Microsoft giới thiệu 7 phiên bản Windows 10

Microsoft vừa giới thiệu tất cả các phiên bản Windows 10 mà công ty chuẩn bị tung ra trong năm nay. Tổng cộng có 7 phiên bản khác nhau, trong đó Windows 10 Home và Pro là cho PC, bao gồm cả desktop, laptop và máy 2 trong 1.

Tải Windows 10 Technical Preview

Kế tiếp là Windows 10 Mobile dùng cho smartphone và tablet cỡ nhỏ, đây cũng là thứ sẽ thay thế cho "Windows 10 for Phone" mà chúng ta đang trải nghiệm từ đầu năm nay. Microsoft cũng có phát hành vài phiên bản dành cho doanh nghiệp với khả năng quản lý thiết bị và nhiều tính năng bảo mật hơn. Hiện vẫn chưa có giá bản quyền cho Windows 10. Người dùng Windows 7, Windows 8 thì vẫn được update miễn phí lên Windows 10 và bạn phải làm điều đó trong vòng một năm kể từ ngày OS mới chính thức phát hành.

Microsoft giới thiệu 7 phiên bản Windows 10

Chi tiết hơn về các bản Windows 10:

1) Windows 10 Home là phiên bản phổ thông dành cho máy tính PC, cả desktop, tablet lẫn máy 2 trong 1. Nó có hầu hết những tính năng nổi bật của Windows 10 như Cortana, trình duyệt Microsoft Edge, chế độ dành riêng cho cảm ứng (Tablet Mode, hay còn gọi là Continuum), hệ thống nhận diện sinh trắc học Windows Hello (hỗ trợ vân tay và quét mống mắt). Đi kèm theo hệ điều hành này có sẵn ứng dụng Photos, Maps, Mail, Calendar, Music, Video, Xbox Live, và tất nhiên là có luôn cả tính năng stream game từ Xbox One lên PC.

2) Windows 10 Mobile chính là thứ sẽ được xài cho smartphone và các tablet cỡ nhỏ (không còn gọi là Windows 10 for Phone như trước nữa). Nó cũng sở hữu các ứng dụng universal mới tương tự như Windows 10 Home, ngoài ra còn có thêm bộ Office tối ưu cho cảm ứng. Phiên bản OS này còn có thêm chế độ Continuum để người dùng kết nối thiết bị di động của mình vào một màn hình rời, lúc này cả hệ thống sẽ biến thành một chiếc máy tính với gần đủ tính năng của Windows 10 Home (trừ việc bạn sẽ không thể chạy các app không được viết theo dạng universal cùng một số hạn chế khác).

3) Windows 10 Pro vẫn dành cho PC nói chung tương tự như Windows 10 Home, tuy nhiên nó có thêm một số tính năng được thiết kế để phù hợp với nhu cầu quản lý của doanh nghiệp nhỏ. Windows 10 Pro hỗ trợ bộ phận IT quản lý các thiết bị và ứng dụng trong công ty, bảo vệ dữ liệu nhạy cảm, hỗ trợ từ xa và tận dụng một số dịch vụ đám mây khác của Microsoft. Windows 10 Pro còn cho phép người dùng truy cập vào Windows Update for Business, một tính năng mới giúp giảm chi phí và tăng mức độ kiểm soát của các bản cập nhật với máy tính của nhân viên trong công ty.

4) Windows 10 Enterprise được xây dựng dựa trên Windows 10 Pro và bổ sung thêm những thứ cần thiết cho doanh nghiệp vừa và lớn. Chủ yếu các tính năng nâng cao của OS nằm ở việc bảo vệ dữ liệu người dùng một cách chặt chẽ, hỗ trợ phát hiện sớm các mối nguy hiểm về an ninh thông tin, có nhiều lựa chọn triển khai tùy theo kế hoạch của bộ phận IT. Windows 10 Enterprise cũng sẽ được phát hành dưới dạng Volume Licensing cho những khách hàng nào muốn mua bản quyền cho số lượng lớn máy tính.

5) Windows 10 Education thì gần giống với Windows 10 Enterprise nhưng chủ yếu nhắm đến việc sử dụng trong các cơ sở giáo dục, cho cả học sinh, giáo viên và những nhân viên khác. Người dùng Windows 10 Home hoặc Windows 10 Pro có thể nâng cấp bản quyền lên Windows 10 Education theo nhiều cách khác nhau nhằm phục vụ cho mục đích Bring Your Own Device (một chiến lược IT trong đó nhân viên/học sinh tự mang máy của mình để dùng chứ không bị buộc xài thiết bị do trường hay công ty cung cấp). Windows 10 Education cũng có phát hành bản quyền dưới dạng Volume Licensing.

6) Windows 10 Mobile Enterprise thì được thiết kế dựa trên Windows 10 Mobile nhưng nhắm đến các smartphone và tablet xài trong môi trường doanh nghiệp. Điểm khác biệt của bản này so với bản dành cho người dùng phổ thông đó là khả năng quản trị thiết bị từ xa, các chế độ bảo mật nâng cao cũng như việc kiểm soát update, cài app sẽ chặt chẽ hơn. Windows 10 Mobile Enterprise còn "được tích hợp các tính năng bảo mật và sáng tạo mới nhất ngay khi nó được phát hành".

7) Windows 10 EnterpriseWindows 10 Mobile Enterprise cũng có phiên bản dành riêng cho các thiết bị công nghiệp, ví dụ như cây ATM, máy bán lẻ, thiết bị cầm tay, robot tự động hóa. Còn những sản phẩm nhỏ hơn, giá rẻ hơn như gateway hay các thiết bị Internet of Things thì có bản Windows 10 IoT Core.

Microsoft cũng cho biết thêm rằng kể từ mùa thu năm nay, người dùng Windows 10 sẽ được cập nhật thường xuyên hơn để bổ sung các tính năng cũng như vá các lỗi liên quan đến bảo mật và độ ổn định của hệ thống, đặc biệt là cho khách hàng doanh nghiệp.

Thứ Năm, 14/05/2015 08:54
31 👨 1.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp