Netbook áp đảo Triển lãm điện tử lớn nhất châu Á

Computex 2009 vừa chính thức khai màn hôm 02/06 tại Đài Loan, với ngôi sao của ngày hội, không gì khác chính là netbook giá rẻ và công nghệ Internet di động băng thông rộng WiMax.

Lần đầu tiên trong lịch sử 29 năm diễn ra Computex Đài Bắc, triển lãm năm nay đã thu hút tới 36 hãng công nghệ của Trung Quốc tham gia. Kéo dài trong vòng 5 ngày, các hãng sản xuất máy tính xách tay của Đài Loan sẽ có cơ hội phô trương thanh thế tưng bừng trước các đối thủ phương Tây, cũng như trình diễn những model netbook mới nhất của mình.

Với việc ngày càng có nhiều netbook nặng chưa đầy 1 kg và bày bán với giá vẻn vẹn 250 USD, thị trường đông đúc này đang sôi sục, nóng bỏng bất chấp đà suy thoái kinh tế toàn cầu. Xu hướng chuyển sang lựa chọn các sản phẩm giá rẻ nơi người dùng càng thúc đẩy đà tiêu thụ mạnh mẽ của netbook.

Một người mẫu đang trình diễn mẫu netbook mới của Asus. Nguồn: AFP
Theo dự đoán, nhu cầu của cả thế giới dành cho netbook năm nay sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, từ 13 triệu máy lên tới 32 triệu máy.

AsusTek Computer, hãng tiên phong cho lĩnh vực Netbook với họ máy đình đám Eee PC, đã mang đến Computex năm nay những sản phẩm mới nhất. Được trang bị màn hình 20 inch, EEE PC vỏ sò 1008HA chỉ dày đúng 18mm và nặng đúng 1,1 kg. Với kích cỡ này, 1008HA là một cỗ máy "du lịch" lý tưởng, chưa kể thời gian hoạt động của pin lên tới 6 tiếng liên tục.

Đối thủ của Asus, hãng máy tính Acer cũng trình làng mẫu netbook Aspire One đầu tiên cài đặt hệ điều hành Android của gã khổng lồ tìm kiếm Google. Một đặc điểm đáng chú ý nữa của thiết bị này là khả năng truy cập Internet tốc độ cao.

WiMax trồi lên

Theo nhận định của giới phân tích, các hãng sản xuất Đài Loan có thể sẽ kiểm soát tới 60% thị trường netbook toàn cầu trong năm 2009 này. "Sự nổi lên của netbook đã mang lại cơ hội tăng trưởng hoàn toàn mới cho một thị trường tưởng như đã bão hòa
", hãng Topology Research bình luận.

Một chủ đề cũng được bàn tán rất nhiều tại Triển lãm năm nay chính là công nghệ băng thông rộng di động WiMax. Với khả năng truy cập dữ liệu mạnh hơn, dung lượng lớn, WiMax có diện phủ sóng rộng hơn nhiều so với Wi-Fi. Nền tảng của nó cho phép triển khai cung cấp các dịch vụ thoại, video, Internet và nhiều dịch vụ di động khác.

Bắt đầu từ hôm 2/6 công nghệ này sẽ được thử nghiệm trên một chuyến tàu điện ngầm của Đài Bắc trong suốt 1 năm, cho phép các hành khách gửi và nhận hình ảnh thời gian thực.

"Có lẽ công nghệ này hiện vẫn chưa hoàn thiện, song tiềm năng thị trường của nó ngày càng lớn", ông Lin Chih-Ching, một quan chức của Hiệp hội Máy tính Đài Bắc cho biết.

Các mạng WiMax tiềm năng của Đài Loan tin rằng với mức cước khoảng 800 Đài tệ (25 USD)/tháng, người dùng di động sẽ thoải mái gọi điện, chơi game online, duyệt Net và thưởng thức truyền hình chất lượng cao.

Hiện đã có một nhà mạng nội địa bắt đầu cung cấp dịch vụ này, trong khi 5 hãng khác đã được cấp phép để triển khai dịch vụ đối thủ.

Thứ Năm, 04/06/2009 09:00
31 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo