Một số phương thức giúp tiết kiệm chi phí in

Khai thác hiệu quả máy in, kéo dài tuổi đời cho mực in với một số mẹo nhỏ.

Mua máy in không đắt, nhưng dùng nó thì không rẻ! Các hãng sản xuất có thể nghĩ rằng mực in cùng một số loại giấy đặc biệt của họ xứng đáng được đo bằng vàng, nhưng như thế không có nghĩa là chúng ta không thể sử dụng máy in theo cách rẻ tiền hơn. Với một số mẹo nhỏ sau, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được điều đó.

Xem trước khi in: Khi in các trang lấy từ website, sử dụng chức năng Print Preview (xem trước khi in) của trình duyệt để đảm bảo rằng bạn sẽ in đúng nội dung mình cần. Nếu website có tuỳ chọn in trang, Print Preview sẽ cho phép bạn điều chỉnh để đảm bảo rằng nội dung bên lề phải không bị cắt xén (một số trang Web quá rộng nên thường bị cắt bên phải khi in). Nếu cần thiết, điều chỉnh kiểu trang từ dọc (Portrait) sang ngang (Landscape) để bao quát được hết nội dung sẽ in ra trên trang web.

Trong FireFox, Internet Explorer hay Opera, mở trang web bạn muốn in và kích vào File > Print Preview. Màn hình mới hiển thị nội dung định dạng in sẽ hiện ra. Không nên chỉ in một trang mỗi lần. Chú ý điều chỉnh định dạng cho các trang, sau đó kích vào nút Print ở trên đầu cửa sổ Preview (hoặc ấn Ctrl+P). Sau đó, trong hộp thoại Print, nhập số trang khởi đầu và kết thúc vào ô Range (giới hạn). Chú ý là nút Pages sẽ được chọn tự động sau khi bạn nhập số trang. (Xem hình 1).

Hp laser jet 1020Một số hãng sản xuất máy in như Canon thường cung cấp tiện ích miễn phí gói kèm máy in hoặc xây dựng các chương trình hỗ trợ, đưa lên website của họ, cho phép người dùng download về miễn phí. Các chương trình và tiện ích này giúp việc in trang web nhanh hơn. Nếu bạn muốn có các chương trình này, kiểm tra trên website của nhà sản xuất hoặc ghé thăm website tiện ích Easy-WebPrint của Canon.

Để giảm thiểu mức sử dụng mực in, ấn nút Properties và chọn mô hình Draft bên dưới Print Quality (chú ý là ở mỗi máy in có một kiểu viết khác nhau; có thể bạn sẽ phải mất một lúc bấm quanh trong hộp thoại Printer Properties mới tìm ra nút phù hợp). Nếu không in màu, đánh dấu chọn ở nút Grayscale Printing. Cuối cùng, ấn OK.

Chỉ in dạng chữ: Thay vì in toàn bộ trang web hay tài liệu nguyên dạng (cả hình ảnh, màu sắc), bạn chỉ nên chọn lọc từng đoạn văn bản cần thiết, in dưới dạng chữ (text). Vào File > Print, chọn Selection bên dưới Page Range, chọn nội dung văn bản in phù hợp (ấn Ctrl+C), mở WordPad (vào Start > All Programs > Accessories > WordPad) hoặc một trình xử lý văn bản hay chương trình soạn thảo văn bản dạng text khác (như Notepad) và dán nội dung đã chọn vào (Edit > Paste Special > Unformatted Text). Thường bạn sẽ phải định dạng lại văn bản text trước khi in, nhưng cách này giúp tiết kiệm được mực và giấy in.

Đừng bao giờ sử dụng công tắc nguồn chung: Bạn có bật/tắt máy in liên tục từ một nguồn chung? Quả là ý tưởng tồi. Khi tắt máy in, các đầu kim có thể bị khô hoặc tắc nghẽn. Đừng nên ngắt máy in khỏi nguồn điện quá lâu và sử dụng công tắc nguồn riêng để tắt khi cần.

Đừng để hộp mực bị khô: Các hộp mực trong máy in thường rất hay bị khô khi không dùng đến. Và thường chẳng có cách nào giúp trang in được rõ nét khi hộp mực đã khô, mực ra không đều, thậm chí còn bị vón cục gây tắc đầu in. Bạn nên in ít nhất một lần, mỗi lần chỉ cần một trang giấy để giữ cho hộp mực luôn trơn đều.

Nên biết khi nào thì sử dụng sản phẩm ngoài tiêu chuẩn: Các hộp mực in không tên thường rẻ hơn vài đô la so với sản phẩm chính hãng của nhà sản xuất. Bạn có thể tiết kiệm được một lượng tiền với mức giá thấp của chúng, nhưng rất có thể sẽ gặp phải rắc rối về chất lượng in không đều. Nếu chỉ in các văn bản dạng chữ, sản phẩm ngoài tiêu chuẩn là một lựa chọn tốt. Nhưng khi in ảnh thì màu sắc, đường nét sẽ không rõ nét như sản phẩm chính hãng. Và sản phẩm ngoài tiêu chuẩn không thể kết hợp được với mực in của nhà sản xuất để tạo ra các bản in có chất lượng và độ bền cao.

Các bộ dự trữ sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí. Nhưng chúng cũng rất lộn xộn. Chất lượng in không dám đảm bảo. Hộp mực dự trữ chứa được ít mực hơn so với loại mới chính hãng của nhà sản xuất. Và tất nhiên bạn sẽ in được ít hơn trong in tài liệu lớn.

Bỏ ra chút thời gian để tiết kiệm được nhiều chi phí in. Nếu bạn giống tôi, làm chủ một máy in trong khi túi tiền dành cho nó không mấy rủng rỉnh, chắc hẳn bạn cũng sẽ bỏ ra ít thời gian lang thang trên một số ngóc ngách của mạng Internet để tìm ra cách giảm chi phí giấy và mực khi in. Người trợ giúp tốt nhất tôi mới tìm được gần đây là FinePrint, một tiện ích chia sẻ cho phép bạn in 2, 4, hoặc 8 trang trên cùng một sheet đơn. Trong gói tiện ích này cũng có một số tuỳ chọn cho phép in văn bản màu dưới dạng đen trắng và bỏ qua các đối tượng đồ hoạ. Nếu sử dụng phiên bản thử nghiệm, bạn sẽ thấy có một hình dấu mờ trên mỗi trang. Trả 50 đô la cho phiên bản chính thức, bạn sẽ không còn thấy các dấu mờ đó nữa.

Thứ Tư, 14/03/2007 09:58
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản