Marissa Mayer kể về phút quyết định làm CEO Yahoo

Mayer, nữ kỹ sư đầu tiên của Google, đã chia sẻ lý do bà chuyển sang Yahoo dù đang mang bầu.

"Ngày 18/6, tôi nhận được một cuộc gọi:

- Tôi đang tìm người đảm nhận chức vụ CEO. Công ty đó có mặt trong danh sách Fortune 500. Công ty đó hoạt động trong lĩnh vực Internet. Công ty đó ở Silicon Valley nên bà sẽ không bị xáo trộn về nơi ở. Ban lãnh đạo đã đề cử bà. Bà có quan tâm không? Công ty đó là Yahoo.

Tôi đã nhận được những cuộc gọi tương tự trước đây. Và tôi không quan tâm. Tôi yêu công việc của mình. Tôi tự hào về vị trí của mình trong một hãng đang đi lên như Google. Tôi yêu những thách thức trên con đường mình đi. Nhưng lần này là Yahoo, và điều này thay đổi tất cả. Tôi đã sử dụng Yahoo từ trước khi công ty có tên Yahoo. Yahoo đã định hình Internet. Họ giúp Google vươn lên. Đúng, họ có những giai đoạn thăng trầm, nhưng tiềm năng vẫn rất lớn. Công việc ở đó cũng tương đồng với kinh nghiệm và sự nghiệp của tôi: tìm kiếm, e-mail, trang chủ, tin tức, tài chính, bản đồ, xã hội, di động...

Marissa Mayer kể về phút quyết định làm CEO Yahoo
Marissa Mayer, CEO Yahoo.

Tuy nhiên, lúc này tôi đang có bầu. Bé trai sắp ra đời khiến tôi say mê - bé đạp cả trăm lần mỗi ngày, đôi khi làm tôi cười phá lên. Sau 13 năm làm việc chăm chỉ ở Google, tôi đã hình dung về 6 tháng nghỉ ngơi đầy rực rỡ sau sinh. Nhưng nếu nhận lời mời, tôi sẽ không thể nghỉ lâu. Trách nhiệm quá lớn và sẽ không công bằng cho công ty, nhân viên, ban lãnh đạo, cổ đông... khi tôi đảm nhận vị trí nhưng lại vắng mặt quá nhiều.

Giờ tôi đã ở Yahoo 8 tháng với những con người tuyệt vời và những ý tưởng táo bạo. Công việc vất vả, nhưng tôi yêu công việc vất vả. Song hành với đó, xây dựng gia đình nhỏ với chồng mình là điều tôi đã luôn mong đợi: vui vẻ, mãnh liệt và đầy thách thức. Bé Macallister giờ được 5,5 tháng và là nguồn vui lớn. Tôi dành thời gian dạy bé học các bài hát, chơi game và khám phá thế giới xung quanh.

Tôi nhận ra rằng trở thành mẹ giúp tôi lãnh đạo tốt hơn vì bạn phải xác định được các quyền ưu tiên, những gì là quan trọng. Tôi luôn gần gũi với mẹ mình - người đóng vai trò lớn trong cuộc đời tôi. Tôi biết ơn bà và cha tôi vì tình yêu, sự quan tâm, dạy dỗ và hy sinh của họ. Trong 5 tháng qua, sự biết ơn đó đã mở rộng ra tới tất cả những bậc cha mẹ, nhất là những ai đang phải cân bằng giữa công việc và gia đình.

Trở lại với câu hỏi: Liệu tôi có nên sang Yahoo khi đang mang thai 28 tuần? Ngay cả bây giờ, quyết định đó nghe vẫn thật điên rồ. Tôi xem xét các tình huống, tìm hiểu về vai trò mới, nghe những lời động viên của bạn thân, gia đình và lập nên một kế hoạch. Tôi tin bạn không thể có mọi thứ bạn muốn, nhưng với sự cống hiến, bạn có thể đạt được những thứ thực sự quan trọng với bạn. Nếu tôi đón nhận cơ hội, rõ ràng tôi vẫn có thời gian dành cho con mình mà không cần nghỉ chế độ thai sản quá lâu. Tôi tin tôi sẽ ổn, vì cả gia đình và công việc đều thực sự quan trọng với tôi.

Đến ngày 11/6, tôi nhận được cuộc gọi khác:

- Bà hẳn đang cười, bà đã là CEO tiếp theo của Yahoo.

Một sự khởi đầu mới - sự nghiệp, cuộc sống cá nhân, những gì có thể sẽ đến - luôn không thoải mái, nhưng cởi mở đón nhận là cách duy nhất để tiến lên. Cuối cùng, chúng ta luôn có khả năng làm được nhiều hơn là chúng ta tưởng.

Tâm sự của Mayer là một phần trong chiến dịch "Learn In" của Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành Facebook, nhằm tôn vinh những phụ nữ thành công trong kinh doanh và cuộc sống.

Thứ Hai, 01/04/2013 11:10
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp