Microsoft chia sẻ các định dạng file Office cũ

Hôm thứ Sáu tuần qua, Microsoft đã tuyên bố rằng hãng này sẽ đưa ra một thông tin kỹ thuật về tất cả các định dạng file Office của hãng tới các chuyên gia phát triển phần mềm bên ngoài và hứa sẽ không kiện họ về các hành vi vi phạm đăng ký.

Các chi tiết kỹ thuật cho định dạng file nhị phân này được sử dụng bởi Word, Excel và PowerPoint sẽ được cung cấp thông qua chương trình Open Specification Promise (OSP) của Microsoft, đây là chương trình mà hãng khổng lồ phần mềm này đã sử dụng để phát hành rộng rãi một loạt các chỉ tiêu kỹ thuật của hãng.

Các chỉ tiêu kỹ thuật đang tồn tại sẽ được cung cấp gồm có tất cả các định dạng file nhị phân đã được sử dụng trong các phát hành của bộ ứng dụng desktop từ Office 97 đến phiên bản vừa được phát hành Office 2007. Định dạng file nguyên bản trong Office 2007 là Office Open XML, chứ không phải là định dạng nhị phân. Tuy nhiên Office 2007 vẫn có thể lưu các định dạng nhị phân giống hệt như các định dạng đã được sử dụng trong Office 2003.

Theo một phát ngôn viên của công ty này thì Microsoft trước đây cũng đã phát hành các chi tiết kỹ thuật cho Open XML thông qua chương trình OSP trong năm 2006. Hiện giờ Microsoft đang làm việc cùng với các chuẩn quốc tế Ecma để làm cho Open XML được coi như một chuẩn ISO; vòng hai của cuộc bầu chọn đã được lên lịch trình diễn ra trong tháng này, sau khi các chuẩn không có được đủ số phiếu bầu chọn trong vòng đầu vào cuối tháng 9 vừa qua.

Việc phát hành các chi tiết kỹ thuật định dạng nhị phân có thể giúp các lập trình viên dễ dàng hơn trong việc viết các ứng dụng cần có sự cộng tác với Office – thậm chí trong trường hợp các đối thủ mã nguồn mở cạnh tranh với Microsoft như OpenOffice.org hoặc người anh em gần của họ, Symphony của IBM.

Microsoft đã phát hành các thông tin về định dạng nhị phân này đến hàng trăm công ty một cách miễn phí. Nhưng theo một thông tin được post trên blog của Brian Jones - giám đốc chương trình tại Microsoft - một số chuẩn trong nước đang tham gia vào quá trình bầu chọn ISO đã được công ty làm tạo điều kiện dễ dàng hơn về thông tin kỹ thuật của các định dạng file Office trước đây.

Như một phần của chương trình OSP, Microsoft đã hứa sẽ không đòi bất kỳ một quyền lợi nào đối với các chuyên gia phát triển phần mềm “trong việc tạo, sử dụng, bán và cung cấp cũng như import những bổ sung để mở rộng các chi tiết kỹ thuật đã có từ trước”. Các chuyên gia phát triển phần mềm không phải ký bất kỳ thỏa thuận đăng ký nào để sử dụng các chi tiết kỹ thuật này, cùng với đó họ cũng không phải thông báo cho Microsoft về việc sử dụng nó bên trong các ứng dụng.

Mặc dù Microsoft cung cấp các định dạng này hoàn toàn miễn phí nhưng hãng vẫn giữ một số định dạng riêng. Đó là điểm khác biệt đối với mã nguồn mở mà Microsoft sẽ cung cấp thông qua các đăng ký mã nguồn chia sẻ. Cuối mùa thu, hai trong số các đăng ký đó đã được chứng nhận bởi Viện mã nguồn mở với tư cách hợp lệ đối với một mã nguồn mở.

Microsoft cũng đưa ra chi tiết kỹ thuật cho các công nghệ bên trong khác của hãng thông qua OSP, đáng kể nhất là trong lĩnh vực các dịch vụ Web. Những chi tiết này gồm có công nghệ thẩm định ví điện tử có tên gọi là Identity Selector Interoperability Profile, cộng với các chi tiết kỹ thuật cho công nghệ ảo hóa ổ cứng ảo của hãng này và công nghệ Sender ID cho vấn đề chứng thực email.

Bên cạnh đó Microsoft cũng tuyên bố rằng hãng sẽ đỡ đầu cho dự án mã nguồn mở trên website SourceForge để có thể giúp các chuyên gia phát triển dịch tài liệu định dạng nhị phân sang Open XML.

Thứ Hai, 18/02/2008 08:28
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản