Máy tính trong ương lai?

Với những đột phá như sự ra đời của dòng vi xử lý đa lõi nhanh, các bộ phận máy tính thô đang quay trở lại cùng “sự trả thù ngọt ngào”. Tất cả đều có kiểu dáng và kích thước hoàn thiện hơn, thu hút hơn.

Máy tính của tương lai sẽ phải nâng cao tính cạnh tranh hơn rất nhiều mới có thể giành được một vị trí nào đấy trong trái tim công nghệ của bạn. Nhưng không có nghĩa là PC sẽ “teo rút” đi. Hiện máy tính đang phát triển theo hướng ngày càng đặc biệt với nhiều hình thức mới sáng tạo, ngay cả với dòng máy để bàn truyền thống. Đó là nhận định của các nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên gia công nghệ nổi tiếng. Nhưng cũng chưa hẳn bức tranh tương lai máy tính đã giống như bạn mong đợi.

Hình minh hoạ: Harry Capmbell
Vi xử lý 8 lõi, ổ cứng khổng lồ, viễn cảnh về card đồ hoạ mở rộng và màn hình thể hiện lớn, đáp ứng được nhiều khả năng đa dạng đang dần xuất hiện. Trong khi các yếu tố thách thức nhất như ổ 20 terabyte hay màn hình dẻo đa sắc vẫn đang tìm lối ra, các công nghệ mang tính cơ bản, bắt buộc có thể phát triển nhanh hơn suy nghĩ ban đầu của bạn. Như dòng máy notebook phổ biến sau này có thể sẽ có màn hình mini tách rời, chỉ cần để vào một góc con nào đó.

Dòng máy PC: Hình dạng theo chức năng

Các máy tính đã và đang phát triển với thành phần thiết kế cơ bản như dòng máy PC Media Center và hệ thống Shuttle pint-size – thứ mà một vài năm trước đây chẳng bao giờ rời khỏi phòng thí nghiệm. Từ chiếc “laptop” 20.1 inch của Acer (nặng khoảng 17,3 pound) tới XPS M2010 của Dell (một PC 20.1 inch lai giữa máy xách tay và máy để bàn), các hệ thống “kỳ quặc” này đang giảm dần tính “kỳ cục” của mình.

Nhưng giám đốc công nghệ của Dell, Kevin Ketter nói rằng mặc dù M2010 là những bài tập duyệt thú vị, nhưng chúng chưa phải là tương lai. “Các máy để bàn truyền thống chưa thể ra đi một sớm một chiều”. Với các thị trường tiềm năng như Trung Quốc nhu cầu máy PC rẻ tiền là khá cao.

Cho dù có những nỗ lực nhằm cải thiện tình hình như sáng kiến Viiv của Intel, tìm kiếm thành phần phương tiện PC tiêu chuẩn hoá nhưng các nhà quan sát và đầu tư vẫn chủ yếu hướng tới dòng PC mang tính giải trí. “Cặp tiêu chuẩn không dây chung tới đây sẽ cho phép bạn truy cập bất kỳ kiểu phương tiện nào, tại bất cứ đâu trong nhà bạn”, Kevin nói. Đơn giản bạn sẽ không còn cần một máy tính giải trí đặt bên cạnh chiếc TV như bây giờ nữa.

Nguồn: PC World
Steve Kleynhans, phó giám đốc bộ phận máy tính khách hàng ở hãng phân tích Gartner nói rằng các dòng máy tính di động sẽ tiếp tục phát triển theo hai xu hướng chính như hiện nay: các ultraportable nặng dưới 1.8 kg và các notebook thay thế desktop từ 15 đến 17 inch với trọng lượng từ 3.5 đến 4.5 kg, hầu hết sử dụng theo kiểu cắm điện.

Dự kiến kế hoạch đầu năm 2007, nền tảng máy tính xách tay Centrino thứ 4 của Intel sẽ được phát hành. Người ta đang mong đợi một số tính năng mới trong dòng máy này như bộ nhớ flash nhanh NAND dung lượng vài gigabyte với thời gian boot và tốc độ load chương trình ứng dụng nhanh hơn.

Và cũng đừng quên điều này: công nghệ SideShow của Vista cho phép các nhà chế tạo laptop tích hợp thêm một màn hình trên nắp máy tính xách tay, giống như màn hình mở rộng trên hộp kín ở điện thoại di động. Nếu muốn kiểm tra xem liệu có e-mail nào đang đợi không, bạn thậm chí không cần phải mở máy tính. Công nghệ Preface của PortalPlayer, dự kiến được phát hành nửa đầu năm 2007 sẽ hợp tác với SideShow để cung cấp màn hình hay PDA rời có thể dùng độc lập với notebook.

Trong một vài năm tới các thiết kế “kỳ quặc” sẽ được đưa ra. Jerry Bautista, giám đốc quản lý công nghệ tại Phòng nghiên cứu công nghệ vi xử lý (Microprocessor Technology Labs) của Intel nghĩ rằng các chip sẽ không còn được dựng sẵn bên trong máy hay kết thành cơ cấu: Thử tưởng tượng xem chuyện gì sẽ xảy ra khi một PDA hay điện thoại di động được dựng sẵn trong ống tay áo của bạn?

Một thiết bị chi phối tất cả?

Máy tính đã trở thành cửa sổ cho thế giới số trong suốt 25 năm qua. Nhưng cách thức truy cập thông tin vẫn tiếp tục được phát triển.

Hệ điều hành: Vista… và tiếp sau?


Nguồn: PC World
Bản chính thức của Windows Vista đang được mong đợi vào đầu năm 2007 sẽ thay đổi cách thức hoạt động của thế giới Windows như thế nào?

David Siroky, chuyên gia kỳ cựu của Microsoft và quản lý nhóm sản phẩm dành cho Windows nói rằng những tính năng nâng cao của Vista nằm trong 3 loại chủ yếu. Đầu tiên, và hữu ích nhất là đồ hoạ. Không giống như Windows XP, Vista có thể dùng thành phần GPU trong máy tính cho nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Điều đó là then chốt, vì giao diện người dùng Aero của Vista hỗ trợ đồ hoạ mạnh. Các nhà phát triển (lần đầu tiên) có thể dễ dàng sử dụng tính năng đồ hoạ nâng cao hỗ trợ cho game.

Vista cũng sẽ thay đổi một cách phù hợp khu vực lưu trữ dữ liệu và quản lý thông tin, Siroky nói. “Hiện tại không có giá cả nào kết hợp được với việc tạo snapshot. Mọi người sẽ có nhiều ảnh hơn để xử lý”. XP thiếu chức năng tạo ra sự sôi nổi cho thị trường phần mềm ảnh. Nhưng từ Vista, Redmond đã bắt đầu nắm bắt điều này. Người dùng có thể gắn thẻ ảnh bằng từ khoá hay siêu dữ liệu khác. Gallery ảnh của Vista đơn giản hoá việc định vị tranh cho bạn.

Vista còn tích hợp chức năng “giám sát tin cậy”, có thể cho bạn thấy lược đồ hoạt động của hệ thống theo thời gian. Nếu như có vấn đề gì về độ tin cậy, bạn có thể kiểm tra xem chuyện gì đã diễn ra và tái hoạt động lại một cách thích hợp.

Trong Linux, với hệ thống cửa sổ XGL và Compiz, GUI tạo ra giao diện khá đẹp, hơn xa giao diện Aqua của Apple OS X. Trong Compiz, các cửa sổ bị kéo dài và xiên lệch như thể bạn đang điều chỉnh chúng vậy. Bạn có thể xem desktop trong môi trường 3D bằng cách xoay không gian làm việc theo kiểu hình khối.

Bản chỉnh sửa OS X - Leopard của Apple sẽ được phát hành vào mùa xuân tới. Giá bán của bản này sẽ tăng, nhưng đảm bảo được tính ổn định của hệ điều hành Mac. Trong bản update mới này có một số thành phần bổ sung như tiện ích sao lưu tự động và đa không gian làm việc. Theo hãng nghiên cứu Gartner, cả Linux và Mac OS sẽ gia tăng phần hỗ trợ người dùng, còn các nhà nghiên cứu tiếp tục tập trung vào hệ điều hành cơ sở web.

Sau Vista sẽ là gì?

Giám đốc điều hành của Microsoft Steve Ballmer nói rằng công ty “chưa từng phải mất đến 5 năm để phát triển bất kỳ phiên bản Windows nào”. Nếu điều đó là sự thực và nếu thời gian giữa hai phiên bản Windows theo quy luật như vậy thì người thừa kế tiếp theo của Windows Vista (được đặt tên là Vieena), dự tính sẽ ra đời vào năm 2010 hoặc 2011.

Nguồn: PC World

CPU: càng nhiều lõi, càng dễ chịu

Chỉ trong một vài năm, AMD Athlon X2 và dòng CPU lõi kép của Intel sẽ mang tính chất quyết định vì hiện nay công nghệ đa lõi đang bắt đầu phát triển và là xu hướng của tương lai. Jerry Bautista, giám đốc quản lý công nghệ tại phòng nghiên cứu công nghệ vi xử lý của Intel nói rằng hãng đã sẵn sàng xây dựng các chip 8 lõi thử nghiệm đầu tiên. “8 lõi sẽ nâng cao hiệu suất hoạt động của ứng dụng lên rất nhiều. Thậm chí hàng nghìn lõi cũng có thể. Bí quyết là phải tìm ra cái gì thiết thực”. Cả Intel và AMD đều có kế hoạch giới thiệu chip 4 lõi. Chip Kentsfield của Intel dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Còn K8L của AMD thì vào giữa năm 2007. Công nghệ 4x4 của AMD với hệ thống dual-socket sử dụng cùng một lúc cả hai chip Athlon 64-FX sẽ xuất hiện trong thời gian tới.

Giới hạn của công nghệ đa lõi nằm ở vấn đề phần mềm. Vì các chương trình cơ bản phải được thiết kế lại mới có thể sử dụng được tiến trình song song với tỷ lệ cao. Nói cách khác, tách một nhiệm vụ lên hai hay thậm chí bốn lõi là khá dễ, nhưng tách nó lên hàng tá, thậm chí hàng trăm lõi thì không hề đơn giản.

Công nghệ tương lai: WiMax không dây

Mặc dù WiMax (Wi-Fi ghép với ký tự đơn phổ biến của điện thoại di động) đã chậm đi để tăng sức kéo nhưng Sprint/Nextel vẫn chọn nó làm thành phần cơ bản của mạng “4G”. Công ty có kế hoạch cho ra đời bản thử nghiệm cơ sở tốc độ download 4 Megabit/giây vào năm 2007 và cung cấp dịch vụ này cho 100 triệu người vào năm 2008.

Cho đến giờ, với CPU 8 lõi, người ta vẫn đang trông chờ những cải tiến ấn tượng trong các chương trình tổng hợp, từ game tới kỹ thuật tìm kiếm. Simon Hayhurst, giám đốc quản lý sản phẩm dòng video và audio kỹ thuật số nói rằng hầu hết ứng dụng video của Adobe đã có yếu tố có thể dùng nhiều lõi. Vì các chương trình quang hoá trước đây dùng cho CPU siêu phân luồng cũng làm việc được trên CPU đa lõi. “Cái hay của phương thức mới này là chúng tôi có thể viết đoạn mã sử dụng trong CPU siêu phân luồng và áp dụng được ở CPU đa lõi. Chúng tôi có thể nhúng trong CPU nhiều lõi hơn hiện nay nhiều”.

Bước nhảy tuyệt vời về khả năng thực hiện chương trình song song cũng phù hợp để nâng cao trí tuệ nhân tạo, theo Bautista “Nó sẽ phân biệt được một video AI của game với một người làm”, điều đó buộc người chơi phải đưa ra và dò tìm các thành phần hữu cơ. Bộ phận thông minh này cũng sẽ được mở rộng sang các ứng dụng khác. “Bạn có thể tìm kiếm từ hàng nghìn bức ảnh, video, thông tin nền, hay thậm chí là các biểu thức tài chính”.

Tất nhiên những cải tiến thực thi này sẽ phải hoàn tất với các tham số thực. CPU lõi đơn đã phải đối mặt với vấn đề gia tăng tiêu thụ điện năng và toả nhiệt nghiêm trọng, làm giảm tuổi thọ đáng kể cho cấu trúc thiết bị. Càng nhỏ, các lõi hoạt động càng hiệu quả, và sẽ tiếp tục cung cấp profile điện năng tổng thể tốt hơn so với megachip đơn. Đây là tín hiệu vui mừng cho dòng notebook, vốn phải đối mặt với vấn đề này nghiêm trọng hơn
máy để bàn.

Xem bài liên quan:
Tương lai cuộc chiến của các hệ điều hành
Giám đốc kỹ thuật của AMD, Phi Hester nhấn mạnh rằng tính lưu động sẽ là xu hướng chủ yếu của các công ty một vài năm tới, và đồ hoạ ATI sẽ là chìa khoá trong chiến lược này. “Trong thập niên 80 của thế kỷ trước, 286 và 386 có đồng vi xử lý toán học phân tách. Sau đó mới được tích hợp liền vào CPU. Điều này cũng diễn ra với đồ hoạ 3D, trong khung thời gian Vista thời gian tới
”. Theo Hester tương lai sẽ có chương trình quản lý điện năng nâng cấp, có thể cho chúng ta biết một ngày gần đây liệu sự phân chia kích thước cho một PDA có khả năng sản sinh cáp đồ hoạ máy tính tuyệt vời hay không.

Muốn có các máy tính mạnh thì phải nâng cấp các bộ phận trong bảng mạch chính. Băng thông bộ nhớ phải mở rộng rất nhiều để bắt kịp với CPU, sự vào/ra ổ cứng cũng phải điều khiển việc truyền tải dữ liệu nhanh hơn. Nếu bạn muốn có chương trình game online thực hơn, “thậm chí kết nối băng rộng của bạn cũng cần thay đổi”, Bautista nói.

Còn Law của Moore thì sao? Hãng này đã phát biểu số lượng transitor trong một chip gần như tăng gấp đôi cứ sau 18 tháng một (cùng với nguồn chương trình xử lý CPU). “Transitor vẫn sẽ tồn tại và hoạt động tốt”. Các vi xử lý song song, phân tách một công việc lên nhiều lõi sẽ ngày càng hiệu quả hơn. “Lõi càng nhiều, càng nhỏ thì càng dễ xây dựng và sẽ không có điểm dừng trong mặt này vì các chương trình sản xuất vẫn đang tiếp tục co lại. Tất cả sao sẽ sáng trên trời ngay thôi mà”, Bautista tiếp tục.

LCD: Lớn hơn, sáng hơn, đáng giá để mua

Nguồn: PC World
Tới cuối năm nay, màn hình rộng sẽ chiếm khoảng 10 đến 12% thị trường máy desktop, và có thể tăng lên đến 20% vào cuối năm sau, Chris Connery - phó giám đốc nghiên cứu thị trường của hãng phân tích DisplaySearch cho hay.

Một xu hướng mạnh khác là màn hình LCD sẽ ngày càng lớn hơn, sáng hơn và rẻ hơn. Rhoda Alexander, giám đốc bộ phận nghiên cứu màn hình ở iSuppli nói rằng trong năm 2005 chỉ có 78% màn hình là 17 inch và nhỏ hơn. Nhưng đến năm 2010 sẽ chỉ còn chưa đến 20%. Độ phân giải chứng minh tốc độ phát triển của màn hình. Hiện nay mới chỉ có 4% màn hình có độ phân giải cao hơn mức SXGA (1280x1024), nhưng Alexander nói rằng đến năm 1010 tỷ lệ này sẽ tăng lên 23%.

Màn hình rộng 25 inch và hơn cũng sẽ trở nên phổ biến, đèn LED trong máy giúp màn hình sáng hơn, thể hiện màu sắc trung thực hơn.

Còn về màn hình ký thuật năng lượng hoá như LED có kết cấu (OLED) và tinh thể lỏng silicon (LCoS) thì sao? Có thể chúng sẽ được đặt gọn vào trong một góc nào đó. OLED sẽ chỉ nhỏ như máy nghe nhạc MP3 và camera. Còn LCoS sẽ chỉ giống như chiếc đèn pha. Nhưng màn hình LCD thực sự đáng mong đợi về cả giá trị và giá cả dự tính ít nhất phải 5 năm sau mới xuất hiện.
Màn hình dẻo có thể uốn cong và cuộn lại, cũng như các sản phẩm mực điện tử cũng sẽ xuất hiện trên thị trường, bắt đầu từ các khu vực như cửa hàng tạp phẩm tự quy định giá cài đặt và cập nhật dễ dàng.

Màn hình tiếp xúc cũng sẽ phổ biến hơn. Chuyên gia nghiên cứu Jeff Han của NYU đã chứng minh được cải tiến đáng kinh ngạc của công nghệ này đầu năm nay. Đó là màn hình đa tiếp xúc, giao diện tín hiệu cơ sở cục bộ.

Đồ hoạ: không chỉ dành cho dân chơi game

nVidia Quadro Plex (Nguồn: PC World)
Mong muốn có được các thiết bị đồ hoạ mạnh luôn không ngừng tăng lên. Như giám đốc trung tâm nghiên cứu khoa học nVidia, David Kirk nói: “Năm này qua năm khác chúng tôi cố gắng hết sức mình để làm được những gì có thể”.

Các hãng sản xuất GPU đang bận rộn chuẩn bị cho DirectX 10 và nâng cấp chương trình thực thi 8X lên 9X. Người ta mong đợi nVidia và ATI chuyển tiếp sang GPU sử dụng thành phần cấu trúc đánh bóng hợp nhất. Đó là các ống dẫn sử dụng trong mục đích thông thường như thể hiện điểm ảnh, hình học, hoặc thậm chí là mã vật lý. GPU trong tương lai càng ngày càng có nhiều đường ống dẫn, cho phép thể hiện một số hiệu ứng thực đáng kinh ngạc. Các thẻ vật lý chuyên dụng (như bộ gia tốc Ageia PhysX) bổ sung trong bảng đồ hoạ thông thường cũng có thể thịnh hành hơn.
Công nghệ tương lai: RAM Bottleneck

Tốc độ thực thi của CPU trung bình hằng năm tăng lên 50% , nhưng tốc độ truy cập của RAM không thay đổi nên không bắt kịp. Magnetoresistive RAM (hay MRAM) là một giải pháp tiềm năng: Bộ nhớ hứa hẹn trong tương lai sẽ rất ổn định khi dùng công nghệ từ tính thay vì thành phần lưu trữ điện tử như hiện nay.Nghiên cứu của Freescale, IBM, và NEC đang dần trở thành hiện thực.

Thị trường sẽ nhanh chóng quyết định xem liệu GPU hay một bộ xi xử lý phụ là cách tốt nhất để điều khiển các chương trình vật lý.

Các sản phẩm như nVidia Quadro Plex có thể là một tín hiệu hướng đến của thị trường. Thiết bị bổ sung 17 000$ là hệ thống đồ hoạ mở rộng có thể thực hiện 80 tỷ phép tính trong một giây, gấp khoảng 10 lần so với card đồ hoạ PC mạnh hàng đầu hiện nay. Các chuyên gia tin tưởng rằng các loại card thông thường sau này sẽ chỉ tiêu thụ khoảng 200W điện và đòi hỏi các thành phần mở rộng.

Một kỹ thuật đồ hoạ năng lượng hoá khác - GPU dùng cho mục đích thông thường, sử dụng khả năng của card đồ hoạ tùy chọn trong môi trường không chơi game. Adobe đã và đang dùng GPGPU cho chức năng chuyển đổi video từ năm 1995.

Terabyte và khả năng mở rộng

Seagate's 750GB Barracuda (Nguồn: PC World)
Chuyên viên giàu kinh nghiệm của Hitachi, HP Bill Healy nói rằng nếu vẫn theo xu hướng như hiện nay, đến năm 2025 ổ cứng tiêu chuẩn 3,5 inch có thể chứa được 20 terabyte dữ liệu.

Công nghệ ghi từ tính trực giao (PMR) sẽ đánh bại công nghệ ghi từ tính theo chiều dọc truyền thống. Với công nghệ này, ổ cứng đóng gói được nhiều dữ liệu trong khu vực vật lý nhỏ hơn. Ổ cứng đầu tiên sử dụng công nghệ PMR xuất hiện trên thị trường vào năm ngoái là của Seagate.

Công nghệ ghi từ tính có sự trợ giúp của sức nóng (HAMR) cho phép tạo ra đĩa hỗ trợ bit nặng hơn sẽ xuất hiện vào đầu thập niên tới. Thậm chí sau này còn có phương tiện truyền thông đĩa hoá, bỏ qua tầng “đồng phục” vốn ưu tiên đặc biệt cho các tài liệu kiểu “bán đảo” không thể tiếp xúc vật lý với nhau.

Tương lai của lưu trữ quang học là ít chắc chắn nhất. Cuộc đấu giữa Blu-ray Disc và HD DVD, hai định dạng laze màu xanh xung khắc và luôn cạnh tranh nhau vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. “Chừng nào mà hai giải pháp này vẫn còn chiến đấu với nhau thì khối lượng tới hạn sẽ không bao giờ được thiết lập; và giá cả vẫn giữ ở mức cao”, Steve Kleynhans của Garter nói. “Bạn cần một tiêu chuẩn đơn để kiểm soát độ co giãn và sự chấp thuận độ rộng thông thường”.

Trong khi đó, khả năng nâng cấp tiềm năng cho phương tiện flash có thể thực hiện ở khu vực lưu trữ dò tìm cực kỳ nặng, hiện đang được Seagate phát triển. Kỹ thuật này dựa trên công nghệ vay mượn từ kính hiển vi, và có thể nhét tốt 10GB dữ liệu vào một ổ có kích thước bằng một thẻ SD Card.

Thứ Năm, 05/10/2006 14:50
31 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản