Netbook không còn trụ được lâu nữa...

Thị trường máy tính cá nhân di động đang tăng trưởng chậm một phần do mức cầu netbook giảm. Trong khi đó, thị trường máy tính bảng tăng mạnh. Đến năm 2014, netbook sẽ co lại thành thị trường chuyên biệt.


Đến năm 2014, netbook sẽ co lại thành một phân khúc chuyên biệt.

Mức cung máy tính cá nhân di động của thế giới năm 2011 đang giảm so với năm 2010. Nếu mức tăng trưởng năm ngoái là 30% thì năm nay chỉ là 27%, đạt khoảng 277,7 triệu chiếc, theo hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch. "Trong những năm gần đây, nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường máy tính xách tay thế giới là netbook và các thị trường đang phát triển - Nhà phân tích Richard Shim của DisplaySearch bình luận - Tuy nhiên, sắp tới, chỉ còn một trong các yếu tố này. Mảng thị trường netbook đang suy giảm mạnh - ngày càng nhiều nhà sản xuất lên kế hoạch chấm dứt nó và đầu tư vào mảng phân khúc máy tính bảng có nhiều lợi nhuận hơn".

DisplaySearch dự báo rõ ràng rằng khối lượng cung netbook ra thị trường thế giới năm 2011 là vào khoảng 25,4 triệu chiếc, ít hơn khoảng 20% so với năm ngoái. Trong những năm tới, netbook sẽ khoanh lại như một phân khúc hẹp của thị trường máy tính cá nhân, theo các chuyên gia. Những máy tính này chủ yếu sẽ được mua bởi nhóm người dùng có ngân sách hạn hẹp tại các thị trường đang phát triển cũng như các cơ sở giáo dục như một dạng trang bị.

Đáng chú ý là, ngoài notebook (máy tính xách tay) và netbook (máy tính sổ tay), các nhà phân tích của DisplaySearch còn xếp máy tính bảng vào diện máy tính cá nhân. Mặc dù việc này mâu thuẫn với các nghiên cứu của Gartner và IDC, nhưng một số hãng phân tích khác cũng làm theo cách như vậy - ví dụ Canalys (trong quý 4/2010, Canalys xếp Công ty Apple lên vị trí thứ 3 trong các nhà sản xuất PC nhờ có lượng bán iPad cao).


Biểu đồ lượng xuất xưởng máy tính bảng, netbook và notebook trên toàn thế giới.

"Bất kỳ lý lẽ nào liên quan đến việc máy tính bảng không phải là máy tính cá nhân đều rất kỳ lạ", nhà phân tích của Canalys Daryl Chiam nói hồi tháng 1/2011. "Có màn hình từ 7 inch (17,78 cm) trở lên với năng suất đủ cao và cung cấp được ngày càng nhiều ứng dụng, các máy tính bảng đang cung cấp khả năng tương đương với các khả năng của notebook - chuyên gia này nói - Chúng cũng cùng "chiến đấu" giành cùng một nhóm người dùng với notebook".


Lượng cung cấp máy tính bảng trên thị trường thế giới tính theo quý.

Theo đánh giá của DisplaySearch, trong nửa đầu năm 2011, phân khúc máy tính bảng sẽ chững lại chút ít do các nhà cung cấp không có khả năng xuất xưởng các thiết bị có khả năng cạnh tranh với iPad của Apple, và năng lực sản xuất của Apple cũng có giới hạn - Công ty chỉ bán được một lượng thiết bị bằng số họ có thể sản xuất.

Trong nửa sau của năm nay, mảng thị trường máy tính bảng sẽ trở lại nhịp điệu tăng trưởng trước đó và kết quả bán máy tính bảng trên thị trường thế giới trong năm nay sẽ đạt 52,4 triệu chiếc. Trong đó, người tiêu thụ thiết bị này chủ yếu ở các vùng như Mỹ và châu Âu. Người dùng ở các nước đang phát triển tiếp tục có khuynh hướng nghiêng về netbook quen thuộc và rẻ tiền hơn.

Năm 2011 và những năm tiếp theo, máy tính bảng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc duy trì tăng trưởng trên thị trường máy tính cá nhân di động mặc dù notebook vẫn tiếp tục chiếm thị phần lớn trong tổng lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường cho tới ít nhất đến hết năm 2014. Năm 2011, tăng trưởng về cung cấp máy tính bảng dự báo đạt 150%.

Thứ Sáu, 15/04/2011 10:28
31 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo