Masayoshi Son: "Bill Gate" của Nhật Bản

Đại diện cho những ông chủ thương mại điện tử, Masayoshi Son là tỷ phú dẫn đầu danh sách 40 người giàu nhất Nhật Bản. Hiện nay, ông chủ công ty dịch vụ viễn thông tích hợp Softbank sở hữu tài sản trị giá 7 tỷ USD.

Người ta thường xem ông như Bill Gate của Nhật Bản. Vào thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử năm 1995, bất ngờ Son đưa ra quyết định táo bạo, trong 18 tháng mua lại hàng loạt doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao với tổng giá trị 4,5 tỷ USD vốn đầu tư.

Đầu tiên, ông thôn tính tạp chí hàng đầu về máy tính Ziff-Davis (Mỹ). Ngay sau đó mua tiếp 37% cổ phần mạng tìm kiếm Yahoo và 21% cổ phần hãng truyền hình vệ tinh TV Asahi (Nhật Bản).

Ít lâu sau, ông đầu tư 1,5 tỷ USD vào hãng sản xuất bộ nhớ máy tính Kingston Technology (Mỹ). Tham vọng lớn nhất của Son là đưa công ty Softbank trở thành hãng dịch vụ Internet hàng đầu thế giới.

Khi doanh nghiệp thương mại điện tử hưng thịnh cùng thị trường chứng khoán, giá trị doanh nghiệp Softbank nhanh chóng tăng 76 tỷ USD. Nhưng tài sản của Son cũng bốc hơi tới 70 triệu USD trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997.

Tỷ phú Son sinh ngày 11/08/1957 tại đất nước mặt trời mọc nhưng mang trong mình hai dòng máu Hàn Quốc - Nhật Bản. Ông nội của Son là một thương nhân Hàn Quốc di cư tới nước này.

Ngay từ nhỏ cậu bé Son đã tỏ ra hứng thú với công việc kinh doanh. Tình cờ trong một lần được bố mẹ dẫn đến nhà hàng McDonald, giám đốc Den Fujita gợi ý Son nên học tiếng Anh và tin học. Từ đó, Son làm quen từng bước và mê say các môn học này.

Đến năm 16 tuổi Son được gia đình chuyển sang California và học xong bậc phổ thông tại đó. Trường Đại học California cũng là nơi Son hoàn thành khóa học cử nhân kinh tế và anh đồng thời tranh thụ nghiên cứu thêm về máy tính.

Với quan niệm công nghệ chip nhỏ bé xử lý có tiềm năng tạo ra cuộc cách mạng trong kinh doanh. Chính vì vậy, Son đã hình thành ý tưởng phát triển một loại thiết bị dịch thuật ngay từ khi mới 19 tuổi và sau đó phát minh thành công được hãng Sharp Electronics mua lại với giá 1 triệu USD để ứng dụng cho các máy hỗ trợ cá nhân PDA.

Kết quả đó đã dẫn tới quyết định thành lập Softbank vào năm 1981 tuy nhiên chỉ sau hai tuần đi vào hoạt động, 2 nhân viên đầu tiên đã xin thôi việc ngay song không vì thế mà Son từ bỏ tham vọng.

Sau khi tốt nghiệp, Son tập trung hết mình để doanh nghiệp riêng lớn mạnh. Đến năm 1995, Softbank đã kiểm soát phân nửa thị trường phần mềm máy tính tại Nhật Bản.

Hiện nay, Softbank có cổ phần trong hơn 50 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Internet trên thế giới, đặc biệt là xuất bản điện tử, ngân hàng trực tuyến, sản xuất phần mềm và phát thanh truyền hình.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng như một số đối thủ cạnh tranh đã cảnh báo về bộ máy quản lý của Softbank có lỗi dẫn đến khoản rò rỉ 2,4 tỷ USD, ngay lập tức tỷ phú Son triển khai kế sách lâu dài thiết lập chế độ kiểm toán sản xuất cùng với bình chọn nhà quản lý xuất sắc hàng tháng.

Thứ Tư, 03/12/2008 10:35
31 👨 847
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp