Mua laptop second-hand dễ gặp hàng lắp ráp

Chỉ cần khoảng 3-4 triệu đồng là có được chiếc máy tính xách tay được bảo hành 1-3 tháng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm loại này được "xào nấu" linh kiện và dán tem bảo hành có chất lượng không được ổn định.

Với khoảng 10 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể dễ dàng lựa chọn một chiếc máy tính cấu hình khá mạnh. Tuy nhiên, laptop second-hand giá thấp hơn từ khoảng 4-5 triệu đồng cũng được nhiều người lựa chọn. Một máy dòng Pentium IV hiện chỉ còn khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng. Trong khi đó, các máy dùng vi xử lý Dual Core chỉ còn chừng 6,5 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một người kinh doanh các linh kiện và máy tính xách tay lâu năm tại quận 6, TP HCM, chia sẻ: "Không nhiều dòng laptop cũ có mặt trên thị trường là hàng nhập nguyên kiện và chưa bung các thành phần bên trong".

Máy tính xách tay cũ được nhập về VN với số lượng khá lớn. Sau đó, các tay thợ sẽ bắt đầu rã máy ra, kiểm tra những thành phần còn thiếu và hỏng hóc, thay thế hoặc tận dụng linh kiện còn dùng được để 'dựng' thành một bộ máy hoàn chỉnh. Có thể cấu hình này sẽ được nâng lên cao hơn so với lúc sản xuất tùy thuộc vào nhu cầu hiện tại thị trường.

Hoàn tất xong, sản phẩm sẽ được dán tem và tung ra thị trường với sự bảo hành của chính cửa hàng bán ra 1-3 tháng. Trong khi đó, các quảng cáo câu khách thường được đưa ra là: laptop nhập nguyên chiếc từ Nhật chưa qua sửa chữa, hay hàng còn 'zin' 100%...

Bên cạnh đó, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến giá rẻ và an tâm với thời hạn bảo hành trên. Rất khó để có thể nhận biết ra đâu là máy còn nguyên hay đã sửa chữa. Không ít người lựa chọn những chiếc máy này để tiết kiệm kinh phí hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng suôn sẻ để tậu được một chiếc như ý về chất lượng cũng như giá cả.


Mua laptop cũ tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng đổi lại là
nhiều rủi ro khó biết trước. Ảnh: H.T.

Dạo quanh các trang web luôn là công việc quen thuộc của những người săn lùng laptop "ngon, bổ, rẻ". Các thủ thuật quen thuộc của người tiêu dùng khi mua máy cũ chỉ là căn cứ vào thương hiệu như IBM, Lenovo, Sony... và hình thức của chúng để cân nhắc đưa đến quyết định cuối cùng. Nếu may mắn, bạn cũng có thể sắm được một chiếc máy cũ chạy tốt đến vài năm.

Bị cuốn hút bởi một laptop 12 inch rao bán trên mạng có giá chỉ 4 triệu đồng, chị Lê Thị Ngọc Trâm, quận 3, TP HCM, hồ hởi mua ngay nó về. Hình thức máy này cũng còn khá và cấu hình phù hợp công việc của chị. Nhưng chỉ sau thời gian bảo hành 1 tháng, chiếc máy bắt đầu trở chứng khi chập chờn lúc chạy lúc không. Chị đã phải một lần mang ra tiệm nhờ kiểm tra và thay hẳn card Wi-fi. Nhưng tình trạng này cứ lập lại mãi làm chị đâm nản.

Sau này, chị đem qua một cửa hàng sửa chữa laptop khác. Anh thợ mở tung ra kiểm tra mới thấy máy là hàng lắp ráp và các linh kiện gốc hầu như không còn. Phần vỏ đã được 'tút' lại khá kỹ lưỡng, chỉ mở vào bên trong mới thấy được dấu vết này.

Lê Thị Thủy ở Thanh Xuân, Hà Nội, kể lại rằng chị bị cuốn hút bởi chiếc máy giá rẻ trên mạng: laptop nhỏ, màn hình 12 inch mà chỉ khoảng 4 triệu đồng, kèm bảo hành một tháng. Thế nhưng, chưa hết thời hạn bảo hành máy đã hỏng lên hỏng xuống, lúc thì không bắt được sóng wireless, rồi phải mang ra để cửa hàng thay card Wi-Fi khác, lúc thì "đờ đẫn". "Ban đầu mới mua thì chạy nhanh, sau một hai tuần thấy chạy chậm hẳn", Thủy lắc đầu chán nản. Sau này, nhờ người bạn quen biết kiểm tra, chị mới hay chiếc máy của mình là dạng "lắp ráp" chứ không phải là "nhập nguyên chiếc từ Nhật" như lời quảng cáo.

Anh Trần Văn Hưng, quận 3, TP HCM, cũng từng ở trong trường hợp tương tự, nhưng may mắn, lúc mua, anh được chứng kiến cảnh các thợ lắp ổ cứng vào nên anh chỉ xem qua rồi bỏ đi.

Nên chọn mua hàng laptop cũ sang tay từ người quen. Đó là lời khuyên của giới kinh doanh máy tính xách tay với người muốn mua hàng second-hand. Việc lựa chọn các sản phẩm đã qua sử dụng từ người quen biết sẽ đảm bảo hơn. Đa phần những hàng này được mua khi chưa qua sửa chữa. Bên cạnh đó, thông qua mối quan hệ trên, bạn cũng dễ dàng biết được tình trạng của máy hiện như thế nào.

Nếu không, bạn cần chọn mua máy tại các cửa hàng lớn, uy tín. Để an toàn hơn, bạn cũng có thể nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra giúp. Ngoài ra, các nguồn hàng cũ nhập nguyên kiện sẽ có chất lượng ổn định hơn, bởi cường độ sử dụng máy liên tục của các nước tiên tiến không cao. Hầu như các sản phẩm này đều thuộc dạng "lỗi mốt" ở nước ngoài và được tiêu thụ ở VN với giá khá rẻ.

Thông thường, trên thị trường gần cuối năm hoặc tháng đầu sau Tết âm lịch luôn có nhiều laptop giá rẻ chất lượng, bởi đây là thời điểm nhiều hàng xách tay được đưa về. Nhiều máy gần như mới nguyên được rao bán với giá khá rẻ.

Thứ Năm, 05/02/2009 08:41
31 👨 3.412
0 Bình luận
Sắp xếp theo