Mua hàng trực tuyến "hút khách" vì khuyến mại

Doanh thu từ kênh bán hàng trực tuyến tại Mỹ trong mùa Giáng sinh năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 8%, và những hãng bán lẻ tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhất sẽ đạt "phong độ" cao nhất, hãng nghiên cứu Forrester Research dự đoán.

Cụ thể, theo Forrester, doanh thu từ bán lẻ qua mạng trong tháng 11 và 12 sẽ đạt 44,7 tỷ USD, tăng so với con số 41,4 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, thương mại điện tử sẽ là một điểm sáng hiếm hoi của ngành công nghiệp bán lẻ nói chung, vốn được dự đoán là sẽ tăng trưởng âm trong năm nay.

(Ảnh: Justskins)

"Bất chấp hậu quả kéo dài của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lãnh địa online vẫn là đầu tàu tăng trưởng", Forrester cho biết. Năm ngoái, tổng doanh thu bán lẻ mùa Giáng sinh đã có một năm tồi tệ nhất trong suốt 4 thập kỷ trở lại đây, do người dùng cắt giảm chi tiêu tối đa để đối phó với suy thoái. Noel năm ngoái, doanh thu online cũng chỉ tăng 5%, chấm dứt chuỗi tăng trưởng hai chữ số liên tục trong nhiều năm trước đó.

Năm nay sẽ vẫn là một mùa vụ làm ăn khó khăn với thị trường bán lẻ nói chung, khi mà tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng cao tại Mỹ. Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ đã dự đoán tổng doanh thu thị trường sẽ giảm 1%.

"Suốt một năm qua, người dùng chỉ tìm đến Wal-Mart và những cửa hàng bán đồ đại trà, giá rẻ. Chúng tôi tin rằng hành vi này sẽ tiếp diễn trong mùa lễ hội năm nay, khi có tới 24% số người dùng dự định mua các sản phẩm rẻ hơn so với những thương hiệu mà họ thường dùng".

Quả thật, Wal-Mart đang mở rộng danh mục sản phẩm trực tuyến của mình. Walmart.com giờ đã bán cả các sản phẩm làm đẹp và sức khỏe, đồng thời, với việc chặt giá của nhiều tác phẩm sách nổi tiếng, Walmart đã chính thích tuyên chiến với gã khổng lồ Amazon.com.

Về phần mình, Amazon dự đoán doanh thu trong quý cuối năm sẽ vượt xa dự đoán trước đây của phố Wall. Nhưng dù có tăng trưởng đi chăng nữa, doanh thu online vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu mùa lễ hội. Năm ngoái, ngành công nghiệp bán lẻ đã thu về 441,97 tỷ USD trong dịp này.

Thứ Năm, 05/11/2009 13:28
31 👨 550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp