Máy tính để bàn Chrome OS đầu tiên sẽ được bán vào tháng 7

Trong khi hạn xuất xưởng Chromebook ở Mỹ của Samsung và Acer gần kề, hãng sản xuất phần cứng Xi3 hôm 20/5/2011 đã công bố sản phẩm máy tính để bàn dùng HĐH Chrome.

Dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 4/7/2011, thiết bị mới này rõ ràng là máy tính để bàn đầu tiên được giới thiệu từ trước đến nay chạy HĐH dựa trên nền tảng Linux mới của Google. Máy được phát triển từ năm 2009, theo Xi3, và sẽ dựa trên cấu trúc máy tính Xi3 đã được đăng ký bản quyền của hãng này.

Máy tính ChromiumPC ít tốn điện năng này sẽ hoạt động với công suất chỉ 20W, theo Xi3. Giá cả hiện chưa được tiết lộ.

Máy tính để bàn Chrome OS đầu tiên sẽ được bán vào tháng 7

Linh hoạt với 3 bo mạch

Máy tính ChromiumPC của Xi3 có dạng không giống máy tính bình thường, với thiết kế hình khối nhỏ. Được lắp đặt trong một khung máy rất nhỏ có kích thước chỉ 10x9x9 cm và có nhiều màu để chọn lựa (có thể tùy chọn khung mạ crôm), ChromiumPC sẽ chạy với BXL 64 bit x86, một hay hai nhân.

Trong khung máy nhỏ xíu này, sẽ có một thiết kế theo module gồm 3 bo mạch nhỏ nhưng liên kết với nhau: một dùng để chứa BXL và RAM; một module I/O chính chủ yếu để gắn hầu hết các cổng giao tiếp ngoại vi; và một module I/O phụ để kết nối Ethernet, video và nguồn điện.

Kiểu thiết kế theo module này cũng là một phần của máy tính Xi3 Modular Computer, đã được chính thức giới thiệu vào năm 2010 và đã đạt danh hiệu Innovations Award Winner về hạng mục phần cứng máy tính tại triển lãm thương mại quốc tế CES năm 2011.

Có thể chọn lựa hệ điều hành

Tính linh hoạt là lợi điểm chủ yếu của thiết kế theo môđun của Xi3. Thật vậy, dù máy tính ChromiumPC sẽ xuất xưởng với HĐH Chrome, nhưng người dùng sẽ có thể thay thế hầu như bằng bất kỳ một HĐH khác, nếu họ muốn.

Theo Jason A. Sullivan, chủ tịch kiêm CEO của Xi3 Corp., cấu trúc máy tính Xi3 được thiết kế để hỗ trợ bất kỳ HĐH x86 nào, gồm cả Windows, Linux, Unix và các HĐH nguồn mở khác. Nếu có ai muốn chuyển máy ChromiumPC của họ sang dùng một HĐH khác, việc này rất dễ thực hiện và chỉ cần tráo đổi một trong 3 bo mạch trong máy.

Thực sự tính linh hoạt như thế cũng là một đặc điểm tiêu biểu của Linux và hầu hết phần mềm nguồn mở miễn phí, và có điều thú vị là đặc điểm này cũng có trong máy tính để bàn mới này. Nhưng có thể sẽ không có nhiều lựa chọn và không gian để tùy biến.

Thứ Năm, 26/05/2011 11:12
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp