,2 inch với độ phân giải 1.024 x 600 pixel đủ để làm việc. Sử dụng thực tế cho thấy, máy hỗ trợ tốt để soạn thảo văn bản, đọc tin, lướt web. Tuy nhiên, nếu để chơi game hay xem video thì độ phân giải này chưa phù hợp.

Về kết nối, N10 có thêm cổng HDMI và khe đọc thẻ ExpressCard. Đây là chiếc netbook đầu tiên hỗ trợ chuẩn HDMI và là chiếc thứ hai hỗ trợ khe cắm thẻ ExpressCard sau Lenovo IdeaPad S10.

Dưới đây là bảng so sánh kết nối của N10 với các netbook thông thường.

Asus N10Netbook thông thường
VideoVGA-out, HDMIVGA-out
AudioLoa ngoài, giắc cắm headphone và microphone.Giắc cắm headphone và microphone.
Dữ liệu3 Cổng USB 2.0, khe đọc thẻ nhớ SD2 Cổng USB 2.0, khe đọc thẻ nhớ SD
Mở rộngKhe đọc thẻ ExpressCard/34Không có
MạngEthernet, 802.11 b/g Wi-Fi, BluetoothEthernet, 802.11 b/g/n Wi-Fi, Bluetooth

Card đồ họa Nvidia GeForce 9300 GS là trang bị hoàn toàn khác lạ so với các netbook khác. Chạy bình thường, card đồ họa được bật lên, một phần mềm đi kèm cho phép người dùng chỉnh để bật hoặc tắt nhằm tiết kiệm pin. N10 cũng có một phím bấm bên ngoài để cho GeForce 9300 ngưng hoạt động.

Khi card đồ họa được bật lên, tốc độ của N10 không có gì khác so với các dòng netbook cùng bộ vi xử lý Atom khác. Xem phim chất lượng cao HD, chiếm khá nhiều tài nguyên của CPU, vì thế hình ảnh bị giật, với các định dạng video thông thường, chất lượng tốt hơn. Độ phân giải màn hình thấp, do vậy chạy các chương trình như Photoshop, xử lý hình ảnh thường chậm.

Chơi game trên máy cũng không như mong đợi, bởi vi xử lý Atom và RAM 1 GB không phải là mạnh. Hình ảnh vẫn bị giật, kết quả tốt hơn khi đưa tùy chỉnh độ phân giải xuống 800 x 600 pixel.

Netbook của Asus được biết tới là những sản phẩm có pin lâu. Việc tích hợp card đồ họa trên N10 làm cho máy ảnh hưởng nhất định, thời gian sử dụng khoảng 3 giờ 20 phút, nếu tắt và để chế độ tiết kiệm pin thì thêm được 90 phút. Lâu hơn so với Lenovo IdeaPad S10 hay HP Mini 1000.


Máy cho phép chuyển đổi chế độ để tiết kiệm pin. Ảnh: Dabbledoo.

So sánh tốc độ của Asus N10 với một số mẫu netbook khác.


Kiểm tra Apple iTunes encoding (tính bằng giây).


Thời gian sử dụng pin khi xem video (tính bằng giây).

Điểm mạnh:
- Là chiếc netbook đầu tiên có card đồ họa
- Chuyển chế độ để tiết kiệm pin
- Bàn phím dễ sử dụng
- Pin tốt
- Hỗ trợ cổng mở rộng HDMI và khe cắm ExpressCard

Điểm yếu:
- Độ phân giải màn hình yếu không mạnh để chơi game
- Giữ nguyên vi xử lý Intel Atom không phù hợp với một thiết bị có card đồ họa
- Giá bán cao

Thứ Tư, 17/12/2008 09:53
31 👨 674
0 Bình luận
Sắp xếp theo