Một số biện pháp giúp giảm thư rác

Spam là một thành phần phổ biến và thường gây khó chịu trong các tài khoản email. Nếu bạn đã không còn cách nào để loại bỏ thư rác gửi tới email của mình, hãy thử với một số cách mà chúng tôi giới thiệu sau đây.

Vậy Spam là gì?

Spam được hiểu là thư rác. Thuật ngữ Spam là các thư tín điện tử được nhận mà không yêu cầu, thường là những thư không mong muốn. Spam không nhất thiết là có chứa virus, những thư tín hợp lệ được gửi từ các nguồn xác thực có thể vẫn bị phân loại vào danh sách thư rác.

Làm cách nào để giảm số lượng thư rác?

Chúng tôi sẽ bày cho các bạn một vài bước để có thể giảm spam như sau:

Tránh phát tán địa chỉ email một cách tùy tiện - Email ngày nay đã trở nên khá phổ biến, bạn có thể được hỏi địa chỉ email ở bất cứ đâu – thậm chí trong phiếu nhận xét tại các nhà hàng. Bình thường thì việc đó là vô hại, vì vậy mọi người viết địa chỉ email của mình mà không nghĩ tới việc sẽ có gì xảy ra đối với thông tin đó. Một ví dụ cụ thể để chứng minh mục đích người khác sử dụng địa chỉ email của bạn: các công ty thường ghi địa chỉ email vào trong cơ sở dữ liệu để họ có thể giữ liên lạc với khách hàng và các sở thích của khách hàng. Tuy nhiên một số danh sách email này lại được bán để được chia sẻ với các công ty khác, vậy là tự nhiên bạn có thể nhận được những email mà bạn không yêu cầu.

Kiểm tra các điều khoản riêng tư - Trước khi gửi đi địa chỉ email trên mạng, bạn hãy tìm kiếm điều khoản về sự riêng tư. Phần lớn những website đáng tin đều có một link về quyền riêng tư của họ, các link đó thường nằm trong những form đăng ký dữ liệu cá nhân. Bạn nên đọc các điều khoản này trước khi gửi đi thông tin của mình, vì như vậy sẽ giúp bạn biết được người sở hữu website sẽ làm gì với thông tin đó.

Xem xét kỹ các tùy chọn mặc định - Khi bạn đăng ký các tài khoản hoặc dịch vụ, có thể có một tùy chọn để lựa chọn nhận hay không nhận email về sản phẩm và dịch vụ khác. Đôi khi các tùy chọn này được đặt mặc định, vì vậy nếu không bỏ chọn chúng thì có thể bạn sẽ bắt đầu nhận được các email không mong đợi kiểu này.

Sử dụng bộ lọc - Nhiều chương trình email cho phép bạn lọc địa chỉ email spam,hoặc chỉ cho phép nhận email từ những địa chỉ có trong danh sách của bạn. Nhiều ISP cung cấp dịch vụ lọc hoặc “gắn thẻ” spam, nhưng như vậy thì một số thư tín hợp lệ bị đánh giá là spam có thể bị loại bỏ trước khi tới hòm thư của bạn. Mặc dù vậy, nhiều ISP cung cấp dịch vụ lọc thư có các tùy chọn cho việc gắn thẻ thư rác nghi ngờ, vì vậy người dùng có thể dễ dàng nhận ra chúng. Điều này sẽ rất hưu ích nếu bạn dùng chung nó với khả năng lọc thư rác trong các chương trình email.

Không vào các link trong thư rác - Nhiều thư rác dựa vào một email có sẵn, thử thay đổi, rồi gửi tới một số địa chỉ khác có cùng tên miền. Nếu bạn click vào một liên kết nào trong thư rác hoặc reply lại địa chỉ email đó, bạn đã vô tình xác nhận địa chỉ email của mình có tồn tại. Các thư không mong muốn có chứa tùy chọn “unsubscribe” (không nhận thư rác) thường có tác dụng đặc biệt, bởi nó cũng là một hình thức để lấy được địa chỉ email hợp lệ và sau đó các thư rác khác sẽ tiếp tục được gửi tới.

Vô hiệu hóa việc tự động tải về đồ họa trong mail HTML - Nhiều Spammer (người gửi thư rác) gửi mail HTML với một file đồ họa có liên kết để sau đó sử dụng để kiểm tra người mở email – khi máy của bạn tải đồ họa về từ máy chủ web của chúng thì đó cũng là lúc chúng biết bạn đã mở thư. Hãy vô hiệu hóa hoàn toàn mail HTML và xem thư dưới định dạng đơn giản để ngăn chặn vấn đề này.

Hãy nghĩ tới việc mở thêm tài khoản email - Rất nhiều tên miền cung cấp tài khoản email miễn phí. Nếu bạn thường xuyên gửi địa chỉ email (cho việc mua sắm trực tuyến, đăng ký các dịch vụ như phiếu nhận xét…) thì bạn có thể nên có một tài khoản email phụ để bảo vệ email chính khỏi spam. Bạn nên sử dụng tài khoản email phụ khi gửi những bản tin trực tuyến, trong phòng chat, danh sách mail công cộng… để có thể thoát khỏi tình trạng ngập thư rác trong email chính.

Đừng bao giờ spam người khác - Hãy là người dùng thận trọng và có trách nhiệm. Nhiều người cho rằng các email gửi theo kiểu forward như một loại spam, vì vậy cần phải cẩn thận với những thư bạn gửi chuyển tiếp (forward). Không nên forward tất cả thư đến mọi người trong địa chỉ và nếu có ai đó yêu cầu bạn không nên forward thư đến họ thì bạn phải tôn trọng yêu cầu đó.

Thứ Bảy, 20/01/2007 11:22
11 👨 339
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản