Máy tính xách tay: Mới mà không phải mới

Bên cạnh những sản phẩm mới thật sự trên thị trường còn xuất hiện nhóm hàng Refurbish (tạm dịch là sửa chữa, tân trang). Nhóm hàng này xuất hiện ở nhiều sản phẩm khác nhau: máy tính xách tay, máy ảnh, máy MP3, đầu DVD, máy quay phim…, trong đó, máy tính xách tay là sản phẩm có nhiều hàng thuộc nhóm Refurbish nhất

Từ Refurbish?

Hàng Refurbish được định nghĩa là “nhóm hàng được làm mới hoặc khôi phục lại trở về gần với trạng thái ban đầu”. Nhóm hàng này có thể bị lỗi một yếu tố nào đó trong quá trình sản xuất (thường xuất hiện ở các linh kiện chính: mainboard, ổ cứng và màn hình), khách hàng trả về hãng vì máy bị lỗi, do quá trình vận chuyển, hàng hoá đưa đi triển lãm, hàng bị mở thùng vì một lý do nên mất dấu niêm phong.

So sánh một số mẫu máy mới và máy Refurbish: Dell XPS M170 giá mới 22 triệu đồng – hàng Refurbish giá 15,3 triệu đồng. Toshiba A215 S7422 giá 15,3 triệu đồng – hàng Refurbish giá 9,5 triệu đồng. HP DV6700 giá 25 triệu đồng – hàng Refurbish giá 13,7 triệu đồng.

Khác với nhóm hàng second–hand (hàng đã qua sử dụng) sẽ được giữ nguyên trạng thái của máy (người nhập hàng chỉ vệ sinh máy), những model được gọi là Refurbish đã được chính hãng sản xuất thay thế linh kiện mới (đối với những linh kiện bị hỏng hay yếu) hoặc bổ sung những yếu tố cần thiết như dán lại niêm phong, thùng đựng máy… để cho ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng hoá kinh doanh. Về nguyên tắc, hàng Refurbish sẽ được dán bằng tem trên thùng máy hoặc trên thân máy chữ “Refurbish” để người tiêu dùng biết chất lượng và xuất xứ của máy để được quyền đòi hỏi về chế độ bảo hành cũng như những dịch vụ kèm theo (nếu có).

Bên cạnh đó, khi đã được xếp vào nhóm hàng Refurbish, trên website cũng sẽ có ký hiệu cũng như thông tin cụ thể về những chiếc máy này. Vì đã được thay thế hoặc điều chỉnh linh kiện bên trong nên giá về của chúng rẻ hơn giá máy mới khá nhiều. Nhóm hàng Refurbish thường được các nhà sản xuất khuyến cáo dành cho các chương trình từ thiện hoặc bán với giá thấp hơn từ 30 – 40% tuỳ theo giá trị thực tế của sản phẩm đó như thế nào.

Thành “hàng mới”

Theo nhiều chuyên gia kinh doanh hàng điện tử, Việt Nam hiện nay là “thị trường” chính của nhóm hàng Refurbish, chủ yếu là máy tính xách tay. Ở nhiều nước những quy định dành cho hàng Refurbish khá chặt chẽ và rõ ràng nhưng khi nhập về Việt Nam, nhiều nhà bán lẻ đã biến hàng Refurbish thành hàng mới. Hiếm hoi mới mua được đúng hàng Refurbish với giá đúng giá trị của nó. Anh Vũ (Q.5, TP.HCM) cho biết, anh có mua một chiếc laptop Dell SPX M170 dạng Refurbish vì trên thùng còn có seal ghi rõ ký hiệu này (kế tem mã vạch).

Nhưng cũng có người cho biết rằng, bao bì của những chiếc máy tính xách tay Refurbish đã được thay đổi để người bán có thể bán dưới dạng hàng mới nguyên với giá cao hơn. Một nhà phân phối máy tính trên đường Tôn Thất Tùng (Q.1, TP.HCM) cho rằng, các đại lý bán lẻ thường “dòm mặt khách hàng” mà ra giá theo giá hàng mới chính hãng hoặc rẻ hơn chút đỉnh. Ít nơi bán đúng với giá hàng Refurbish.

Thứ Tư, 06/08/2008 09:36
31 👨 3.768
0 Bình luận
Sắp xếp theo