Máy tính bảng nào tốt nhất? iPad 2, Xoom hay Galaxy Tab

Quản Trị Mạng - Không chiếc máy tính bảng nào hoàn hảo. Dưới đây là một cái nhìn một cách khái quát nhất về ba ứng cử viên hàng đầu trong việc xử lý các nhiệm vụ thông thường.

Apple iPad 2 đã ra mắt, và câu hỏi lớn đặt ra là nó sẽ đánh bại các đối thủ cạnh tranh như thế nào? Để có được câu trả lời, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm chiếc iPad 2 bên cạnh chiếc Motorola Xoom và Samsung Galaxy Tab.

Dưới đây là kết quả của chúng tôi với mười tiêu chí chúng tôi cho là quan trọng nhất.

Máy tính bảng nào dễ cầm nhất?

Nếu xét về tiêu chí dễ cầm nắm, chiếc Galaxy Tab 7 inch xứng đáng nhận được cái gật đầu ở đây. Với kiểu dáng chắc mập (dày 0,5 inch, với hai mặt hình hộp) nhưng trọng lượng của nó lại chỉ là 0,8 pound - nhẹ hơn đáng kể nếu so với iPad 2 (1,3 pound).

Nhưng điều đó cũng cho thấy rằng, chiếc iPad 2 9,7 inch sẽ là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn có một “viên thuốc” với màn hình lớn hơn. Nó dễ cầm hơn nhiều so với người tiền nhiệm của mình nhờ thiết kế thon gọn, mỏng hơn, và trọng lượng nhẹ hơn (chiếc iPad phiên bản 1 nặng 1,5 pound). Chiếc Motorola Xoom nặng 1,6 pound và có chiều dày 0,5 inch sẽ chẳng khác gì một cục chì nếu đem so sánh với hai đối thủ còn lại.

Trọng lượng và độ mỏng có ý nghĩa nhiều hơn bạn nghĩ - không chỉ bởi vì hầu hết mọi người chỉ muốn giữ một cuốn sách hoặc tạp chí trong một bàn tay để đọc nó. Điều quan trọng mà bạn cần nhận ra là khi bạn sử dụng máy tính bảng mà không có một điểm tựa nào khác, bạn sẽ phải giữ nó bằng một tay, bởi vì bạn phải sử dụng bàn tay còn lại của bạn để vận hành nó.

Máy tính bảng nào có màn hình tốt nhất?

Về điểm này, iPad 2 là người chiến thắng. Hình ảnh trên màn hình của nó nhìn đồng đều, chính xác, sinh động và cân bằng. Chúng tôi mong muốn rằng các văn bản hiển thị trên màn hình của iPad 2 có thể sắc nét hơn nữa – Chúng tôi thích những văn bản chính xác và không có những dấu răng cưa nhỏ giống như trên chiếc iPhone 4 - nhưng về điểm này 2 iPad vẫn đủ để đánh bại các đối thủ cạnh tranh của nó.

Các ứng cử viên còn lại đều có những thiếu sót của riêng mình. Chúng tôi thích độ sắc nét của màn hình hiển thị 1024-600-pixel của chiếc Glaxy Tab, nhưng không phải là trên màn hình LCD 7 inch vì nó tạo ra màu sắc quá đậm. Tab cũng mang đến những sự hài lòng nhất định với khả năng hiển thị của nó, và xét một cách tổng thể nó chỉ xếp sau iPad 2 có một chút xíu, nhưng đừng mong đợi một độ chính xác cao về màu sắc từ nó.

Xoom có ​​một màn hình hiển thị 1280-800 pixel, nhưng việc tạo văn bản của nó là chưa được như ý, với nhiều phông chữ hiển thị không đồng đều (Chúng tôi đặc biệt có ấn tượng này trong trình duyệt Web, và trong các ứng dụng Google Books). Đáng nói hơn, màu sắc của nó là khá tệ. Do Xoom là chiếc máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 3,0 đầu tiên xuất hiện cho đến nay, chúng ta không thể biết liệu những thiếu sót đó là do cách xử của hệ điều hành Honeycomb hay vấn đề xuất hiện từ chính màn hình của Xoom.

Máy tính bảng nào có bàn phím tốt nhất?

Chúng tôi cho rằng bàn phím tốt nhất cho máy tính bảng vẫn chưa được sản xuất. Chúng tôi thích một số những đặc điểm xuất hiện trong chiếc HP TouchPad, trong đó bao gồm nhiều kích cỡ bàn phím và các hàng liên tiếp được tích hợp trên bàn phím chính.

Tuy nhiên, nếu phải so sánh giữa bàn phím của iPad 2 và của Xoom, chúng tôi sẽ đánh một dấu cộng cho iOS và iPad 2. Bàn phím của iPad 2 theo kịp với tốc độ gõ cảm ứng của chúng tôi, trong khi Xoom tỏ ra chậm hơn mỗi khi tôi chúng tôi nhập dữ liệu ở tốc độ tối đa. Chúng tôi thích kích cỡ lớn hơn của các phím trong chiếc Xoom và cách nó đặt phím Tab, nhưng việc nó nhận dữ liệu nhập quá chậm làm chúng tôi cảm thấy khó chịu. Còn bàn phím của Galaxy Tab thật sự không thể so sánh với hai đối thủ còn lại: Cũng giống như một bàn phím Android trên những chiếc điện thoại cỡ lớn, nó nhỏ và chật chội so với các bàn phím lớn hơn nhiều của các máy tính bảng khác, và nó không có khả năng theo kịp với tốc độ đánh máy cảm ứng của chúng tôi.

Máy tính bảng nào tốt nhất cho việc truyền tải dữ liệu?

Chiếc Galaxy Tab (hiện nay) và chiếc Xoom (không lâu nữa) có lợi thế ở đây. Bởi vì chúng là những máy tính bảng dựa trên hệ điều hành Android, máy tính của bạn sẽ nhận ra chúng như là các thiết bị lưu trữ thông thường khi được kết nối qua USB. Và do đó, bạn có thể kéo và thả các file vào máy tính bảng của bạn mà không cần chuyển đổi chúng sang định dạng khác hoặc sử dụng một phần mềm đặc biệt. Tất nhiên, các máy tính bảng sẽ mất một chút thời gian để nhận ra những hình ảnh mới trong thư viện, nhưng phương pháp này là thích hợp hơn rất nhiều so với những kết nối bị khóa gần như là hoàn toàn của Apple, mà đòi hỏi bạn phải sử dụng iTunes, một trong những công cụ hạn chế nhất, kém linh động nhất trong việc quản lý tập tin hiện nay. Cả Galaxy Tab và Xoom đều có ​​khe cắm thẻ MicroSD, mặc dù bạn phải kích hoạt nó trên Xoom thông qua một phần mềm nâng cấp. Khả năng mở rông kết nối là những gì mà iPad 1 và cả iPad 2 đều không có.

Máy tính bảng nào cung cấp các thông báo tốt nhất?

Trong số các mô hình mà chúng tôi biết, các thông báo được tổ chức tốt nhất trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android 3.0 Honeycomb. Giao diện của Honeycomb đặt thanh thông báo ở góc dưới bên phải, và nó sẽ kín đáo thông báo cho bạn khi có các thông báo mới như e-mail, update mới về hệ điều hành hoặc cập nhật phần mềm (ví dụ như Pulse reader thông báo cho bạn khi có các nội dung mới), và cả khi việc download hoàn tất. Thông báo về một tin nhắn mới sẽ hiện lên sau đó tự động biến mất. Bạn chỉ cần click vào thanh thông báo để mở rộng nó và bạn có thể xem tất cả. Thanh thông báo này còn hiển thị thời gian, tình trạng kết nối và tuổi thọ pin, và bạn sẽ nhận được nhiều thông tin chi tiết khác khi truy cập vào phần thiết lập hoặc bạn bấm để mở rộng thanh này.

Apple iPad có vẻ như lạc hậu khi đem ra so sánh trên phương diện này. Nó cung cấp các thông báo thông qua một cửa sổ pop-up mà sẽ làm gián đoạn hoặc ngừng các hoạt động khác của bạn. Nếu bạn không truy cập đến những thông báo đó ngay hoặc bạn nhận được nhiều thông báo cùng một lúc, iOS sẽ thu thập chúng vào một cửa sổ duy nhất để bạn có thể truy cập khi bạn quay trở lại. Nhưng nếu bạn nhận được một thông báo từ AIM (ví dụ), bạn bỏ qua nó, sau đó nhận được một thông báo khác từ AIM, nó sẽ bật lên trong bất cứ hoạt động hiện tại nào của bạn sau một khoảng thời gian nhất định, đòi hỏi bạn phải có dừng lại và quay trở về hoạt động hiện tại. Mặt khác, bạn không nhận được thông báo mới về e-mail: Để kiểm tra xem bạn có email hay không, bạn phải truy cập vào ứng dụng e-mail của bạn.

Galaxy Tab chạy hệ điều hành Android 2.2, trong đó cung cấp các thông báo theo phong cách "cổ điển"của Android - một thanh kéo xuống ở phái trên màn hình - nhưng chúng ít thanh lịch và kém hữu dụng hơn nhiều so với thông báo trong Android 3.0.

Máy tính bảng nào tốt nhất cho đa phương tiện?

Câu trả lời tùy thuộc một phần vào thói quen mua sắm của bạn và vào cách bạn sử chiếc máy tính bảng của mình. Android 3.0 trong chiếc Xoom là một sự kết hợp tuyệt vời của đa phương tiện: chất lượng phim HD là tuyệt vời với tỉ lệ màn ảnh rộng, hỗ trợ Flash cho các video trực tuyến và trình chơi nhạc được thiết kế lại của Google cũng là rất hấp dẫn. Tuy nhiên, Android 3,0 thiếu một trình chơi video chuyên dụng, do đó, các video của bạn sẽ nằm lẫn lộn trong Thư viện ảnh.

Apple iPad yêu cầu đồng bộ iTunes - một hạn chế đối với người sử dụng. Nhưng nó có khả năng tổ chức và theo dõi các đa phương tiện của bạn, và nếu các tập tin được cung cấp trong một định dạng được hỗ trợ, bạn có thể thêm video của riêng bạn vào thư viện iTunes. Hiện tại, Google thiếu rất nhiều thứ để có thể so sánh được với Apple Store, mặc dù rất có thể trong tương lai Google sẽ quyết định bán âm nhạc (Music Google đang là một tin đồn) và video thông qua Google Market của nó.

Galaxy Tab của Samsung sử dụng Media Hub để mua và chơi nhạc và video. Nhưng các trao đổi trên Media Hub chỉ có thể sử dụng được với các thiết bị của Samsung Media Hub khác, bao gồm điện thoại di động và ti vi Samsung. Những lựa chọn đa phương tiện cho Media Hub đang ngày càng phát triển, nhưng sẽ rất khó cho nó để có thể theo kịp với iTunes.

Máy tính bảng nào tốt nhất cho quản lý file?

Không có máy tính bảng nào hiện nay giúp bạn dễ dàng trong việc quản lý tập tin. Nhưng có lẽ trên phương diện này, Xoom là tốt nhất hiện nay. Bạn không thể truy cập trực tiếp vào các file và thư mục của bạn trên thiết bị như bạn làm trong Microsoft Windows, nhưng rất nhiều các ứng dụng của bên thứ ba sẽ cho phép bạn truy cập vào các tập tin này trên máy tính bảng (và khi được kích hoạt, trên thẻ MicroSD) trong một thư mục chuẩn. Bạn có thể download nội dung từ các trình duyệt web, chẳng hạn như một tập tin .zip. Và trong các gallery của Google, bạn có thể xem thông tin hình ảnh, chỉnh sửa nó, và chia sẻ qua Bluetooth. Trong khi đó, việc sắp xếp các ứng dụng vào màn hình chủ là hết sức đơn giản, nhờ vào một phương pháp phân chia màn hình cho phép bạn chọn một ứng dụng và kéo nó vào màn hình chủ của bạn.

Sắp xếp các ứng dụng trên iPad có thể sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và tốt nhất bạn nên quên đi việc truy cập vào các tập tin được lưu trữ trên chiếc iPad của bạn để sắp xếp lại nó, đổi tên, hoặc làm điều gì đó với họ. Apple đã khóa hệ thống tập tin.

Galaxy Tab thiếu các tính năng của Android 3.0 để tổ chức các ứng dụng, nhưng nó cũng cung cấp tùy chọn khác nhau cho việc chia sẻ tập tin. Galaxy Tab cũng đưa ra những thông tin về hình ảnh, và nó cho phép bạn cắt và chỉnh sửa chúng. Một ứng dụng đi kèm được gọi là My File cho phép bạn xem một tập tin hoặc thư mục trên nội dung của bạn, nhưng ứng dụng này không có khả năng thay đổi tên hoặc di chuyển các tập tin.

Máy tính bảng nào là tốt nhất cho duyệt web?

Lợi thế rõ ràng trong trình duyệt web dành cho Xoom. Giao diện theo thẻ của Xoom làm cho việc bạn di chuyển qua lại trên vô số các trang Web khá dễ dàng. Chúng tôi cũng thích khả năng Bookmark và đánh giá cao sự hỗ trợ Adobe Flash Player 10,2 của Xoom.

iPad 2 và Galaxy Tab đường như vẫn đang ở trong bóng tối nếu nói về trình duyệt Web. Cả hai dòng máy tính bảng này chỉ cho phép bạn truy cập một trang tại một thời điểm, vì vậy bạn phải thoát ra khỏi trang đó trước khi bạn muốn truy cập 1 trang khác. Ngoài ra, cả hai mô hình này đều giới hạn số lượng cửa sổ bạn có thể đã mở trong một lần.

Máy tính bảng nào tốt nhất cho chơi game?

Apple iPad 2 được hưởng các lợi thế rõ ràng về tiêu chí này. Hiện tại, Apple iOS là một lựa chọn lớn hơn và cam kết lớn hơn từ các nhà sản xuất nội dung so với Android, mặc dù các trò chơi của Android 3.0 đang ngày càng phát triển theo thời gian. Hàng triệu người đã sử dụng iPads, và các bên thứ ba cũng có kết luận rằng dòng chip A5 mới của Apple có các chi tiết đồ họa tốt hơn hẳn so với Nvidia Tegra 2 có trong chiếc Xoom và trong tất cả các máy tính bảng dùng hệ điều hành Honeycomb đã công bố cho đến nay.

Xoom có ​​tiềm năng đáng kể cho việc chơi game, nhưng trước hết các ứng dụng tối ưu hóa cho Honeycomb phải được phát triển. Chỉ đến khi đó chúng ta mới có thể đánh giá chính xác về khả năng đồ họa của iPAd so với các đối thủ của nó. Đối với triển vọng các Tab của Galaxy cho việc chơi game, chúng ta hãy chỉ có thể nói rằng Android 2.2 không thể phát triển các ứng dụng cho game trên một chiếc máy tính bảng 7 inch.

Máy tính bảng nào đọc sách tốt nhất?

Tất cả các nhà sách lớn đã có các ứng dụng trên hệ điều hành di động trừ iBooks của Apple, mà (như bạn mong muốn) chỉ có sẵn trên iOS. Cả ba ứng viên đều cung cấp sự linh hoạt cho bạn trong việc lựa chọn một nền tảng để đọc sách cũng như mua sắm online nhưng theo ý kiến ​​của chúng tôi, không chiếc máy tính bảng nào được thiết kế dành riêng cho việc đọc sách. Chúng tôi có một sự lựa chọn cho bạn nếu bạn muốn một thiết bị hoàn hảo để đọc sách, đó là NookColor của Barnes & Noble, nhưng xét về mặt kỹ thuật mà nói nó lại không phải là một máy tính bảng. Đó là do NookColor dù chạy hệ điều hành Android 2.1 nhưng nó lại còn thiếu các dịch vụ của Google và không thể tự do download về hoặc tải các ứng dụng tại chỗ. B & N vẫn là công ty duy nhất đã quản lý để kết hợp văn bản rất hiệu quả với một màn hình LCD có độ chói rất thấp.

Trong số ba chiếc máy tính bảng thực sự này, Galaxy Tab đang chiếm ưu thế bởi vì kích thước nhỏ hơn và chất lượng văn bản sắc nét hơn. Màn hình lớn của nó là một sự lựa chọn tốt cho việc xem các tạp chí kỹ thuật số hoặc các ứng dụng trên tạp chí, và rất tốt cho việc xem các văn bản in khổ lớn. Ngoài ra, bạn có rất nhiều sự lựa chọn đối với các ứng dụng đọc sách và nhà sách bao gồm iBooks của Apple và các đối thủ như Amazon và Barnes & Noble. Cho dù bạn chọn mô hình nào, chúng tôi khuyên bạn dùng một số phông chữ mà các ứng dụng đọc sách trong máy tính bảng của bạn khuyến cao, do một số phông chữ có độ sắc nết cao hơn so với một số khác.

Hiện nay, ứng dụng đọc sách tốt nhất cho Xoom là Google Books, nhưng tùy chọn hiển thị của nó lại bị giới hạn (chỉ có ba kích cỡ phông chữ) và để sử dụng nó đòi hỏi bạn phải cam kết mua sách trên các bookstore của Google. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể lựa chọn một số font nhất định, và một số trong đó lại hiển thị tốt hơn một số khác. Và các phiên bản ứng dụng tối ưu hóa cho Honeycoms như Kindle của Amazon và ứng dụng của Nook B & N sẽ đến sớm xuất hiện.

Thứ Năm, 17/03/2011 15:30
2,52 👨 13.397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp